Game có đáng sợ và hoàn toàn vô bổ như cha mẹ vẫn nghĩ?

03/04/2022 - 13:29

PNO - Game đang là nỗi ám ảnh lớn đối với các vị phụ huynh vì hầu hết trẻ em đều mê mệt các trò chơi điện tử trên mạng, mê hơn hết thảy các thú vui trên đời, mê một cách triệt để và dai dẳng. Vậy, tại sao bọn trẻ lại mê game đến thế?

Ngày nay người ta hay dùng khái niệm nghiện dành cho những người thích chơi game, mà đã nghiện rồi thì đâu dễ bỏ được, chúng ta chỉ có xác định sống chung game. Vậy, chơi game có tốn thời gian và hoàn toàn vô ích không?

Game có  phải là tệ nạn của thời đại? - Ảnh  minh  họa
Game có phải là tệ nạn của thời đại? - Ảnh minh họa

Một hôm, chị T.T buồn rầu xin tôi một cuộc hẹn để chia sẻ về nỗi lo lắng trong lòng mình. Chị là một người mẹ đơn thân, cuộc sống trải qua nhiều thăng trầm, giờ chị bán quán nước nhỏ nuôi một con trai 13 tuổi. Cháu bị nghiện game, chị xem game như kẻ thù, thấy con ngồi chơi game là chị ngứa mắt, sôi gan tìm cách la mắng hoặc bắt bỏ máy xuống đi làm cái này cái nọ cho mẹ.

Biết mẹ ghét mình chơi game nên con chị thường lén chơi trong giờ học thêm hoặc sang nhà cậu ở kế bên chơi với mấy đứa em. Chẳng hiểu làm sao mà chúng có được thông tin thẻ tín dụng của cậu và đã dùng để nạp game lên tới tiền triệu.

Chị nói chị rất bất an, ngày buồn rầu đêm mất ngủ vì nghĩ đến nhưng clip mạng có nội dung con xin tiền nạp game mẹ không cho thì ra tay đánh mẹ. Hoặc những bài báo nhan nhản thanh niên cướp của, giết người vì lười lao động, chỉ biết chơi game...

Chị nghĩ tới tương lai con mình nếu không ngăn chặn sẽ đi vào con đường ấy nhưng ngăn chặn thì bằng cách nào, chị không biết. Tôi gợi ý chị hãy nhìn nhiều mặt, vì trò chơi điện tử có nhiều lợi ích mà chúng ta không phải người trong cộng đồng game thủ thì không dễ gì biết được.


1. Dễ làm quen, làm thân và có cơ hội phát triển tình bạn nhanh hơn khi trẻ có cùng một niềm đam mê. Vào đầu năm học, các con chỉ cần hỏi nhau có đang chơi tựa game này tựa game kia hay không, rồi trao đổi "nick", "sever" và hẹn nhau giờ "on game" là xong.

Bạn đừng nghĩ người ta "đánh" game như robot "giã" nhau nhé, các bạn nhỏ vừa chơi vừa bật mic nói chuyện với nhau, chuyện gia đình, chuyện tình cảm, thỉnh thoảng sau ván game còn hẹn coi bài tarot cho nhau.

Cho nên chơi game cũng là cách để các bạn trẻ hiểu nhau hơn, để sau giờ học các con vẫn còn thấy niềm vui niềm hứng khởi mỗi ngày.

Cùng  chơi game để gia đình gắn kết và hiểu nhau hơn - Ảnh  minh  họa
Cùng chơi game để gia đình gắn kết và hiểu nhau hơn - Ảnh minh họa


2. Không còn khoảng cách thế hệ trong gia đình khi có cùng sở thích chơi game.

Thỉnh thoảng họp mặt họ hàng hoặc bạn bè của ba mẹ thì mấy nhóc thường cảm thấy lạc lỏng vì không biết nói chuyện gì với người lớn, nếu cả người lớn và trẻ con đều thích chơi game thì không khí trở nên khác hẳn bởi họ có chung đề tài để bàn tán.

Ngoài những tựa game tính chiến đấu cao còn có những tựa thích hợp để cha mẹ chơi cùng con cái. Trong lúc chơi và sau đó, bạn cũng có thể tận dụng các tình huống để cho con biết quan điểm của mình để con hiểu rằng bạn luôn sẵn sàng mở lòng với con.

Qua các  trò  chơi  để  thực  hành tiếng  Anh - Ảnh  minh  họa
Qua các trò chơi để thực hành tiếng Anh - Ảnh minh họa


3. Cơ hội rèn luyện phả xạ nghe nói và học từ tiếng Anh. Khi chơi game có nhiều nhiệm vụ được thể hiện bằng tiếng Anh, muốn qua màn thì phải tra từ để dịch hiểu các hướng dẫn, sau đó mỗi lần chơi đều lặp lại thì sẽ nhớ nghĩ của từ.

Cũng tương tựa như vậy, khi chơi ở các sever quốc tế thì người chơi chung đến từ khắp nơi trên thế giới, trẻ có cơ hội luyện nghe nói và trở nên tự tin trong giao tiếp bằng Anh ngữ.

4. Phát triển tư duy logic, khả năng sáng tạo, tính toán và làm việc nhóm. Chơi game mà lậm quá, chơi không giới hạn thời gian có thế khiến trẻ em không thoát ra khỏi thế giới game, tuy nhiên game lại cũng là môi trường để luyện trí não tuyệt vời nhất.

Vì trong một trận đấu, game thủ cần phải quan sát đối thủ, phân tích tình huống, phán đoán đường đi nước bước của đối thủ để từ đó quyết định chiến thuật của đội mình và còn phải vừa chiến đấu vừa yểm trợ đồng đội.

5. Cơ hội học hỏi các kiến thức về lịch sử văn hoá, thiết kế, trang trí, sắp xếp nhà cửa, nấu nướng và cả khả năng kể chuyện nhờ vào game. Bạn đừng nghĩ game chỉ có bắn giết và sinh tồn, ngành công nghiệp có rất nhiều thể loại, nếu con của bạn chơi phong phú các tựa game thì cũng sẽ thu lượm được nhiều kỹ năng và kiến thức.

6. Nim hạnh phúc còn lại. Trên tất cả những điểm cộng vừa kể thì game chính là niềm yêu thích, sự hạnh phúc của con bạn, là niềm vui cũng bè bạn, là sự háo hức mỗi khi kết thúc việc học, là mục tiêu cần chinh phục và cũng là tuổi thơ và tuổi trẻ để sau này trưởng thành hồi tưởng lại. 

Quay lại với câu chuyện người chị cần lời khuyên ở phía trên, chị tiếp nhận quan điểm của tôi về game, chị tin tôi - một người mẹ đã từng ghét và có cái nhìn tiêu cực về game. Chị đã giảm bất an tuy không thể triệt để và chị hứa sẽ tìm hiểu về game và không cấm đoán con chơi nhưng phải chơi có điều độ và và duy trì sức học tốt. Hy vọng trong ngôi nhà của chị thôi bất an và chỉ còn sự thấu hiểu và sẻ chia để hai mẹ con có được bình yên.

Cảnh Hưng 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI