Giới khoa học Anh kêu gọi trì hoãn các kế hoạch lễ hội mùa Giáng sinh

23/11/2021 - 11:34

PNO - "Lời khuyên của tôi là hãy trì hoãn việc lên kế hoạch cho Giáng sinh càng lâu càng tốt", giáo sư Susan Michie, Đại học College London, một thành viên của nhóm khoa học về COVID-19 của chính phủ, lưu ý.

 

Những người mua sắm tại Oxford Circus ở London vào thứ Bảy. Các nhà khoa học cho biết tỷ lệ lây truyền Covid vẫn còn rất cao. Ảnh: Hollie Adams / Getty Images
Những người mua sắm tại Oxford Circus ở London vào cuối tuần qua. Các nhà khoa học cho biết tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 vẫn còn rất cao. 

Cho đến thời điểm hiện tại, chính phủ Anh chưa có nhiều thông tin về cách tổ chức lễ Giáng sinh 2021 một cách an toàn khi khu vực châu Âu vẫn đang là tâm dịch. Nhưng các nhà khoa học cho rằng sự thận trọng vẫn là cần thiết.

"Tỷ lệ lây nhiễm vẫn còn rất cao, số ca tử vong hàng tuần do COVID-19 tiếp tục ở mức khoảng 1.000, các trường hợp nhiễm COVID-19 nặng phải nằm viện cũng rất cao. Và đặc biệt là mùa đông vẫn chưa đến", giáo sư Susan Michie, Đại học College London, một thành viên của nhóm khoa học về COVID-19 của chính phủ cho biết.

Nữ giáo sư cho biết thêm, tình hình dịch hiện tại không ổn định và có thể thay đổi nhanh chóng, tốt hơn hoặc xấu hơn tùy vào số ca nhiễm mới và tử vong hằng ngày. “Trong những trường hợp này, lời khuyên của tôi là hãy trì hoãn việc lên kế hoạch cho Giáng sinh càng lâu càng tốt”, nữ giáo sư lưu ý.

Theo dữ liệu mới nhất, hơn 88% người từ 12 tuổi trở lên ở Anh đã tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19, bên cạnh một nhóm đối tượng đặc biệt (người có hệ thống miễn dịch kém, lớn tuổi...) đã được tiêm mũi thứ 3 tăng cường. Tuy nhiên, Anh cũng như nhiều nước châu Âu vẫn còn một bộ phận đáng kể chưa chịu tiêm chủng.

John Edmunds, giáo sư về dịch tễ học bệnh truyền nhiễm tại Trường Vệ sinh & Y học nhiệt đới London, thuộc Nhóm Tư vấn khoa học cho các trường hợp khẩn cấp, kêu gọi: "Hãy tiêm phòng nếu bạn vẫn chưa tiêm chủng và hãy đi tiêm nếu bạn đủ điều kiện".

Tiến sĩ Elise Paul, Viện Dịch tễ học và Sức khỏe tại UCL, đồng ý điều này và nhấn mạnh: "Tiêm vắc xin cũng như tiêm nhắc là điều quan trọng nhất giúp bạn bảo vệ những người thân yêu và những người dễ bị tổn thương".

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Paul, ngoài vắc xin thì các biện pháp khác vẫn rất quan trọng: “Lời khuyên tốt nhất mà tôi có thể đưa ra là tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa được khuyến nghị: giãn cách cần thiết, mang khẩu trang mà đặc biệt là ở không gian kín, rửa tay hoặc khử trùng kỹ lưỡng và thường xuyên. Những điều này đặc biệt quan trọng khi có mặt gia đình và bạn bè, những người có thể dễ bị tổn thương hơn bạn".

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI