Liên Hợp Quốc báo động về số trẻ em Nam Á tử vong vì dịch COVID-19

17/03/2021 - 15:24

PNO - Liên Hợp Quốc cho biết trong năm 2020, đại dịch COVID-19 đã gián tiếp gây ra khoảng 228.000 ca tử vong ở trẻ em, 11.000 ca tử vong ở bà mẹ và 3,5 triệu ca mang thai ngoài ý muốn tại khu vực Nam Á.

Nghiên cứu của UNICEF chỉ ra sự cắt giảm mạnh trong việc cung cấp và sử dụng các dịch vụ y tế công cộng thiết yếu trên khắp Ấn Độ, Pakistan, Nepal, Bangladesh, Afghanistan và Sri Lanka - khu vực có quy mô dân số 1,8 tỷ người - vì đại dịch COVID-19 bùng phát là nguyên nhân gây ra thiệt hại lớn cho phụ nữ và trẻ em.

Giám đốc khu vực của UNICEF, George Laryea-Adjei, cho biết: “Việc các dịch vụ y tế này bị loại bỏ có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe và dinh dưỡng của những gia đình nghèo khổ nhất”.

Laryea-Adjei nói thêm điều tối quan trọng hiện tại là các dịch vụ thiết yếu cho trẻ em và bà mẹ phải nhanh chóng khôi phục hoàn toàn, đồng thời đảm bảo rằng mọi người cảm thấy an toàn khi sử dụng chúng.

Đại dịch COVID-19 gây thiệt hại lớn cho phụ nữ và trẻ em Nam Á
Đại dịch COVID-19 gây thiệt hại lớn cho phụ nữ và trẻ em Nam Á

Các quốc gia trong khu vực Nam Á, giống như những nơi khác, đã áp dụng các hạn chế chặt chẽ nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, vô tình làm gián đoạn nhiều biện pháp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em. Ví dụ, ở Bangladesh và Nepal, số trẻ nhỏ được điều trị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng đã giảm hơn 80%, trong khi việc tiêm chủng cho trẻ em giảm mạnh ở Ấn Độ và Pakistan.

Hiện, nhiều hạn chế đã được nới lỏng nhưng ngay cả trước khi các dịch vụ y tế không ngừng hoạt động, số lượng người đến thăm khám cũng giảm.

Báo cáo cho biết thêm, khoảng 420 triệu trẻ em ở Nam Á cho đến nay đã phải nghỉ học, trong đó 9 triệu trẻ có khả năng không bao giờ quay trở lại trường. Điều này dự kiến sẽ dẫn đến sự gia tăng nạn tảo hôn, tăng thêm 400.000 ca mang thai ở tuổi vị thành niên, cũng như tăng số ca tử vong ở bà mẹ và trẻ sơ sinh và tỷ lệ trẻ thấp còi.

Chung Thu Hương (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI