Giả thuyết về nguồn gốc tự nhiên của SARS-CoV-2 vẫn có khả năng nhất

18/07/2021 - 20:13

PNO - Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của Tổng thống Joe Biden, hôm 17/7 đã nhắc lại niềm tin của ông rằng giả thuyết về nguồn gốc tự nhiên của virus SARS-CoV-2 “vẫn có khả năng nhất”.

Tiến sĩ Fauci cho biết giả thuyết về nguồn gốc tự nhiên của SARS-CoV-2 vẫn có khả năng nhất - Ảnh: CNN
Tiến sĩ Fauci cho biết giả thuyết về nguồn gốc tự nhiên của SARS-CoV-2 vẫn có khả năng nhất - Ảnh: CNN

Ý kiến của ông Fauci được đưa ra khi các quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Joe Biden phụ trách một báo cáo tình báo về nguồn gốc của SARS-CoV-2 tin vào giả thuyết cho rằng virus vô tình thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán “ít nhất cũng đáng tin như khả năng nó xuất hiện tự nhiên” trong môi trường hoang dã. Đây là một sự thay đổi đáng kể so với một năm trước, khi đảng Dân chủ công khai hạ thấp cái gọi là lý thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm.

Tiến sĩ Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIAID), nói với CNN rằng: “Lời giải thích có khả năng nhất là một quá trình tiến hóa tự nhiên từ vật chủ động vật sang con người”. Ông lưu ý: "Một khi bạn nói điều đó, điều mà tôi tin là có nhiều khả năng xảy ra hơn, bạn phải tin chắc rằng bạn vẫn giữ tư tưởng cởi mở cho mọi khả năng, bao gồm cả rò rỉ từ phòng thí nghiệm”.

Người dẫn chương trình của CNN – Jim Acosta - đã “ép” tiến sĩ Fauci xác nhận rằng ông ta tin lý thuyết nguồn gốc tự nhiên vẫn là kịch bản có khả năng xảy ra hơn.

"Tôi không đơn độc trong việc việc này, một bài báo gần đây được 21 nhà virus học và nhà sinh học tiến hóa có uy tín quốc tế đưa ra, họ nói những điều như tôi đang nói”, ông Fauci phản công - " Và tôi dựa vào những người như vậy, những người có nhiều kinh nghiệm trong việc này. Họ là những người có đầu óc cởi mở và làm công việc này hàng ngày, họ cho biết có thể tưởng tượng rằng bạn theo giả thuyết (virus) rò rỉ trong phòng thí nghiệm. Vì vậy, bạn phải giữ một tâm trí cởi mở với tất cả các khả năng, nhưng họ cảm thấy rằng lời giải thích có nhiều khả năng hơn cả là sự tiến hóa tự nhiên từ vật chủ động vật sang con người".

Tiến sĩ Paul Offit, một thành viên nổi bật của ủy ban cố vấn về vắc xin của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), hôm 17/7 đã lặp lại sự tin tưởng của ông Fauci vào lý thuyết nguồn gốc tự nhiên.

Tiến sĩ Offit nói với người dẫn chương trình của CNN trong một cuộc phỏng vấn riêng rằng ông tin “khả năng nhân viên phòng thí nghiệm làm rò rỉ virus là bằng không”.

Cộng đồng tình báo đến nay vẫn còn chia rẽ về việc liệu virus rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay lây lan tự nhiên từ động vật sang người trong môi trường hoang dã, mặc dù họ đã đi được một nửa chặng đường 90 ngày để đưa ra câu trả lời cuối cùng cho Tổng thống Biden.

Các quan chức cho biết có rất ít bằng chứng mới để ngả theo giả tuyết này hay giả thuyết khác. Nhưng thực tế là lý thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm đang được các quan chức hàng đầu của Tổng thống Biden xem xét một cách nghiêm túc và được đưa ra trong bối cảnh ngày càng cởi mở với ý tưởng này, mặc dù hầu hết các nhà khoa học nghiên cứu về SARS-CoV-2 và những người đã điều tra về nguồn gốc của đại dịch, đều nói rằng bằng chứng ủng hộ mạnh mẽ cho giả thuyết nguồn gốc tự nhiên của virus.

Thông tin tình báo hiện tại củng cố thêm niềm tin rằng SARS-CoV-2 rất có thể có nguồn gốc tự nhiên từ sự tiếp xúc giữa động vật và con người và không được cố ý tạo ra. Nhưng điều đó không loại trừ khả năng virus đã vô tình bị rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán (WIV) ở Trung Quốc, nơi nghiên cứu về virus SARS-CoV-2 được tiến hành trên dơi, mặc dù nhiều nhà khoa học am hiểu nghiên cứu này cho rằng việc rò rỉ như vậy khó xảy ra.

Tô Châu (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI