Indonesia cảnh báo nguy hiểm khi trẻ em ăn kẹo nitơ lỏng theo trào lưu Tiktok

17/01/2023 - 18:51

PNO - Bộ Y tế Indonesia cảnh báo về sự nguy hiểm của loại kẹo chứa nitơ lỏng sau khi trẻ em bị bỏng dạ dày và ngộ độc.

 

Loại kẹo hơi thở của rồng tỏa khói nhờ thành phần nitơ lỏng
Loại kẹo "hơi thở của rồng" tỏa khói nhờ thành phần nitơ lỏng

Chính phủ Indonesia cảnh báo về sự nguy hiểm của việc sử dụng nitơ lỏng trong thực phẩm ăn liền và kêu gọi cảnh giác cao hơn sau khi hơn 20 trẻ em bị bỏng dạ dày và ngộ độc thực phẩm vì ăn chiki ngebul (hoặc chikibulis) - loại kẹo cầu vồng được bao phủ bởi một đám mây nitơ lỏng, thường gọi là “hơi thở của rồng”.

Tiến sĩ Dicky Budiman - bác sĩ người Indonesia và là nhà nghiên cứu về an ninh y tế toàn cầu tại Đại học Griffith (Úc) - cho biết, nitơ lỏng khiến món ăn nhẹ tỏa khói khi bỏ vào miệng như trong các video trên TiktTok, nhưng nếu kẹo được tiêu thụ trước khi nitơ lỏng bay hơi hết, chúng có khả năng gây bỏng và thủng ruột. Những trường hợp nghiêm trọng nhất có thể dẫn đến tử vong.

Quyền Tổng giám đốc Bộ Y tế Indonesia Maxi Rein Rondonuwu cảnh báo thêm trong một tuyên bố: "Bỏng da và khó thở nghiêm trọng là những rủi ro tiềm tàng khác. Hiện không có trường hợp tử vong nào được báo cáo".

Dù vậy, Bộ cho biết khoảng 25 trẻ em đã bị ảnh hưởng, trong đó có 2 trẻ phải nhập viện. Riêng tiến sĩ Budiman cho rằng, số trẻ em bị ảnh hưởng có thể cao hơn nhiều.

Bộ đã yêu cầu các cơ quan y tế địa phương giám sát các nhà hàng sử dụng nitơ lỏng đồng thời thông báo cho họ về cách người tiêu dùng có thể thưởng thức nitơ lỏng một cách an toàn. Các cửa hàng ăn uống, xe bán rong được khuyên không nên bán những món ăn nhẹ nguy hiểm. Bộ cũng yêu cầu các trường học giáo dục trẻ em về nguy cơ từ món ăn đường phố trên.

Trên TikTok, hàng chục video kèm theo âm nhạc và những điệu nhảy đã quay cảnh thanh thiếu niên, trẻ nhỏ với những cuộn khói bốc ra từ miệng khi đang ngấu nghiến kẹo chiki ngebul.

Trong 1 video thu hút gần 60.000 lượt xem, người dùng có thể nhìn thấy 1 đứa trẻ mới biết đi đang nhả khói khi ăn món kẹo ngọt. Tiến sĩ Budiman cho biết, mặc dù món ăn nhẹ đã xuất hiện được vài năm và nitơ lỏng thường được sử dụng trong chế biến thực phẩm, chúng hiện dễ tiếp cận hơn so với trước đây. Ông nói: “Có thể bây giờ món ăn trở nên rẻ hơn, dễ tiếp cận hơn. Mặt khác, số lượng doanh nghiệp sử dụng nitơ lỏng trong chế biến thực phẩm cũng đang tăng lên”. 

Ông Budiman cho biết, các sản phẩm sử dụng nitơ lỏng thường được bán bởi những người bán hàng rong và nhiều người chế biến thực phẩm không biết cách sử dụng nitơ lỏng đúng cách. Trẻ em cũng không nhận thức được sự nguy hiểm của nó. 

Ông nói: “Đối với một số thanh thiếu niên, trải nghiệm về những điều nguy hiểm tạo ra nhiều sự chú ý hơn và họ đang háo hức để thử nó. Ngay cả khi phải đánh đổi bằng nguy cơ cho sức khỏe".

Linh La (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI