Giúp người lớn tuổi an tâm đón tuổi mới

13/01/2023 - 14:08

PNO - Một mùa tết đang đến. Trong khi trẻ em háo hức chờ đợi bao lì xì, mặc quần áo đẹp…, người lớn tuổi có thể đối mặt với vô số cảm xúc lẫn lộn, từ phấn khích vui vẻ, cho đến căng thẳng lo âu. Đối với một số người, những ngày nghỉ lễ, tết là thời điểm đặc biệt khó khăn trong năm.

 

Việc con cái dành thời gian để sum vầy cùng người thân lớn tuổi là điều khiến ngày tết càng trở nên ý nghĩa - ẢNH: ISTOCK
Việc con cái dành thời gian để sum vầy cùng người thân lớn tuổi là điều khiến ngày tết càng trở nên ý nghĩa - Ảnh: Istock 

Nỗi trăn trở của tuổi già

Đối với nhiều người lớn tuổi, kỳ nghỉ lễ, tết có thể mang lại cảm giác cô đơn và buồn bã. Vào khoảng thời gian này trong năm, nhiều mối quan tâm trở nên rõ ràng hơn, như con cái sống ở xa, không có ai bên cạnh để cùng đón năm mới hay những bữa cơm thiếu vắng tiếng nô đùa của bọn trẻ. Ngoài việc đối mặt với những thách thức về thể chất, những hạn chế về tài chính cũng là một nỗi lo thường trực. Khoản thu nhập ít ỏi khiến người lớn tuổi phải chi tiêu cẩn thận, việc đi du lịch hoặc mua sắm trở nên khó khăn hơn.

Những truyền thống mà chúng ta mong đợi suốt cả năm như cùng gói bánh chưng, bánh tét, đi chùa, chúc tết ... - là một trong những điều khiến ngày tết trở nên đặc biệt - cũng dần thay đổi theo thời gian, làm giảm đi không khí náo nhiệt cho mùa lễ hội. Hơn nữa, hồi tưởng về những khoảng thời gian tốt đẹp đã qua có thể thúc đẩy cảm giác cô đơn hoặc buồn bã ở người lớn tuổi. Từ đó, họ bắt đầu cảm thấy không còn thú vị để tận hưởng vào dịp năm mới.

Theo AARP - một tổ chức xã hội tại Mỹ chuyên tập trung vào các vấn đề ảnh hưởng đến người cao niên - khoảng 1/4 người ở độ tuổi 50-80 cảm thấy “bị cô lập so với người khác” vào ngày lễ. Theo thời gian, cảm giác cô đơn khiến họ thu mình hơn, tâm trạng thất thường, trầm cảm, lo lắng, chán ăn và mất ngủ. Đáng lưu ý, không phải người lớn tuổi nào cũng biểu hiện sự cô đơn ra bên ngoài. Thậm chí, một số người vẫn giấu giếm người thân, cho biết rằng mình vẫn ổn dù có khi họ đang tổn thương trong lòng. Vì vậy trong dịp năm mới này, bạn hãy giúp người lớn tuổi tìm thấy niềm vui từ các hoạt động gia đình và cộng đồng. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu khác nhau chỉ ra rằng việc giúp đỡ người cao tuổi tham gia các hoạt động xã hội có thể giúp giảm tỉ lệ mắc bệnh mãn tính, mất trí nhớ và trầm cảm, đồng thời giúp kéo dài tuổi thọ.

Tìm lại niềm vui ngày tết

Thời điểm này trong năm là lúc để mọi người xích lại gần nhau trong vui vẻ. Có rất nhiều cách để bạn đảm bảo rằng những người thân yêu lớn tuổi của mình cảm thấy được hỗ trợ, trân trọng. Điều đầu tiên có thể làm là đưa họ đến dự buổi họp mặt gia đình hoặc đáp ứng nhu cầu họ muốn. Trong một số trường hợp, bạn cần tạo ra những truyền thống ngày lễ mới. Khi chúng ta già đi, sở thích và niềm đam mê cũng thay đổi theo thời gian. Hãy thử khám phá xem điều gì sẽ làm cho kỳ nghỉ lễ trở nên đặc biệt đối với người khác, kết hợp chúng với truyền thống gia đình để tạo ra một kỷ niệm đẹp với sự tham gia của tất cả mọi người. 

Sự hối hả trong mùa lễ mà hầu hết chúng ta coi là điều hiển nhiên cũng sẽ gây khó khăn về thể chất và tinh thần cho người lớn tuổi. Họ có thể không muốn hoặc không thể tham gia một bữa tiệc mừng năm mới. Thay vào đó, họ chỉ muốn chút thời gian riêng tư với con cháu và cùng cả nhà lật giở những trang album ảnh cũ. Một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giúp đỡ người thân của mình là hãy lắng nghe họ. Khi gặp nhau, hãy hỏi thăm các thành viên lớn tuổi. Đừng tỏ ra buồn chán nếu họ chia sẻ những kỷ niệm và câu chuyện về quá khứ, cũng như những hy vọng hoặc mối quan tâm về tương lai. Hãy cởi mở, đồng cảm, tôn trọng cảm xúc của người thân và cho thấy họ có ý nghĩa như thế nào với bạn.

Cùng thưởng thức một bữa ăn ngon là sự liên kết tuyệt vời giữa các thế hệ. Chia sẻ mâm cỗ ngày tết với gia đình và bạn bè là cơ hội để kết nối với những người lớn tuổi. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, chia sẻ bữa ăn có thể khuyến khích người lớn tuổi ăn nhiều hơn, hạnh phúc hơn và năng động hơn. Ngay cả khi bạn không sống gần, bạn vẫn có thể gọi điện thoại hoặc video để cùng trò chuyện trong bữa cơm mừng năm mới. Cuối cùng là vấn đề nhiều người cao tuổi mắc bệnh mạn tính thường không dùng thuốc đúng cách hoặc đầy đủ trong dịp lễ, tết vì bận rộn việc nhà cửa. Các nghiên cứu ở Singapore, Thái Lan, Malaysia và nhiều nơi khác cho thấy tỉ lệ không tuân thủ điều trị cao hơn 50% ở nhóm người cao tuổi. Do đó, chúng ta hãy giúp họ sắp xếp và duy trì đơn thuốc trong kỳ nghỉ lễ dài ngày. 

Ngọc Hạ 

(theo CNA, Companions for Seniors, The Waterford)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI