Gan ruột đàn ông

30/08/2018 - 09:00

PNO - Cái hay của đàn ông là luôn đánh trúng điểm yếu của đàn bà. Dường như khi họ muốn ra tay thì đường nào cũng có kết quả.

“Đàn ông thực ra dễ hiểu lắm, chẳng qua đàn bà cố tình không chịu hiểu mà thôi”. Hân - trưởng đại diện một công ty nội thất Nhật Bản - đúc kết như thế, sau khi cuộc tình giữa cô và Nhân, một người bạn học cũ, chấm dứt chớp nhoáng. Hai lần ly hôn và mấy mối tình dở dang giúp Hân ngộ ra: “đọc” đàn ông chẳng khó, vì mọi thứ cứ phơi bày ngay trước mắt.

Gan ruot dan ong
 

Ngày xưa, Hân từng là khát khao, là mơ ước của Nhân, nhưng Nhân chỉ dám đứng nhìn Hân từ xa. Biết phận mình con nhà nghèo, Nhân ngày ấy cố học thật giỏi, rồi 20 năm sau trở thành người đàn ông thành đạt - chủ tịch một công ty bất động sản lớn. Hân, sau cuộc hôn nhân kéo dài vài tháng với người chồng Việt kiều, cô lập gia đình với một đồng nghiệp và chia tay sau khi cậu con trai được 5 tuổi. Bạn bè an ủi, thỉnh thoảng kéo nhau đi chơi, trong đó có cả Nhân. Hân nghe Nhân nhắc chuyện xưa, lòng thầm tiếc “giá ngày đó hẹn hò Nhân, biết đâu bây giờ đời mình đã khác”. Nhân cố ý cho Hân hiểu tình cảm xưa vẫn còn. Họ lao vào nhau. Hân chẳng e dè vợ Nhân. Bạn bè phản đối, sợ sẽ mất một tình bạn từ thời phổ thông, vì chắc chắn chuyện chẳng đến đâu.

Hân cũng có nghĩ đến điều đó, nhưng Nhân tha thiết quá, khiến Hân lại tự tin rằng, Nhân yêu mình thực lòng, rồi mọi thứ sẽ được thu xếp ổn thỏa. Thậm chí khi Nhân lạnh lùng bảo “đùa cho vui sao Hân tưởng thiệt, đừng làm phiền Nhân nữa”, Hân cũng chỉ chạnh lòng. Cho đến khi trước mặt vợ, Nhân tuyên bố thẳng thừng rằng, muốn “thử cái món ngày xưa mình từng thèm”, chứ không có ý gì khác. Hân mới ngộ ra.

Gan ruot dan ong
Ảnh minh họa

Đàn ông khác phụ nữ. Họ luôn đi thẳng đến đích bằng mọi cách có thể. Họ có thể nói một câu tình cảm, dù lòng không nghĩ thế. Họ thốt ra một lời hẹn thề, vì lúc đó cần thề. Ở thời điểm quyết định, đàn ông luôn biết mình cần nói gì, làm gì, miễn đạt được mục đích. Như Nhân, vì muốn chạm vào Hân, muốn thử cảm giác chinh phục người phụ nữ kiêu kỳ ngày ấy, muốn ăn cái món mà cả thời trai trẻ chỉ dám đứng nhìn. Chỉ vậy thôi. Nên nghĩ sao thì hành động vậy, không đắn đo.

Nhưng lẽ nào tin đàn ông là lỗi của đàn bà? Vì đàn bà dễ tin hay tại đàn ông gian dối? Lân - một kiến trúc sư - nói rằng, đàn ông họ không dối đâu. Thời điểm họ nói điều gì đó, họ rất thật lòng. Như lời hứa yêu đến hết đời, lúc hứa, đàn ông cũng tin thế thật, cho đến khi hết yêu. Chẳng qua đàn bà cứ vin vào những lời hứa lúc nồng nàn đó, mà dằn vặt, đớn đau. Không phải đàn ông nào cũng hứa ẩu cho xong việc, nhưng khi họ không còn thấy lời hứa đó có ý nghĩa, họ sẽ bỏ.

“Em cứ bỏ chồng, mọi việc có anh lo”. Câu nói được rất nhiều hội chị em mang ra giễu cợt, vẫn khiến bao phụ nữ tin, rồi hoang mang. Họ trách móc mình sao dễ tin, trách móc người đàn ông hứa mà không làm được. Nhưng lúc đang ngùn ngụt cảm xúc, đàn ông nào cũng mạnh mẽ, quyết đoán, oai phong như thế. Chỉ cần tỉnh táo một chút, chúng ta sẽ đọc được ngay.

Gan ruot dan ong
Ảnh minh họa

Huệ từng là nạn nhân của câu nói ấy khi bỏ nhà, bỏ con đi theo cậu công nhân của chồng. Hình ảnh Huệ quỳ trước cửa nhà, xin chồng tha thứ chính là lời cảnh tỉnh đàn bà nên suy xét thiệt hơn khi đứng trước những quyết định hệ trọng của đời mình. Huệ bảo, cô như đám ruộng bao lâu khô cằn, bỗng được tưới tắm, chăm bón. Từ lúc sinh cô con gái thứ 3, chồng Huệ đã ra mặt coi thường vợ. Nhưng thực tế, Huệ hiểu, đời sống vợ chồng của mình nhạt nhẽo, vô vị. Thế nên, bỗng dưng được nghe lời yêu thương, được người khác ân cần hỏi han từng phút, Huệ như thấy mình sống lại.

“Lúc đó, lòng chỉ bảo là cứ tận hưởng hạnh phúc đi, đừng lăn tăn gì hết, nên đâu biết được người ta chỉ cố gắng lừa gạt mình cho bõ ghét chồng mình”. Lòng dạ con người thực sự không thể nào đoán được, nhất là khi đàn ông có mục đích rõ ràng. Huệ ê chề thừa nhận, khi bình tâm trở lại, nhìn đâu cũng thấy rõ ràng, nhưng trong mê hồn trận cảm xúc đó, cô như mù. Hóa ra người mà Huệ dám theo chỉ vì ghét chồng Huệ keo kiệt, hà khắc với công nhân mới rắp tâm “đốn hạ” Huệ, cho chồng Huệ bẽ mặt. “Chứ làm gì có tình yêu ở đây mà cô tưởng bở”. Lời nói như nước lạnh tạt vào mặt Huệ, đớn đau.

Thực tế, chẳng làm sao khuyên được một người bình tĩnh phân tích đúng - sai lúc yêu, càng không thể khuyên đàn bà dò xét, nghi ngờ mọi tình cảm quanh mình. Nhưng, chỉ cần tỉnh táo, một chút thôi, sẽ đọc được đàn ông, để những người như Huệ, như Hân... không thấy rẻ rúng chính mình sau những ê chề của cảm xúc. 

 Tâm Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI