Giúp con giữ sức khỏe, sinh mạng

20/12/2015 - 07:59

PNO - Dạy con cách tự phòng bệnh, biết xử lý trong các tình huống đặc biệt là điều phụ huynh cần lưu ý trang bị cho con từ lúc trẻ còn thơ.

Dạy con phòng bệnh

Bệnh đe dọa sinh mạng trẻ em từ nhiều năm nay là sốt xuất huyết (SXH). Do mưa kéo dài, nước đọng trên các vật dụng phế thải trở thành ổ cho muỗi đẻ trứng. Để hướng dẫn trẻ phòng bệnh, phụ huynh cần tập cho bé thói quen dọn dẹp sân vườn, úp tất cả vật dụng có thể trở thành nơi sinh sản cho muỗi (nếu có), bỏ rác đúng nơi quy định và diệt muỗi.

Hãy cho bé xem các chương trình nói về bệnh SXH, để trẻ biết muỗi là thủ phạm gây bệnh, cần diệt muỗi và diệt cả lăng quăng. Song song, dạy bé cách sử dụng vợt bắt muỗi và thoa kem chống muỗi. Khi thấy bé có dấu hiệu sốt cao đột ngột, uống thuốc hạ sốt vẫn không giảm, có xuất huyết chấm đỏ dưới da, phụ huynh nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Bệnh tay-chân-miệng (TCM) cũng là một trong những bệnh nguy hiểm. Đáng lo ngại là tình hình bệnh hiện nay đang diễn biến phức tạp. Theo Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe TP.HCM, tính đến ngày 22/10/2015, toàn thành phố đã có 7.202 trường hợp mắc TCM nhập viện.

Tuy không có trường hợp tử vong nhưng các bậc phụ huynh tốn hao kinh tế, sức lực, trẻ phải nghỉ học... Nguy hiểm nhất là từ đầu tháng 9 đến nay đã xuất hiện 11 chùm ca bệnh trong các trường mầm non.

Giup con giu suc khoe, sinh mang
Ảnh mang tính minh họa

Cho đến nay, chưa có vắc-xin phòng bệnh TCM. Do bệnh mắc nhiều ở độ tuổi dưới 5, vì vậy, để dạy con cách phòng bệnh, phụ huynh cần lưu ý tập thói quen cho bé từ khi sáu tháng tuổi. Khi trẻ biết bò cũng là lúc bé tò mò muốn quan sát mọi vật xung quanh bằng các giác quan trong đó có cả… vị giác.

Khi thấy bé bốc bất cứ đồ vật gì đưa vào miệng, cha mẹ cần ra hiệu kèm tiếng “ẹ” để trẻ hiểu không cho phép, và đưa bé đi rửa tay. Thói quen này cần tập cả trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Khi rửa tay, nói với bé: “Rửa tay sạch, rửa tay xinh để khỏe”, trẻ nghe dần sẽ thuộc và thành thói quen.

Trẻ từ ba tuổi trở lên, cho bé tham gia rửa dọn đồ chơi, phơi nắng. Không cho người lớn ôm, hôn bé, hoặc chỉ được hôn chân, hôn bụng nhằm phòng tránh lây bệnh cho trẻ (người lớn có sức đề kháng khỏe hơn bé nên đôi khi nhiễm siêu vi, vi khuẩn vẫn khỏe mạnh hoặc triệu chứng nhẹ).

Phụ huynh khi đi làm về hoặc từ ngoài vào trong nhà cần tắm rửa, rửa sạch tay chân trước khi chơi với trẻ. Sau khi đón trẻ từ trường hoặc đi chơi về, cần tắm rửa sạch sẽ cho bé để tất cả vi trùng gây bệnh từ môi trường bên ngoài không xâm nhập vào nhà và cơ thể, nhằm chờ cơ hội đủ quân số khởi bệnh.

Khi bé bệnh cần cách ly, hãy cho bé nghỉ học, theo dõi chặt chẽ tình trạng bệnh và chăm sóc y tế kịp thời nếu trẻ sốt cao, li bì, mất tỉnh táo.

Dạy con biết sợ

Trong Gia huấn ca, người xưa truyền lại: Ngày con đã biết chơi biết chạy/ Đừng cho chơi cầm gậy, trèo cao/ Đừng cho chơi búa chơi dao/ Chơi vôi, chơi lửa, chơi ao có ngày. Chỉ cần thực hành lời khuyên này là tránh cho con nhiều tai nạn mà chủ yếu do sự bất cẩn của người lớn.

Trẻ rất dễ bị bỏng, ngoài thận trọng không cho bé vào bếp (trong trường hợp nhà neo người, cho trẻ chơi trong cũi là an tâm nhất), dạy bé biết thế nào là nóng, có thể gây đau bằng cách sờ tay vào chén trà nóng rồi xuýt xoa “đau quá”, sau đó cho trẻ sờ nhẹ. Bằng bản năng, bé sẽ biết sợ rụt tay vào ngay.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI