11 người chết, 300 người nhập viện sau khi uống rượu dừa ở Philippines

23/12/2019 - 17:56

PNO - Giới chức Philippines ngày 23/12 cho biết ít nhất 11 người đã thiệt mạng và hơn 300 người được điều trị tại bệnh viện sau khi uống rượu dừa, trong đó có một số người đang ăn tiệc mừng Giáng sinh.

Vụ ngộ độc xảy ra ở 2 tỉnh Laguna và Quezon, nằm ở phía nam thủ đô Manila. Tất cả nạn nhân uống rượu lambanog, một loại đồ uống phổ biến ở các tỉnh và được tiêu thụ rộng rãi trong các dịp hội hè.

Nhiều người nhập viện do sự hối thúc của ông Vener Munoz, Thị trưởng thành phố Rizal thuộc tỉnh Laguna, nơi chứng kiến những trường hợp tử vong trong khoảng thời gian từ ngày 19 đến ngày 22/12.

Hai người trong tình trạng nguy kịch đang có dấu hiệu cải thiện, ông Munoz nói với đài phát thanh địa phương. Rượu dừa mà các nạn nhân dùng được sản xuất tại Rizal, ông cho biết thêm.

Bộ Y tế Philippines cho biết kết quả các cuộc xét nghiệm máu và kiểm tra mẫu lambanog còn sót lại sẽ được thu thập và phân tích vào ngày 23/12.

11 nguoi chet, 300 nguoi nhap vien sau khi uong ruou dua o Philippines
Rượu dừa lambanog. Ảnh: Reuters

“Tất cả đều có một lịch sử đáng buồn về việc uống rượu lambanog”, cơ quan trên cho biết, đề cập những người bị ngộ độc.

“Một số người mua để uống giải sầu và mừng tiệc sinh nhật, trong khi những người khác được các quan chức địa phương tặng trong bữa tiệc Giáng sinh của họ”.

Việc sản xuất và bán rượu lambanog không được kiểm soát chặt chẽ ở Philippines, và các sản phẩm này thường được bổ sung những chất phụ gia nguy hiểm.

Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Philippines (FDA) trước đây đã cảnh báo về việc sử dụng hóa chất cấm methanol làm phụ gia trong các loại rượu tự ủ tại nhà.

Cách đây 1 năm, FDA và cảnh sát Philippines đã được triển khai nhằm truy quét các sản phẩm rượu lambanog chưa đăng ký được bày bán công khai, và đe dọa sẽ khởi tố những người bán các sản phẩm này.

21 người đã thiệt mạng sau khi uống rượu lambanog hồi năm ngoái, theo truyền thông Philippines.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI