Đừng bao giờ đánh rơi niềm tin

31/12/2021 - 11:16

PNO - Xưa nay nhân sinh không có chuyện đông không qua xuân không tới. Nên chúng ta hãy vững tin vào một tương lai tươi sáng hơn.

Trong hôn nhân, tiền bạc và tình dục là những điều kiện cần để tưới tắm cho mảnh đất tình yêu luôn xanh tốt. Khi thu nhập không đảm bảo để trang trải cho những chi tiêu tối thiểu thì cũng là lúc nảy sinh nhiều mâu thuẫn dẫn tới những tích tụ trong đời sống gia đình từ lâu đến đường giới hạn. Nếu hai người trong cuộc không biết cách xử lý vấn đề khéo léo và phù hợp thì nguy cơ tan vỡ là điều tất yếu, khi hai sợi dây đã căng ra hết cỡ.

COVID-19 như một phép thử đời sống vợ chồng (Ảnh minh họa)
COVID-19 như một phép thử đối với đời sống hôn nhân (Ảnh minh họa)

Dịch bùng phát đã đẩy vợ chồng anh T. rơi vào tình cảnh mất thu nhập. Trước anh chị ăn nên làm ra bằng nghề buôn bán ở chợ đêm nên thường tiêu xài xả láng, không nghĩ tới ngày hôm nay. Khi lâm vào cảnh thiếu thốn, do đã quen với việc tiêu phóng tay trước đây nên hai người thường xuyên tranh cãi, thậm chí đánh nhau.

Anh T. lại dính vào khoản nợ chồng chất, giang hồ đến nhà đe dọa, uy hiếp. Xong đợt ấy, vợ anh bỏ đi vào miền Nam đến nay, để lại anh không việc làm và đứa con thơ mới 5 tuổi.

Mất việc, không có thu nhập trở thành áp lực vô hình đè lên vai những bậc làm cha làm mẹ. Tuy nhiên trong khó khăn ấy, nhiều người đã nhanh nhạy tìm cách thay đổi để phù hợp với thực tế.

Chị D. - bạn tôi - làm quản lý một shop vải lớn ở phố cổ, trước đây thu nhập vài chục triệu/tháng. Nghỉ việc đã gần 2 năm nay, hai vợ chồng đều quanh quẩn ở nhà, không có thu nhập. Chị nảy ra ý định mở quán bánh mì vỉa hè, kiếm sống qua ngày. Lúc đầu buôn bán, chị ngại và sợ gặp người quen. Sau được gia đình, bạn bè động viên chị đã thoải mái, nhẹ nhàng hơn.

Hay như M. - em bà con của tôi, là lễ tân khách sạn, từng bị sốc khi dịch bệnh khiến em mất việc phải chuyển sang làm công nhân. Mấy ngày đầu chưa quen trong môi trường nóng bức, ngột ngạt, em ngất lên ngất xuống. Nhưng em quyết không nghỉ việc vì cần tiền để trang trải cho cuộc sống gia đình.

Những ngày này chúng tôi gặp nhau với câu nói thường xuyên trên cửa miệng “Thật không ngờ có ngày như hôm nay”. COVID-19 đã làm cho cuộc sống của nhiều người đảo lộn. Nó buộc chúng ta phải thay đổi ở nhiều góc độ và khía cạnh. Chúng ta không thay đổi được hoàn cảnh, điều duy nhất chúng ta làm được đó là thay đổi cách nhìn của mình về sự việc đã xảy ra.

Là bạn đời hãy sát cánh bên nhau trong mọi hoàn hoàn cảnh (Ảnh munh họa)
Là bạn đời hãy sát cánh bên nhau trong mọi hoàn cảnh (Ảnh minh họa)

Trước đây, những lúc nghe tin về số ca nhiễm tăng cao và lây lan cộng đồng, hay ai đó trong gia đình hoặc đồng nghiệp phải vào khu cách ly, là chúng tôi bối rối, đứng ngồi không yên, lo lắng tột cùng. Nhưng bây giờ thì khác, vì chúng tôi đã biết cách sống thích ứng với dịch. Có vẻ như khi người ta lo lắng đủ nhiều, căng thẳng đủ lâu, người ta tự bước qua, tự biết cách cân bằng để tiếp tục mỉm cười và sống.

Xưa nay nhân sinh không có chuyện đông không qua xuân không tới. Nên chúng ta hãy vững tin vào một tương lai tươi sáng hơn. Đừng bao giờ đánh rơi niềm tin, lạc quan của mình, hãy tìm thấy những cơ hội ẩn trong gian khó, bạn sẽ có những trải nghiệm khác trước nhưng cũng thật đáng giá trong hành trình sống.

Là bạn đời hãy sát cánh bên nhau trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt trong giai đoạn khốn khó, khi trải qua hai bạn sẽ trở nên gắn kết hơn. Và biết đâu đây là dịp để chúng ta biết trân quý tất cả những điều trước đây ta hờ hững hoặc không mấy để tâm, trong cuộc sống ngắn ngủi này.

                                                                                                                Huỳnh Kim Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI