Gần 50 người Israel tự sát kể từ khi chứng kiến Hamas tấn công vào ngày 7/10

17/04/2024 - 13:28

PNO - Hôm 16/4, một thống kê ở Israel cho thấy, gần 50 người Israel từng tham dự cuộc tấn công ở Lễ hội Nova và chứng kiến cảnh Hamas tàn sát đã tự kết liễu đời mình vì các vấn đề tâm thần.

Những người tham gia lễ hội bỏ chạy khi các tay súng Hamas xông vào sự kiện vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái
Những người tham gia lễ hội bỏ chạy khi các tay súng Hamas xông vào sự kiện vào ngày 7/10

Hôm 16/4, tại phiên điều trần trước Ủy ban Kiểm toán Nhà nước Israel, những người sống sót sau vụ tấn công của Hamas ngày 7/10/2023 cho biết họ đang đối mặt với chấn thương tâm thần trầm trọng. Guy Ben Shimon cho biết nỗi đau vẫn còn đó và anh tiết lộ rằng đã có gần 50 người đã tự sát vì không thể chịu đựng những ám ảnh, mất mát.

“Ít người biết, nhưng đã có gần 50 vụ tự tử trong số những người sống sót ở Nova. Con số này đúng 2 tháng trước, có thể giờ đã tăng lên" - anh khẳng định.

Tuy nhiên, các nhà chức trách đã bác bỏ tuyên bố này. Vào tháng 1/2024, Bộ Y tế Israel nhấn mạnh rằng tỉ lệ tự tử không tăng kể từ ngày 7/10.

Guy Ben Shimon (trái) phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Kiểm toán Nhà nước về cách đối xử với những người sống sót
Guy Ben Shimon (trái) phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Kiểm toán Nhà nước về những trải nghiệm của mình

Thế nhưng, Ben Shimon cho biết, anh đã nói chuyện với một số người sống sót trong bối cảnh các nạn nhân và con tin trước đây liên tục than phiền về việc họ không được chăm sóc đầy đủ kể từ vụ tấn công. “Có rất nhiều người sống sót buộc phải nhập viện do trạng thái tâm lý. Bản thân tôi không thể làm bất cứ điều gì. Tôi phải nuôi một con chó để giúp tôi tồn tại trong cuộc sống hàng ngày. Mục tiêu của tất cả chúng tôi là trở lại làm việc và hoạt động bình thường, nhưng chúng tôi không thể làm được điều đó nếu không có sự trợ giúp đầy đủ" - anh nói thêm.

Hơn 360 người đã thiệt mạng tại lễ hội Nova khi các tay súng Hamas tràn vào vào sáng ngày 7/10/2023, dùng súng trường tấn công bừa bãi vào những người tham gia lễ hội.

khu cắm trại tại lễ hội gần Re'im kibbutz ngày 17/10.
Khu cắm trại tại lễ hội gần Re'im kibbutz hoang tàn và nhiều xác chết sau ngày 7/10

Tại phiên điều trần, ​​một số người sống sót khác cũng bày tỏ lo ngại về cách họ trải qua kể từ khi vụ việc kinh hoàng xảy ra cách đây hơn 6 tháng. “Tại sao tôi phải liên tục chứng minh những gì tôi đã trải qua? Tại sao tôi buộc phải kể lại chi tiết những gì tôi đã trải qua để họ tin tôi?" - Na'ama Eitan, một người sống sót khác sau vụ tấn công, nói.

Na'ama Eitan cho biết mình đã tham gia một nghiên cứu để theo dõi sức khỏe sau sang chấn nhưng hiện chỉ ngủ 2 tiếng mỗi đêm.

"Mỗi buổi sáng, tôi lại nhớ lại khoảnh khắc ẩn mình trong bụi rậm cùng những kẻ khủng bố đi ngang qua. Tôi đã trải qua 7 giờ dưới gốc cây và chứng kiến những cảnh thật đau xót và tàn ác".

Hay Nasa, người sống sót thứ 3, chia sẻ về việc đã ngừng làm việc vì suy sụp tinh thần sau vụ tấn công. "Tôi cần đến gặp bác sĩ tâm lý nhưng chỉ có một cuộc hẹn trong 5 tháng nữa".

Theo nghiên cứu gần đây ở Israel, có tới 600.000 người - với dân số khoảng 9,3 triệu người - đang chờ hỗ trợ tâm lý kể từ ngày 7/10.

 gái Eden Liza Auhaion, người đã thiệt mạng trong vụ tấn công chết người của Hamas ngày 7 tháng 10 tại lễ hội âm nhạc Nova vào ngày 7 tháng 4 năm 2024 ở Re'im, Israel
Người thân của Eden Liza Auhaion đau đớn khi cô thiệt mạng trong vụ tấn công chết người của Hamas

Vào ngày 7 /10/2023, những kẻ tấn công từ Hamas và 5 nhóm vũ trang khác đã xông vào miền nam Israel, đột kích vào các khu nhà, bắn giết gần 1.200 người, đồng thời bắt khoảng 240 con tin trở lại Gaza.

Những người sống sót sau vụ thảm sát ở Nova đã chia sẻ cách họ chạy trốn sau khi nghe thấy loạt tên lửa đầu tiên bay trên đầu mình.

Một báo cáo do các trung tâm điều tra hiếp dâm ở Israel tổng hợp kết luận rằng một số tội ác tàn bạo đã được thực hiện tại lễ hội, ở các ngôi làng xung quanh. Báo cáo rùng rợn từ Hiệp hội các Trung tâm Khủng hoảng Hiếp dâm ở Israel đã được trình lên Đặc phái viên Liên hiệp quốc về Bạo lực Tình dục ở các khu vực xung đột, để tố cáo về lạm dụng tình dục.

"Những kẻ khủng bố Hamas đã sử dụng các hành vi tàn bạo nhằm tăng mức độ sỉ nhục và khủng bố vốn có trong bạo lực tình dục. Nhiều thi thể của nạn nhân tội phạm tình dục được tìm thấy trong tình trạng bị trói và cùm. Bộ phận của cả phụ nữ và nam giới đều bị cắt xén một cách dã man. Những kẻ khủng bố không dừng lại ở việc nổ súng, chúng còn dùng dao cắt và cắt xén các bộ phận cơ thể khác" - trích từ đơn tố cáo.

Yoni Saadon, một người sống sót chứng kiến ​​vụ cưỡng hiếp một phụ nữ trẻ phải chịu đựng bạo lực nghiêm trọng, kể lại rằng một nạn nhân đã hét lên: "Dừng lại - dù sao thì tôi cũng sắp chết vì những gì anh đang làm, cứ giết tôi đi!".

Một nhân chứng khác cho biết cô nhìn thấy một phụ nữ trẻ bị thương ở lưng, nhưng vẫn bị hãm hiếp. "Mỗi lần người phụ nữ chống cự, kẻ khủng bố lại đâm vào lưng cô ấy" - nữ nhân chứng kể.

Theo các quan chức y tế địa phương, Israel đã đáp trả cuộc tấn công Hamas bằng một cuộc ném bom tàn khốc vào Dải Gaza, khiến hơn 33.800 người thiệt mạng.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI