Hà Lan xây dựng nhà để xe dưới... nước

18/01/2023 - 16:47

PNO - Khu vực nhà ga trung tâm thủ đô Amsterdam của Hà Lan thay thế các bãi đậu xe lộn xộn, chật chội bằng một khu vực để xe nằm dưới mặt nước.

 

Bãi để xe ngầm dưới mặt nước bên cạnh nhà ga trung tâm Amsterdam
Bãi để xe ngầm dưới mặt nước bên cạnh nhà ga trung tâm Amsterdam

Bên dưới làn nước trong vắt và những chiếc thuyền du ngoạn cạnh nhà ga trung tâm Amsterdam là công trình kỹ thuật đáng chú ý: Một nhà để xe dưới nước có sức chứa 7.000 chiếc xe đạp.

Nhà để xe, chuẩn bị khai trương vào ngày 26/1, là kết quả của một dự án kéo dài 4 năm, trị giá 60 triệu euro nhằm dọn sạch đống xe đạp gỉ sét do những người đi đường vội vã bỏ lại và lắp đặt các hàng đậu xe sạch sẽ, an toàn dưới lòng đất.

Người dân có thể để xe đạp hoàn toàn miễn phí trong 24 giờ đầu tại bãi xe mới và chỉ phải trả thêm khoản phí 1,35 euro cho mỗi 24 giờ sau đó.

Một lối đi di động sẽ giúp đưa khách từ nhà để xe lên nhà ga xe lửa bên trên - nơi đón nhận hơn 200.000 lượt khách đi và đến mỗi ngày.

Ngoài ra, ở cạnh bến cảng gần đó là một công viên, bãi xe mới, đủ chỗ cho 4.000 chiếc xe đạp, được xây dựng với chi phí 25 triệu euro.

Quá trình xây dựng nhà để xe đạp dưới nước bắt đầu vào năm 2019, bao gồm công đoạn rút cạn một hồ nước cạnh nhà ga cuối thế kỷ 19 - vốn được xây dựng trên 3 hòn đảo nhân tạo.

Từ tháng 4/2023, một hệ thống tự động sẽ bắt đầu hiển thị cho hành khách biết bãi đậu xe đạp nào còn chỗ và số lượng chỗ trống khả thi.

 

Quá trình xây dựng bãi để xe ngầm cạnh nhà ga trung tâm Amsterdam

Pieter Visser - Giám đốc dự án xe đạp của thành phố Amsterdam - cho biết: “Nhà ga trung tâm là một trong những nơi đông đúc nhất ở Amsterdam. Rất nhiều người đi xe đạp sử dụng không gian công cộng quý giá này để đạp xe và để xe. Thành phố đã tạo điều kiện xây dựng bãi đậu xe đạp ngầm, giúp trả lại không gian công cộng cho người đi bộ, khách du lịch và người khuyết tật”.

Theo thống kê, số lượng xe đạp ở Hà Lan còn nhiều hơn dân số quốc gia - ước tính có khoảng 23,4 triệu chiếc xe đạp, so với dân số 17,8 triệu người. Đi xe đạp là hình thức di chuyển hàng đầu ở các thành phố như Amsterdam.

Số liệu gần đây nhất của thủ đô cho thấy, 36% hành trình hàng ngày của 835.000 cư dân Amsterdam được thực hiện bằng xe đạp (so với 24% bằng ô tô). Con số tương ứng 665.000 chuyến đi bằng xe đạp mỗi ngày.

Jeroen Wienen - người phát ngôn của ProRail, tổ chức thuộc chính phủ chịu trách nhiệm bảo trì và mở rộng cơ sở hạ tầng mạng lưới đường sắt quốc gia - giải thích: “Hà Lan là một quốc gia yêu thích đi xe đạp. Rất nhiều người đến nhà ga bằng xe đạp, và chính quyền thành phố chắc chắn không muốn để tất cả những chiếc xe đạp đó nằm la liệt quanh khu vực.

Thay vào đó, chúng tôi cần cung cấp cho mọi người một nơi tử tế để họ có thể giữ xe đạp của mình an toàn, giúp đường phố đẹp và sạch sẽ hơn”.

Các chuyên gia ủng hộ thói quen đi xe đạp và người dân Amsterdam bày tỏ vui mừng khi bờ sông của thành phố không còn bị chắn bởi hàng rào công trình xây dựng.

Theo Marco te Brömmelstroet - Giám đốc của Viện nghiên cứu xe đạp đô thị tại Đại học Amsterdam, chìa khóa thành công của dự án nằm ở việc liên kết các hình thức di chuyển như xe đạp và xe lửa.

Lucas Snaije - Giám đốc nghiên cứu và vận động chính sách của tổ chức ủng hộ đi xe đạp BYCS - nói thêm: “Ưu tiên đi xe đạp là một phương án đáng kinh ngạc để làm cho các thành phố trở nên hòa nhập hơn, đồng thời nó cũng thúc đẩy sự gắn kết cộng đồng, niềm tin và phúc lợi cá nhân”.

Hệ thống thang cuốn giúp đưa hành khách từ bãi để xe lên sân ga
Hệ thống thang cuốn giúp đưa hành khách từ bãi để xe lên sân ga

Linh La (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI