Đừng gắn tình dục với hôn nhân

10/01/2015 - 12:06

PNO - PN - Tình dục là một cách thức để thể hiện tình cảm và sự gần gũi, trong khi hôn nhân lại là sự cam kết ràng buộc trách nhiệm xã hội và pháp lý của hai cá nhân. Đặc biệt trong bối cảnh còn bất bình đẳng giới hiện nay, khi nói...

edf40wrjww2tblPage:Content

Dung gan tinh duc voi hon nhanCác nước cởi mở với tình dục như Đan Mạch, Thụy Điển, Hà Lan lại có tỷ lệ nạo phá thai thấp nhất thế giới vì cha mẹ, nhà trường giáo dục cho trẻ không phải là bắt đầu “chuyện ấy” trước hay sau hôn nhân mà là phải biết thực hiện việc đó một cách an toàn, dựa trên sự đồng thuận và tự nguyện, đảm bảo quyền tình dục. Quyền tình dục có thể hiểu ngắn gọn là mỗi cá nhân được quyền có một đời sống tình dục an toàn và thỏa mãn, không bị lạm dụng, bóc lột, phân biệt đối xử hay bạo lực.

Quyền tình dục của trẻ em chính là việc trẻ em được giáo dục phù hợp để tự tin vào năng lực bản thân và biết được đâu là những chân giá trị mà các em mong muốn, theo đuổi. Điều cha mẹ cần làm là tạo cho con một môi trường giáo dục; hỗ trợ để chúng được an toàn khi còn bé và có năng lực để trở thành những công dân có cách nhìn, có hành vi lành mạnh về tình dục trong tương lai.

Cách bảo vệ con tốt nhất không phải là cha mẹ bảo bọc, luôn ở bên cạnh con mà là giúp con biết tự bảo vệ mình. Nói với con về chuyện được xem là nhạy cảm không chỉ trang bị cho con kiến thức, kỹ năng mà còn giúp cải thiện rất nhiều các giao tiếp khác giữa cha mẹ - con cái, dỡ bỏ tường rào ngăn cách thế hệ, tình cảm gia đình thêm gần gũi, thân thiết, trẻ sẽ chủ động trò chuyện, chia sẻ về chuyện trường lớp, quan hệ bạn bè...

Tuy nhiên, nhiều cha mẹ vẫn muốn thoái thác, trì hoãn hoặc né tránh điều này. Khi con hỏi “Mẹ ơi con sinh ra thế nào?”, “Làm sao tinh trùng lại gặp được trứng?” hay khi vô tình cả nhà đang ăn tối, ti vi có chương trình quảng cáo bao cao su và bé hỏi “Bao cao su để làm gì?”… lẽ ra đây là cơ hội tuyệt vời để cha mẹ bắt đầu cuộc nói chuyện với con về tình yêu và tình dục, thì đáng tiếc, rất nhiều cha mẹ đã bỏ lỡ. Không có nhiều cha mẹ dạy con về sự riêng tư: các con từ hai-ba tuổi đã phải hiểu được rằng có những bộ phận trên cơ thể là thuộc quyền riêng tư của con, chỉ có con và người con tin tưởng như cha mẹ mới được chạm vào để giúp con khi đi vệ sinh. Mặc quần lót sớm cho con là một cách hữu ích để giúp con nhận biết được sự riêng tư. Ý thức “vùng cấm” này theo con đến khi con khôn lớn, có cảm xúc giới tính, có nhận thức chín chắn để tự quyết định chia sẻ hạnh phúc gối chăn khi đủ yêu, đủ an toàn và tìm được cảm giác thỏa mãn, thăng hoa.
 

Dung gan tinh duc voi hon nhan

30% học sinh chấp nhận “tới bến”

“Quan hệ tình dục khi yêu là chuyện bình thường” là quan niệm của 30% học sinh cấp II, III ở Hà Nội, TP.HCM tham gia cuộc khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường TITA (Q.11, TP.HCM) vào năm 2014, đặc biệt với những bạn đã có người yêu, tỷ lệ đồng tình chiếm đến 43%. Không ít học sinh cho rằng “yêu là để khám phá bí ẩn cơ thể của nhau”, “yêu là phải cho đi tất cả”, “yêu là làm tất cả theo mong muốn của người yêu”.

Theo các bạn, về độ tuổi được phép quan hệ tình dục, 14% cho là có thể “khởi sự” ở độ tuổi 15-18 và 15% cho là khi có người yêu. Điều đáng lo ngại, cùng với quan niệm khá thoáng trong việc trao thân, học sinh lại ít được cha mẹ, nhà trường trang bị về tình yêu, tình dục, sức khỏe sinh sản... Có đến 32% bạn đã có người yêu nhưng không được hướng dẫn việc dùng dụng cụ tránh thai. Gần 40% học sinh không cho cha mẹ biết mình đã có người yêu khiến cha mẹ nghĩ còn quá sớm để hướng dẫn con những vấn đề nhạy cảm.

 HOÀI NHÂN

TS.BS HOÀNG TÚ ANH
(Giám đốc Trung tâm Sáng kiến sức khỏe và dân số, Hà Nội; nghiên cứu sinh Trường ĐH Tổng hợp Amsterdam, Hà Lan)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI