Hàn Quốc và bài toán tăng dân số nhiều tranh cãi

17/09/2022 - 06:00

PNO - Theo thống kê của Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc, nước này ghi nhận dân số giảm năm thứ hai liên tiếp, do tỷ lệ sinh ở mức thấp.

Các nhà xã hội học lý giải do số người độc thân có xu hướng tăng và nhiều phụ nữ trì hoãn sinh con. Hàn Quốc hiện có hơn 51,6 triệu người nhưng được dự đoán sẽ giảm còn 47,36 triệu vào năm 2050 và đến năm 2070 chỉ còn 37,66 triệu người. 

Trước tình trạng này, từ năm 2005 đến nay, chính phủ đã thực hiện nhiều biện pháp để thúc đẩy tăng dân số nhưng vẫn không đạt kết quả như ý. Gần đây nhất, TP.Mungyeong, bắc Gyeongsang, Hàn Quốc còn bị Ủy ban Nhân quyền quốc gia Hàn Quốc (NHRCK) chỉ trích và khuyến cáo nên xem xét lại các chính sách của mình nhằm tăng dân số. Theo NHRCK, chiến dịch khuyến khích nông dân tại đây kết hôn với lao động nữ nước ngoài hay du học sinh là sai trái. Ủy ban này cũng phản đối việc cố gắng sử dụng phụ nữ nước ngoài để chống lại sự suy giảm dân số. 

Bức xúc trước chính sách của chính quyền TP.Mungyeong, một nhóm du học sinh đã gửi đơn khiếu nại lên NHRCK. Nhiều người cho rằng chính quyền TP.Mungyeong đã khuyến khích việc thương mại hóa các cuộc hôn nhân quốc tế, trong khi nhiệm vụ của họ là ngăn chặn chúng. Cuối cùng, TP.Mungyeong đã bày tỏ sự hối tiếc vì đã không xem xét kỹ chính sách và nói rằng ý định của họ chỉ nhằm ngăn chặn những trường hợp kết hôn quốc tế không đúng đắn và giúp phụ nữ nhập cư ổn định cuộc sống, đồng thời thúc đẩy tăng dân số.

Để khuyến khích phụ nữ sinh con, Hàn Quốc công bố kế hoạch hỗ trợ cho mỗi gia đình 1 triệu won/tháng trong một năm với mỗi đứa trẻ được sinh ra. Kế hoạch này bắt đầu từ năm 2023 ở mức 700.000 won/tháng và tăng dần lên mức tối đa trong năm 2024. Trước đây, dưới thời chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in, mỗi đứa trẻ mới sinh sẽ được chu cấp 300.000 won/tháng trong năm đầu tiên. 

Lệ Chi (theo Korea Times, Korea Herald)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI