Ít nhất 400.000 trẻ em Yemen dưới 5 tuổi có thể chết đói trong năm nay

13/02/2021 - 12:33

PNO - Theo báo cáo mới công bố hôm 12/2 của Liên Hợp Quốc, trong bối cảnh tỷ lệ suy dinh dưỡng ngày càng nghiêm trọng do chiến tranh và đại dịch COVID-19, ít nhất 400.000 trẻ em Yemen dưới 5 tuổi có thể chết đói trong năm nay nếu không được can thiệp khẩn cấp.

Một bé gái bị suy dinh dưỡng nằm trên giường bệnh khu điều trị suy dinh dưỡng Bệnh viện al-Sabeen ở Sanaa, Yemen, ngày 27/10/2020 - Ảnh: Reuters
Một bé gái bị suy dinh dưỡng nằm trên giường bệnh khu điều trị suy dinh dưỡng Bệnh viện al-Sabeen ở Sanaa, Yemen, ngày 27/10/2020 - Ảnh: Reuters

Giám đốc Điều hành Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) David Beasley cho biết như trên trong một tuyên bố chung với Tổ chức Nông lương (FAO), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Cảnh báo của các cơ quan này được đưa ra gần 6 năm sau khi nội chiến bùng nổ khiến 80% dân số Yemen phải sống dựa vào viện trợ nhân đạo. Theo đó, dự báo tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính trầm trọng ở trẻ em dưới 5 tuổi ở Yemen năm 2021 tăng 22% so với năm 2020.

Tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính trầm trọng là chỉ báo nguy cơ tử vong do thiếu ăn. Theo báo cáo, những khu vực bị nạn chết đói đe dọa bao gồm các thành phố Aden, Hodeidah, Taiz và Sanaa, thủ đô Yemen.

Báo cáo cũng chỉ rõ 2,3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi dự kiến ​​sẽ bị suy dinh dưỡng cấp tính vào năm 2021. Tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính ở bà mẹ và trẻ em ở Yemen đã tăng lên mỗi năm sau xung đột, do tỷ lệ bệnh tật cao và tình trạng mất an ninh lương thực gia tăng. Khoảng 1,2 triệu phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú được dự báo sẽ bị suy dinh dưỡng cấp tính trong năm nay.

Mặc dù nạn đói chưa bao giờ được chính thức tuyên bố ở Yemen, nhưng Liên Hợp Quốc cho biết, đất nước này đang diễn ra cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới. Cùng với xung đột, suy giảm kinh tế và đại dịch, việc thiếu hụt các khoản quyên góp năm 2020 cũng góp phần vào cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng ở Yemen.

Các cơ sở cung cấp thực phẩm và các dịch vụ khác giúp hàng triệu người không bị đói ăn và bệnh tật đang phải đóng cửa dần trên khắp Yemen do thiếu hụt kinh phí trầm trọng. Các cơ quan cho biết, họ chỉ nhận được 1,9 tỷ USD trong số 3,4 tỷ USD cần thiết cho hoạt động ứng phó nhân đạo ở Yemen. Các chương trình đã bắt đầu đóng cửa hoặc giảm dần quy mô.

Một liên minh do Ả-rập Xê-út lãnh đạo đã can thiệp vào Yemen hồi tháng 3/2015 để phục hồi chính phủ hợp pháp của Yemen bị phong trào Houthi lật đổ ở thủ đô Sanaa vào cuối năm 2014. Phiến quân Houthi tuyên bố rằng hành động của họ nhằm chống tham nhũng.

Quế Lâm (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI