G-8 hối thúc đàm phán hòa bình khẩn cấp về Syria

19/06/2013 - 06:45

PNO - PNO – Các nhà lãnh đạo G-8 họp tại Bắc Ireland hôm 18/6 đã ủng hộ việc tổ chức hòa đàm Syria tại Geneva "càng sớm càng tốt".

G-8 hoi thuc dam phan hoa binh khan cap ve Syria

G-8 ủng hộ đàm phán hòa bình khẩn cấp về Syria

Sau khi thông qua tuyên bố chung, Thủ tướng Anh David Cameron cho biết các nhà lãnh đạo đã "vượt qua được những khác biệt cơ bản". Tuy nhiên, vẫn chưa có thời gian biểu cụ thể cho cuộc đàm phán hòa bình Syria.

Tuyên bố không đề cập đến vai trò của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong tương lai.

Nga tiếp tục ủng hộ Tổng thống Assad, trong khi Mỹ và các đồng minh châu Âu hỗ trợ quân nổi dậy.

Trước đó, vào ngày 18/6, Moscow khẳng định rằng mỗi bên ở Syria tham gia hòa đàm Geneva có thể chọn đoàn đại biểu của mình, trong khi né tránh các câu hỏi về việc điều này có thể bỏ ngỏ vai trò của ông Assad hay không.

Thông cáo chung chủ yếu tái xác nhận những gì đã nói tại Hội nghị Geneva tháng 8/2012, phóng viên BBC thông tin từ Hội nghị thượng đỉnh G-8 ở Enniskillen.

Các nhà lãnh đạo G-8 đã đồng ý ra tuyên bố chung về Syria sau các cuộc thảo luận kéo dài vào ngày cuối của hội nghị hai ngày ở Bắc Ireland.

Văn kiện bảy điểm nói rằng bất kỳ chính phủ chuyển tiếp nào trong tương lai cũng sẽ được "hình thành trên cơ sở đồng thuận".

Văn kiện nhấn mạnh, các nhà lãnh đạo nhất trí mong muốn một kết thúc hoà bình cho cuộc xung đột và sẽ thành lập một chính phủ "đáp ứng lòng tin của dân chúng.

G-8 hoi thuc dam phan hoa binh khan cap ve Syria

Cả Nga và phương Tây cùng tuyên bố một thắng lợi ngoại giao tại Hội nghị thượng đỉnh G-8 - Ảnh BBC

Cả Nga và phương Tây đều cho rằng thông cáo chung là một thành công ngoại giao của họ tại hội nghị thượng đỉnh lần này.

Điện Kremlin từ chối ủng hộ bất kỳ tuyên bố nào đòi loại bỏ ông Assad khỏi chính quyền Syria như một điều kiện tiên quyết.

Trong lúc đó, ông Cameron cam kết "rút ra những bài học từ Iraq” bằng cách duy trì các thể chế quan trọng của đất nước qua bất kỳ quá trình chuyển đổi nào.

Thủ tướng Anh cho biết điều quan trọng là gửi một tín hiệu cho người dân Syria rằng sẽ có một nhà nước hoạt động một khi ông Assad ra đi. Điều này có thể được xem như sự khuyến khích những người ủng hộ ông Assad bắt đầu suy nghĩ về một tương lai không có Assad, phóng viên BBC cho biết.

Tuyên bố chung cũng lên án "việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria" và hối thúc cả Damascus và quân nổi dậy dự hội nghị Geneva, trong khi "cam kết tiêu diệt và trục xuất khỏi Syria tất cả các tổ chức, cá nhân liên kết với al-Qaeda và các tổ chức phi chính phủ khác liên quan đến chủ nghĩa khủng bố".

Trên mặt trận nhân đạo, các nhà lãnh đạo G-8 đã đồng ý cung cấp gần 1,5 tỷ USD từ các quỹ mới để giúp ổn định cuộc sống các gia đình phải chạy loạn trong cuộc xung đột ngày càng ác liệt ở Syria.

VIỆT HƯNG (Theo BBC, AP)

Từ khóa Syriahòa đàmG 8
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi