Trẻ em Gaza chơi trong đống đổ nát dịp lễ Eid

13/04/2024 - 07:10

PNO - Trong dịp lễ Eid của người Hồi giáo, trẻ em ở Dải Gaza phải tự tạo ra đồ chơi và chơi trong đống đổ nát.

Các em ngồi giữa đống đổ nát chơi bập bênh ở Gaza - Nguồn ảnh: Reuters.
Các em chơi bập bênh - Ảnh: Reuters

Đã 6 tháng trôi qua kể từ khi nổ ra cuộc giao tranh Hamas - Israel, cuộc sống ở Gaza đã bị đảo lộn. Hầu hết mọi người đều phải rời bỏ nhà cửa, nhiều vùng còn phải đối mặt với nạn đói và bệnh tật lây lan khắp các lều trại, nơi nhiều người đang trú ẩn.

Eid al-Fitr, lễ hội kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, thường là thời điểm các gia đình tổ chức lễ kỷ niệm mà người lớn thường tặng đồ chơi mới cho trẻ em. Tuy nhiên, năm nay, rất ít người ở Dải Gaza có đủ khả năng mua đồ chơi mới hoặc tìm được đồ chơi ở các quầy hàng trong chợ, kể từ khi Israel ngừng nhập khẩu thương mại vào Gaza.

Magd Dahman, 14 tuổi, một trong nhóm trẻ em dùng ống dài làm bập bênh trong đống đổ nát để chơi, cho biết: “Tất cả đồ chơi của chúng em đã bị phá hủy, nhà cũng bị phá hủy và chẳng có gì để chơi ngoại trừ chiếc ống này”.

Những đứa trẻ ở quanh trại tị nạn Jabalia, gần thành phố Gaza (vùng bị tàn phá nặng nề nhất của dải Gaza), tụ tập quanh bập bênh, 3 - 4 em còn ngồi trên một chiếc ống dài.

Cậu bé Mohamed Abu al-Qomsan, 14 tuổi, chơi trống bằng tay và ra hiệu hướng dẫn các bạn hát khi những người khác tụ tập xung quanh, trong lúc 2 bé gái nhỏ đang chơi trò bập bênh.

Trên gương mặt nhiều đứa trẻ vẫn còn nỗi buồn khi không ít em phải trở thành trẻ mồ côi.

Tính đến nay, tại Gaza, đã có hơn 33.634 người thiệt mạng và 76.214 người bị thương, kể từ khi giao tranh Hamas - Israel bùng nổ.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI