Làn gió mới cho mạng xã hội từ… người lớn tuổi

11/09/2022 - 06:40

PNO - Influencer (người tạo ra ảnh hưởng) là những người có tác động đến suy nghĩ, hành vi cũng như quyết định mua hàng của một nhóm đối tượng nhất định. Khái niệm này khá phổ biến trong thời đại mạng xã hội. Đáng chú ý, thế giới đang chứng kiến làn sóng của những người ảnh hưởng lớn tuổi - granfluencer.

 Granfluencers gây chấn động mạng xã hội

Những người ảnh hưởng lớn tuổi đã biến sân chơi của giới trẻ thành niềm vui cho chính mình và thu hút hàng triệu người theo dõi
Những người ảnh hưởng lớn tuổi đã biến sân chơi của giới trẻ thành niềm vui cho chính mình và thu hút hàng triệu người theo dõi

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tuổi già là từ 60 tuổi trở lên. Có một quan niệm sai lầm rằng người cao tuổi không quan tâm đến việc tìm hiểu công nghệ và xu hướng mới, điều này thường có nghĩa là các thương hiệu không tiếp thị đúng cách cho họ.

Ngày nay, không chỉ hiểu biết hơn về công nghệ, những người lớn tuổi còn sử dụng các nền tảng trực tuyến để xây dựng thương hiệu cá nhân và chia sẻ các sản phẩm yêu thích, trở thành đối tác hoàn hảo của các nhãn hàng. Instagram, TikTok và những nền tảng xã hội tương tự đã làm điên đảo thế giới, cùng với đó là những người có ảnh hưởng và thông tin về số tiền họ kiếm được.

Somsak Jiteurtragool đứng trên cánh đồng lốm đốm nắng, phía sau ông là những cây con xếp thành hàng. “Xin chào mọi người, hôm nay tôi sẽ đưa các bạn đến với một khu rừng trong vườn”, Somsak nói. Chuyến tham quan bắt đầu. Máy quay lia qua các loại cây khác nhau, từ gõ đỏ đến gụ.

Somsak nói trước máy quay rằng 600 cây giống, giá chỉ 0,73 USD mỗi cây khi được trồng cách đây năm năm, có thể thành 271 USD mỗi cây sau mười năm. Somsak, một hiệu trưởng 62 tuổi đã nghỉ hưu từ miền trung Thái Lan, không phải là một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội điển hình. Tuy nhiên, video trên Facebook của ông về việc trồng cây như một khoản đầu tư đã có 8.000 người xem, trang Facebook của ông dành riêng cho việc làm vườn, thành lập sáu tháng trước, đã có hơn 900 người theo dõi.

Somsak là một trong khoảng 50 người đã tham gia chương trình đào tạo kỹ thuật số được thiết kế cho người trên 60 tuổi bởi Quỹ truyền thông Thái Lan - một cơ quan chính phủ. Dự án nhằm giúp dân số già của Thái Lan sử dụng mạng xã hội hiệu quả hơn và tạo nội dung của riêng họ. Somsak nói: “Là những người thuộc thế hệ cũ, chúng tôi nên đứng dậy và cố gắng. Kiến thức của chúng tôi có thể mang giá trị cho xã hội. Thế hệ trẻ có thể học hỏi từ chúng tôi”.

Tương tự, Nadrda Suksuthamwong (61 tuổi), một huấn luyện viên cá nhân và người có ảnh hưởng, đã sử dụng mạng xã hội trong mười năm và có hơn 68.300 người theo dõi trên TikTok. “Các con tôi ở độ tuổi 30. Chúng kể với bạn bè rằng mẹ chúng là một ngôi sao TikTok” - Nadrda nói.

Các video của bà thường là những bài nhảy theo nhạc, kèm theo lời khuyên về hình thức tập thể dục phù hợp. Theo Nadrda, những người lớn tuổi ngại sản xuất nội dung trực tuyến có lẽ vì họ lo lắng về việc mắc lỗi. Bà giải thích: “Họ không muốn bị so sánh với những người khác. Điều đó có thể khiến họ mất tự tin. Vì vậy, họ không dám thể hiện mình trên mạng”.

Bà Nadrda Suksuthamwong chạy bộ trong một video đăng trên kênh TikTok cá nhân
Bà Nadrda Suksuthamwong chạy bộ trong một video đăng trên kênh TikTok cá nhân

Người dùng lớn tuổi cũng có xu hướng đối mặt với những rủi ro khác nhau trên mạng. Trong khi bắt nạt trực tuyến và nghiện mạng xã hội là những vấn đề lớn nhất ảnh hưởng đến giới trẻ, thế hệ lớn tuổi dễ bị lừa đảo và lan truyền thông tin sai lệch hơn.

Vì vậy, bên cạnh việc đào tạo về các lĩnh vực như thông tin sai lệch, dự án của Quỹ truyền thông Thái Lan đã hợp tác với các sinh viên đại học, giúp cố vấn về các kỹ thuật cần thiết để người lớn tuổi phát triển sự hiện diện trực tuyến, bao gồm cả chỉnh sửa video. Những người tham gia đã tạo các trang trực tuyến chia sẻ các lĩnh vực chuyên môn của họ, từ học tiếng Anh đến lời khuyên về cách chăm sóc trẻ tự kỷ. 

Làn gió mới

Theo một nghiên cứu, những người ảnh hưởng lớn tuổi có xu hướng đăng bài bên ngoài thị trường ngách của họ nhiều hơn. Họ có thể được biết đến với thời trang hoặc du lịch nhưng điều đó không ngăn họ thỉnh thoảng “khoe” khu vườn hoặc những đứa cháu.

Sự linh hoạt giúp họ tạo cảm giác chân thật hơn là những người ảnh hưởng chỉ đăng về hành trình tập thể dục hoặc kiến thức về các lĩnh vực nhiều người đang quan tâm. Những điều này xảy ra vào thời điểm mọi người đang khao khát tính xác thực sau những thách thức từ một đại dịch đang diễn ra, bất ổn kinh tế và vòng xoáy tin tức.

Tất cả khiến cho nội dung truyền thống, hào nhoáng của những người có ảnh hưởng trở nên không phù hợp với thực tế khắc nghiệt nhiều người đang phải đối mặt. Thay vào đó, khán giả tìm kiếm nội dung đa dạng và khiến họ cảm thấy dễ chịu.

Tự do, thoải mái và gần gũi, những người ảnh hưởng lớn tuổi không bị gói gọn trong những điều hào nhoáng mà rất chân thật và đời thường
Tự do, thoải mái và gần gũi, những người ảnh hưởng lớn tuổi không bị gói gọn trong những điều hào nhoáng mà rất chân thật và đời thường

Một phần sự hấp dẫn nội dung của những người ảnh hưởng lớn tuổi là yếu tố bất ngờ. Họ đi ngược lại những định kiến. Còn gì ấm lòng hơn việc một người bà thưởng thức sản phẩm yêu thích hoặc vui vẻ tham gia thử thách TikTok mới nhất cùng các cháu?

Tuổi già được xem như một điều đáng sợ trong suốt thời gian dài. Thế nhưng, những người ảnh hưởng lớn tuổi đã thách thức quan niệm cuộc sống kết thúc ở tuổi nghỉ hưu. Một phần điều kỳ diệu của những người sáng tạo này là thái độ của họ đối với quá trình lão hóa. Họ không cố gắng để trở lại tuổi 21. Thay vào đó, họ thực sự tận hưởng giai đoạn cuối của cuộc đời mình và đưa khán giả đi cùng.

Hơn nữa, về bản chất, nhiều người tiêu dùng tin tưởng các đề xuất của người lớn tuổi hơn là những người trẻ. Có thể vì họ đã có kinh nghiệm sống, biết một sản phẩm tốt ngay từ khi mới nhìn qua. Mặt khác, việc nhìn thấy một người lớn tuổi sử dụng một sản phẩm có thể khiến sản phẩm đó trông gần gũi hơn.

Bắt đầu từ sở thích và bước đi cùng niềm vui

Sẽ mất nhiều thời gian và công sức để đạt được mức thu nhập mà một người ảnh hưởng lớn tuổi nổi tiếng như Helen Ruth Elam tạo ra. Ở tuổi 94, bà Helen có 3,3 triệu người theo dõi trên Instagram. Helen kiếm được 32.000 bảng Anh mỗi năm, khoảng 6.790 bảng cho mỗi bài đăng về thời trang và làm đẹp.

Một nhân vật nổi tiếng khác trên nhiều nền tảng mạng xã hội là Lynn Yamada Davis. Ở tuổi 77, bà Lynn chia sẻ video nấu ăn với những người theo dõi mình. Trung bình các video của bà nhận được 1,5 triệu lượt xem, đem về thu nhập hơn 3.000 bảng Anh cho mỗi bài đăng.

Trong khi đó, tài khoản Gia đình Chainz nổi bật với hình ảnh người bà 93 tuổi trong nhiều video TikTok, thu hút hơn 93 triệu người theo dõi. Với lượng người theo dõi như vậy, không có gì ngạc nhiên khi họ có thể tính phí 3.400 bảng cho mỗi bài đăng.

Những người cao niên tuyệt vời này đã chứng minh tuổi tác thực sự chỉ là những con số và các nền tảng như TikTok, Instagram không chỉ dành cho giới trẻ. Vì vậy, nếu bạn hoặc một ai đó lớn tuổi mà bạn biết quan tâm đến việc trải nghiệm điều mới lạ, tại sao không thử?

Nghiên cứu cho thấy, các chương trình về âm nhạc, khiêu vũ và nấu ăn thành công nhất trên TikTok; trong khi nếu sở thích của bạn liên quan đến thời trang, làm đẹp hoặc du lịch thì Instagram có thể là nền tảng tốt để bắt đầu. Bí quyết quan trọng nhất để thành công của những người ảnh hưởng lớn tuổi là vui vẻ. Dẫu họ có thể kiếm được thu nhập từ tài khoản của mình, trước hết đó phải là một trải nghiệm thú vị đối với bản thân họ. 

Ngọc Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI