Chăm sóc trẻ nhỏ giúp người lớn tuổi giảm cô đơn

30/11/2022 - 07:17

PNO - Việc chăm sóc trẻ nhỏ - dù có phải ruột thịt hay không - liên quan đến mức độ cô đơn thấp hơn ở người lớn tuổi.

Trong một báo cáo công bố trên tạp chí Aging and Mental Health, các nhà khoa học tại Trường King’s College London (Anh) xem xét 28 nghiên cứu trên toàn thế giới về mối quan hệ giữa việc chăm sóc trẻ em, các hoạt động tình nguyện và sự cô đơn ở độ tuổi trên 50. Họ phát hiện rằng trong 6/7 trường hợp, việc chăm sóc trẻ nhỏ - dù có phải ruột thịt hay không - liên quan đến mức độ cô đơn thấp hơn ở người lớn tuổi. 

Công việc tình nguyện, chẳng hạn như giúp đỡ tại một cửa hàng từ thiện hoặc trại trẻ mồ côi, cũng được cho là giúp giảm cảm giác cô lập trong hầu hết trường hợp. Ngược lại, những người lớn tuổi phải chăm sóc vợ hoặc chồng mắc bệnh thường có mức độ cô đơn cao hơn. Bản thân sự cô đơn liên quan đến một loạt vấn đề sức khỏe, bao gồm tăng nguy cơ đột quỵ, huyết áp cao, mất trí nhớ và trầm cảm. 

Cô Samia Akhter-Khan - tác giả chính nghiên cứu - cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy việc chăm sóc người bạn đời có tình trạng sức khỏe phức tạp, như mắc chứng mất trí nhớ hoặc bệnh Alzheimer, có liên quan đến mức độ cô đơn cao hơn. Trong khi đó, chăm sóc trẻ em hoặc hoạt động tình nguyện có thể giúp ích giảm sự cô đơn ở người lớn tuổi”. 

Ngọc Hạ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI