Đừng vì bát canh cua dở mà xem thường phụ nữ không biết nấu ăn

13/04/2017 - 16:21

PNO - Muốn biết một phụ nữ “ngon” cỡ nào, hãy nhìn vào nhiều khía cạnh khác của họ cũng như cách họ được ghi nhận bởi những thành quả cả trong lẫn ngoài gia đình.

Khi có “sự cố” người vợ nấu canh quên lọc bỏ xác cua và rau mùng tơi để nguyên cọng, tứ đức của người phụ nữ lại được đem ra mổ xẻ không thương tiếc với không ít lời miệt thị, chỉ trích được tuôn ra từ chính những người phụ nữ.

Dung vi bat canh cua do ma xem thuong phu nu khong biet nau an
Ảnh minh họa.Nguồn: Internet

Đàn bà thô vụng chuyện bếp núc ư? Điều đó thì có gì ghê gớm. Là phụ nữ và là người đảm trách việc bếp núc của gia đình mà không cần ai trợ giúp, tôi vẫn cho rằng chẳng có gì ầm ĩ nếu phụ nữ, vì một lý do gì đó: quá bận rộn, nấu ăn dở dù đã cố gắng học hỏi để cải thiện hay chỉ đơn giản là không thích nấu… mà không thể nấu ăn như một đầu bếp chuyên nghiệp.

Vấn đề chỉ là, nếu không tự quán xuyến việc nấu nướng, người phụ nữ sẽ làm gì để chăm sóc cái bao tử của các thành viên trong nhà một cách ổn thỏa nhất thôi. Nếu vì một trong những lý do trên mà phụ nữ lười biếng, bỏ mặc hay phớt lờ chuyện duy trì những bữa ăn gia đình thì mới đáng trách.

Đừng vội lên án những ý kiến bênh vực để biện minh cho sự “đoảng” của cô vợ nói trên hay bất kỳ ai có ý xem nhẹ việc bếp núc cũng như đừng cố khăng khăng “chụp mũ” phụ nữ không biết nấu ăn là thứ phụ nữ không ra gì.

Ngay cả ở thời của các mẹ, các bà ta trước kia, phụ nữ đa số quẩn quanh trong nhà nội trợ nhưng cũng không vì thế mà họ đáng bị xem thường, bởi ngay cả khi “ở nhà chồng nuôi”, họ vẫn làm được những việc mà đàn ông không thích hoặc không thể làm, đó là sinh dưỡng con cái, thu vén nhà cửa với ti tỉ thứ việc có tên lẫn không tên, những việc mà nếu đàn ông “đổi vai” phụ nữ để làm một ngày thôi, chắc sẽ kêu trời ngay vì làm hoài không hết việc.

Dung vi bat canh cua do ma xem thuong phu nu khong biet nau an
Ảnh minh họa.Nguồn: FB

Ngày nay, ngoài thiên-chức-làm-mẹ mà ông nào tử tế lắm có muốn gánh vác thay vợ cũng không chia sẻ được, phụ nữ còn bao nhiêu cái “ách” phải mang bên ngoài cánh cửa gia đình, họ cũng phải phấn đấu để phát triển sự nghiệp chứ đâu chỉ biết đối nội, đối ngoại, nuôi dạy con cái với cơm ngon canh ngọt chờ chồng là xong?

Trọng trách không thua gì đàn ông, nhưng chỉ cần lơi tay bên này một chút để “gánh nặng” nghiêng về bên kia một chút là sẽ bị phán xét ngay. Đàn bà gì mà nhạt, mà đoảng, mà hậu đậu, mà tầm thường, an phận. Đàn bà nuôi con kiểu gì mà con cứ còi cọc, chăm chồng kiểu gì để chồng có người thứ ba…

Nhưng chỉ cần phụ nữ giỏi kiếm tiền cũng bị dán “mác” lấn lướt, qua mặt chồng, có tiền thuê giúp việc thì bị cho là bỏ bê nhà cửa, con cái, làm đẹp thì bị cho là chưng diện, se sua…

Tôi có chị bạn mải mê bận rộn với những chuyến công du trong lẫn ngoài nước, chẳng nấu nổi một món ra trò vì bếp núc đã có người giúp việc lo. Lại có cô bạn làm giảng viên chẳng bao giờ vào bếp vì thời gian của cô được trả tiền tính bằng giờ thỉnh giảng ở các trường đại học.

Và rất rất nhiều chị/cô bạn khác chẳng cần giỏi bếp núc vì khả năng kiếm tiền của họ đủ đem lại mức thu nhập thoải mái cũng như tài “điều binh khiển tướng” của họ đủ để việc bếp núc trong nhà được người khác thực hiện thông suốt.

Dung vi bat canh cua do ma xem thuong phu nu khong biet nau an
 

Cuộc sống như vậy chẳng phải đã đủ viên mãn sao? Bữa cơm gia đình, “trình độ” bếp núc cũng như sự bận rộn của những người phụ nữ mà tôi chứng kiến đâu phải là lý do khiến hạnh phúc gia đình họ bị đe dọa khi hôn nhân vốn dĩ được bảo toàn bởi rất nhiều thứ khác?

Đừng chỉ vì bát canh cua dở tệ mà “đóng dấu” phụ nữ này nọ. Muốn biết một phụ nữ “ngon” cỡ nào, hãy nhìn vào nhiều khía cạnh khác của họ cũng như cách họ được ghi nhận bởi những thành quả cả trong lẫn ngoài gia đình, bởi “lãnh địa” của phụ nữ giờ đây đâu chỉ là xó bếp, cũng như “vương miện” của một phụ nữ hiện đại đâu chỉ là những dụng cụ bếp núc hay bộ sưu tập các loại gia vị với kính thưa các loại hũ lọ, nồi xoong!

 Lê Thị Ngọc Vi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI