Giáo sư Hàn Quốc nói sinh con ngày nay là một lựa chọn "không khôn ngoan"

26/11/2021 - 21:30

PNO - Giáo sư Choi Jae-chun của Đại học Ewha Womans chuyên về hành vi và hệ sinh thái của động vật mới đây đã bàn luận trên kênh YouTube của mình rằng sẽ không khôn ngoan nếu sinh và nuôi dạy một đứa trẻ ở Hàn Quốc ngày nay.

Ông Choi nói rằng, theo quan điểm của mình với tư cách là một nhà sinh học tiến hóa, người nghiên cứu về hành vi và sinh thái của động vật thì tỷ lệ sinh thấp hiện nay ở Hàn Quốc là một hệ quả "của tự nhiên", và ông khẳng định đó là kết quả của quá trình thích nghi tiến hóa. 

Ảnh chụp màn hình từ kênh YouTube của Choi Jae-chun, giáo sư về hành vi và sinh thái động vật tại Đại học Khoa học Tự nhiên thuộc Đại học Ewha Womans, cho thấy anh ấy đang nói về tỷ lệ sinh thấp của Hàn Quốc.
Ảnh chụp màn hình từ kênh YouTube của Choi Jae-chun khi ông đang bàn luận về tỷ lệ sinh thấp của Hàn Quốc.

Theo thống kê về tổng tỷ lệ sinh của Hàn Quốc năm 2020 thì nước này có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Ông Choi Jae-chun chỉ ra rằng những người trẻ Hàn Quốc đang ngại sinh con vì họ thực sự nghi ngờ liệu rằng mình có thể sinh con và nuôi dạy chúng đúng cách hay không.

Theo ông, đây là điều khác với thế hệ của mình. Ông cho rằng thế hệ của ông người ta đã không tính toán kỹ lưỡng trước khi có con. Ngay cả khi họ không có nhà hay công việc tử tế, họ chỉ cần kết hôn với niềm tin rằng họ sẽ tìm được cách giải quyết. "Giới trẻ hiện nay tính toán quá nhiều và kết quả là không làm được gì. Họ nói rằng họ sẽ kết hôn khi có đủ tiền cho tất cả những dự định đó, nhưng ngày đó không bao giờ đến", ông giải thích.

Choi cho biết không thể phủ nhận rằng giới trẻ Hàn Quốc hiện nay có tiêu chuẩn sống khác với cha mẹ hoặc ông bà của họ. Ông nói trước đây, người Hàn Quốc kết hôn không có kế hoạch nhưng giờ đây chi phí cho hôn nhân cũng như sinh con, chăm sóc và giáo dục con cái quá cao so với thế hệ trẻ.

"Có một thực tế là những tiêu chuẩn mà người trẻ muốn có để được nuôi dạy con cái trong một môi trường tốt là quá cao. Thế hệ trẻ lấy hoàn cảnh hoàn hảo ra làm tiêu chuẩn, và khi hoàn cảnh đó không được đáp ứng thì họ rất ngại kết hôn và có con", ông nói thêm.

Giáo sư Choi nói rằng mọi người sẽ sinh con khi tình hình của họ được cải thiện, đồng thời thúc giục chính phủ đầu tư nhiều hơn vào việc thay đổi hệ thống xã hội, để nhiều người có thể lựa chọn sinh con và cảm nhận được niềm vui đó.

Sau khi nhận bằng Tiến sĩ về sinh học tiến hóa tại Đại học Harvard (Mỹ), giáo sư Choi đã giảng dạy tại Harvard, Đại học Michigan và Đại học Quốc gia Seoul trước khi chuyển đến Đại học Ewha Womans.

Thảo Nguyễn (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI