Hai khu học chánh lớn tại California đóng cửa vì COVID-19

15/07/2020 - 13:02

PNO - Do COVID-19, hai khu học chánh lớn nhất ở Los Angeles và San Diego đã yêu cầu học sinh ở nhà vào tháng Tám.

Ngày 13/7, Thống đốc California đưa ra các hạn chế mới đối với doanh nghiệp khi số trường hợp nhiễm COVID-19 và nhập viện tăng vọt. Hai khu học chánh lớn nhất ở Los Angeles và San Diego cũng yêu cầu học sinh ở nhà vào tháng Tám.

Không để trường học thành ổ dịch 

Thống đốc Gavin Newsom ra lệnh đóng cửa các quán bar, nhà hàng, rạp chiếu phim, vườn thú và bảo tàng trên toàn tiểu bang. Phòng tập thể dục, nhà thờ và tiệm làm tóc phải đóng cửa nếu nằm tại 30 quận chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Ông Newsom nói trong một cuộc họp báo: “Ngay bây giờ, tất cả chúng ta đều nhận ra một sự thật rằng COVID-19 sẽ không sớm biến mất, cho đến khi có một loại vắc-xin hoặc liệu pháp điều trị hiệu quả”. 

Các trường học ở Los Angeles và San Diego sẽ tiếp tục đóng cửa, chỉ thực hiện giảng dạy qua internet từ kỳ học mùa thu 2020
Các trường học ở Los Angeles và San Diego sẽ tiếp tục đóng cửa, chỉ thực hiện giảng dạy qua internet từ kỳ học mùa thu 2020

Các khu học chánh công cộng ở Los Angeles và San Diego, nơi giảng dạy hơn 706.000 học sinh và sử dụng 88.000 lao động, cho biết trong một tuyên bố chung hôm 13/7, họ sẽ chỉ dạy trực tuyến khi trường học tiếp tục hoạt động vào tháng Tám, đồng thời nhận xét rằng hướng dẫn từ phía chính phủ khá mơ hồ và mâu thuẫn. Theo khu học chánh, các quốc gia chỉ mở cửa lại trường học một cách an toàn sau khi tỷ lệ lây nhiễm giảm rõ rệt và khả năng xét nghiệm ở mức cao. Tuyên bố khẳng định cả hai điều kiện trên đều bất khả thi ở California, nơi tỷ lệ lây nhiễm tăng vọt trong vài tuần qua cho thấy đại dịch không thể được kiểm soát. Austin Beutner - Tổng giám đốc học khu Los Angeles lên tiếng: “Từ góc độ sức khỏe cộng đồng, chúng ta không thể để trường học trở thành ổ nuôi cấy mầm bệnh”.

Quyết định đối đầu với Tổng thống

Quyết định của tiểu bang California là đòn giáng mới nhất vào Tổng thống Donald Trump. Ông chủ Nhà Trắng đang thúc đẩy quá trình mở lại hoàn toàn các trường học trên cả nước vào mùa thu 2020 để giúp nền kinh tế quay về guồng chuyển động - bằng cách cho phép phụ huynh trở lại nơi làm việc thay vì bận chăm sóc con cái. Các học khu, phụ huynh và giáo viên gặp nhiều khó khăn trước yêu cầu duy trì giáo dục cho hàng chục triệu học sinh phổ thông, trong khi đảm bảo bản thân và giáo viên được khỏe mạnh, an toàn. 

Phương án hủy toàn bộ lớp học trực tiếp khiến các khu học chánh đối đầu với Tổng thống Trump, dù ông từng đe dọa rút khoản tài trợ liên bang hoặc xóa bỏ tình trạng miễn thuế của các hệ thống trường học từ chối mở cửa lại. 

Tại Nhà Trắng, ông Trump lên án quyết định của khu học chánh Los Angeles, cho rằng chương trình giảng dạy nên nối lại vì trẻ em muốn đến trường. Ông Trump nói: “Trường học nên mở rộng cửa. Các bạn đã mất rất nhiều mạng sống bằng cách giữ mọi thứ khép kín”. Truyền thông không rõ ý của ông Trump là gì, vì các chuyên gia y tế công cộng nói rằng COVID-19 lây lan nhanh chóng ở những khu vực kín, thông gió kém, tình trạng chung của nhiều trường học ở Mỹ. Theo các quan chức hành chính, dữ liệu không thể hiện việc đi học gây nguy hiểm cho trẻ em vì tỷ lệ lây nhiễm của thanh thiếu niên và trẻ nhỏ thấp hơn nhiều so với dân số nói chung.

Trên khắp đất nước, các khu học chánh đang thực hiện nhiều cách tiếp cận chắp vá để hoạt động trở lại. Thành phố New York với khu học chánh lớn nhất quốc gia, tuyên bố tuần trước rằng họ sẽ cung cấp giảng dạy trực tiếp vài ngày mỗi tuần, thời gian còn lại học sinh sẽ tự học tập tại nhà thông qua internet. Seattle cũng công bố một mô hình song song hai hình thức và Chicago - hệ thống giáo dục lớn thứ ba của quốc gia, vẫn chưa công bố kế hoạch mở cửa trở lại. 

Ngọc Hạ (theo Reuters, NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI