Gần 12 triệu trẻ em trên thế giới không biết chữ do COVID-19

23/03/2021 - 19:00

PNO - Hơn một nửa con số 70 triệu trẻ em bước vào độ tuổi 10 trong năm nay trên thế giới sẽ không biết đọc, theo một phân tích mới đây của Liên Hợp Quốc (LHQ). Trong số này, có 11,5 triệu em “mù chữ” vì tác động của đại dịch COVID-19 lên hoạt động giáo dục ở nhiều nước.

 

Một đứa trẻ 10 tuổi phá đá tại một mỏ đá ở Nairobi, cùng với anh chị em và mẹ của mình, người đã mất công việc dọn dẹp tại một trường tư khi Covid tấn công Kenya
Một bé gái 10 tuổi phụ đập đá tại một mỏ đá ở Nairobi, cùng với anh chị em và mẹ của mình, người đã mất công việc dọn dẹp tại một trường học khi COVID-19 tấn công Kenya - Ảnh: AP

Theo chương trình xóa đói nghèo One Campaign của LHQ, nơi đưa ra phân tích nói trên, tình trạng mất cân đối trong giáo dục đang ngày càng thêm nghiêm trọng dưới ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Điều này được thể hiện qua số trẻ em không được học đọc trên thế giới trong năm nay đã tăng 17% so với năm trước.

Chương trình đã kêu gọi một cuộc họp giữa các nước G7 vào cuối tháng 3 này nhằm cam kết đầu tư 5 tỉ USD cho các hoạt động giáo dục trên thế giới. “Khi trẻ lên 10 không biết đọc thì cả hệ thống giáo dục sẽ bị tác động dây chuyền, tạo ra một thế hệ trẻ sau này không có khả năng học hỏi, kiếm sống và khởi nghiệp kinh doanh. Nguy cơ này không chỉ làm tổn hại đến đời sống của các em mà còn làm cho các nền kinh tế không thể tăng trưởng. Đại dịch COVID-19 đã lấy đi của chúng ta quá nhiều và chúng ta không thể để cho nó lấy đi tương lai của hàng triệu trẻ em trên thế giới”, David McNair - Giám đốc điều hành của One Campaign, cảnh báo.

One Campaign cũng cho biết khoảng 40% trẻ em ở khu vực miền Nam sa mạc Sahara của châu Phi là đối tượng bị mất mát nhiều nhất bởi COVID-19. Trong số này, các bé gái bị tác động rất nặng nề. Dự kiến, sẽ có khoảng 20 triệu trẻ em nữ không có điều kiện để quay lại trường học, ngay cả khi hệ thống giáo dục đã hoạt động bình thường trở lại.

Theo một báo cáo của UNICEF vào tháng 10 năm ngoái, đại dịch COVID-19 còn làm gia tăng tình trạng mất cân đối trong giáo dục hiện nay giữa các nước giàu, nghèo. Theo đó, tỷ lệ trẻ em biết chữ hiện đã rất thấp ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Thêm vào đó, trẻ em ở các nước này cũng ít có cơ hội tiếp cận với các phương tiện học tập trực tuyến khi các trường phải đóng cửa vì đại dịch và niên học đã bị rút ngắn thời gian xuống 1/4.

Tháng 7 năm ngoái, vào thời đỉnh điểm khi hàng loạt các trường học ở nhiều quốc gia phải đóng cửa, 94% học sinh thế giới đã phải nghỉ học, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới. Chương trình One Campaign đã kêu gọi các nước G7 cam kết thực hiện các hành động để đưa 40 triệu bé gái quay lại trường học từ nay đến năm 2025. Chương trình này cũng đề nghị các bộ trưởng tài chính của nhóm G20 hỗ trợ các nước có thu nhập thấp và giãn thời gian hoàn trả nợ cho các nước này để có thể dành nhiều ngân sách hơn cho giáo dục, đồng thời kêu gọi bản thân các nước này cần tăng cường chi tiêu cho giáo dục.

“Nếu chúng ta không hành động, đến năm 2030 sẽ có khoảng 750 triệu trẻ em trên thế không thể đọc viết căn bản. Và nếu chúng ta không hành động khẩn cấp, thì đại dịch COVID-19 sẽ làm con số này tăng thêm nhiều nữa”, McNair cảnh báo.

Nhất Nguyên (theo the Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI