Diễn đàn "Đăng gì lên Facebook bây giờ?"

Đừng để thiện lành... bốc hơi

28/08/2021 - 11:40

PNO - Khi ca sĩ Phi Nhung đang chống chọi với bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, thay vì gửi đến chị lời cầu nguyện, không ít người lại lan truyền tin đồn thất thiệt rằng chị không qua khỏi.

Có lẽ vì tranh nhau độ nhanh nhạy, một số người chưa kịp kiểm chứng thông tin ấy đã chính xác chưa, nguồn tin có đáng tin cậy không, chỉ là sự nhầm lẫn trên ma trận truyền thông hay thực sự có động cơ, mục đích gì.

Người hâm mộ và giới nghệ sĩ đang cầu nguyện cho Phi Nhung chóng bình phục
Người hâm mộ và giới nghệ sĩ đang cầu nguyện cho Phi Nhung chóng bình phục

Lại có những bài viết Facebook đề cập đến chuyện bệnh tật kèm theo mặt cười "haha" cùng thái độ hả hê kiểu luật trời, nghiệp quật dù việc làm của mỗi người trắng đen đúng sai chưa phân định được. Trong lúc các thiên thần áo trắng đang dành hết tâm sức để kéo co với tử thần áo đen thì lại có những người lên mạng cười cợt chuyện trái đất tròn đến nỗi bệnh nhân đang hít thở bình oxy của một đại gia tài trợ, chính là kẻ từng đụng độ với bệnh nhân trong chuỗi võ mồm lùm xùm. Một trò hề được lấy ý tưởng từ hơi thở quý giá và hiếm hoi của người ta ở cửa sinh tử, có gì vui sao?

Ca sĩ Phi Nhung làm việc cho một bếp ăn từ thiên và từng tiếp xúc với F0
Hai tháng qua, ca sĩ Phi Nhung làm việc cho một bếp ăn từ thiện để phát cơm cho người nghèo ở khu cách ly, phong toả và từng tiếp xúc với F0

Cũng trong mùa dịch này, người hâm mộ trẻ bị cuốn vào câu chuyện tình của nam ca sĩ khá đình đám cùng cô diễn viên và một đứa bé được tạo ra không cứu nổi nguy cơ dang dở của hai người. Khi cô diễn viên lên Facebook trải lòng về đứa con chung ra đời thiếu tình cha, vì cha mải lo đổ dồn sự quan tâm cho các cô tình nhân mới, người hâm mộ của nam ca sĩ (hầu hết là học sinh cấp 1, 2) đã mạnh miệng bênh vực thần tượng của mình, chỉ trích cô diễn viên là bôi xấu, đổ vấy cho nam ca sĩ.

Nhóm người hâm mộ ấy còn ghép hình một đứa trẻ lên bàn thờ, gây áp lực cho người mẹ rút lại bài viết và đăng lời xin lỗi nếu không muốn đứa bé bị yểm bùa “người không ra người ma không ra ma”. Một nhóm chứng tỏ có tổ chức, lên ý tưởng, thực thi, soạn lời, ghép ảnh; chứng tỏ đã qua bao công đoạn, vượt biết bao dàn lượt mà vẫn lù lù hiện hữu công trình đầy sát thương ấy lên mạng, trực chỉ hai mẹ con yếu thế.

Hình ảnh và lời đe dọa đối với người mẹ trẻ
Hình ảnh và lời đe dọa đối với người mẹ trẻ

Trước sự bình thản, điềm nhiên gõ những dòng chữ lạnh người ấy, ai đã từng thắt tim: “Phải chăng họ đã lạc lối về thiện lành hay thiện lành đã mất dấu họ rồi?”. Chưa đòi hỏi là người tốt, chỉ là thiện lành thôi, tức tấm lòng trong sáng, chẳng muốn hại ai, chẳng muốn ai bị tổn thương mà sao không phải lúc nào cũng dễ tìm trong cõi mạng? Họ mượn sứ mệnh vạch trần để chà đạp lên người khác tìm niềm vui, sự thỏa mãn cá nhân.

Các ông bố, bà mẹ chỉ thấy các con mình ngồi ngoan bên chiếc điện thoại, Ipad, mấy ai biết rằng trong những trò không rõ là nông nổi hay tàn nhẫn ấy có con mình “góp sức, góp công”? Sự thờ ơ, lơ là của phụ huynh kéo dài cho đến một ngày chợt ngã ngửa khi thấy đứa con bé bỏng, trong sáng như pha lê của mình lại có những lời nói, hành động khó ngờ đến thế.

Lời nhã nhặn khan hiếm đến mức hễ nghe thấy một câu bình luận nghịch ý, chói tay là rào rào đáp trả kiểu “câm mồm đi!”. Và mở đường cho cuộc chiến dai dẳng, tồi tệ cho cả hai bên. Như câu chuyện đứa bé thiếu vòng tay cha, đến khi chàng ca sĩ chính thức thừa nhận đó là giọt máu của mình thì sự tấn công của dòng fan đã đảo chiều. 

Cuộc giao đấu trên mạng gay cấn mang lại điều gì? Chân lý được lộ diện hay là người ta ngày càng uất ức, tức khí bởi hơn kém nhau câu chửi tiếng thách, cõi mạng càng bị vẩn đục vì bội thực “rác” ngôn ngữ?

Có thể ẩn sâu nơi chủ nhân của những dòng bình luận ấy vẫn có tình yêu thương, lòng trắc ẩn, hướng đến công bằng, lẽ phải… nhưng rồi những áp lực vô hình đã thôi thúc họ mở cửa hang rắn độc. Những thói quen xấu được lặp đi lặp lại, tạo thành lối mòn sẽ choán chỗ, dìm chết dần những giá trị tốt đẹp từng vun đắp. Hay nói cách khác, mỗi lời nói độc địa là mỗi phi vụ trót lọt mà quỷ dữ đã mua rẻ linh hồn ta. Đó là chưa kể đến góc độ vi phạm pháp luật.

Những ý nghĩ thiện lành, những lời nói thiện lành nếu thực sự muốn có thì gieo trồng được thôi. Gieo trồng bằng một giây dừng lại, tạm đặt mình vào tâm trạng, hoàn cảnh của đối tượng mình đang công kích, thử đo lường phản ứng của người thân mình; nghe trái tim truy vấn đôi lời rồi hãy nhấn nút "enter" cũng chưa muộn.

Thiện lành sẽ ở lại với những ai yêu quý nó và tin mình luôn thiện lành.

Tô Diệu Hiền

(Q.4, TPHCM)

Bài tham gia diễn đàn "Đăng gì trên Facebook bây giờ?" xin gửi về địa chỉ email: online@baophunu.org.vn. Các bài được chọn sử dụng sẽ nhận nhuận bút của toà soạn theo quy định.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI