Donald Trump nhận được sự đồng tình từ thế giới, bác bỏ yêu cầu kiểm phiếu của đảng Xanh

02/12/2016 - 11:21

PNO - Chiến dịch của ông Trump cũng đánh giá việc đếm lại phiếu bằng tay là không khả thi, nỗ lực hoàn thành đúng thời hạn cũng sẽ dẫn tới sai sót.

Đại diện của tổng thống đắc cử Donald Trump hôm qua đệ đơn ngăn chặn yêu cầu kiểm phiếu lại của cựu ứng viên đảng Xanh, cho rằng việc này là "gây hỗn loạn".

Bang Michigan không nên cho phép thực hiện "yêu cầu vô luật lệ và xúc phạm này", USA Today dẫn lại một phần nội dung đơn phản đối từ chiến dịch tranh cử của ông Trump gửi lên cơ quan phụ trách bầu cử bang Michigan.

Yêu cầu kiểm lại gần 4,8 triệu phiếu ở bang Michigan do bà Jill Stein, cựu ứng viên tổng thống của đảng Xanh, đưa ra hôm 30/11. Bà cho biết muốn các phiếu được đếm đúng để đảm bảo tính liêm chính của cuộc bầu cử.

Donald Trump nhan duoc su dong tinh tu the gioi, bac bo yeu cau kiem phieu cua dang Xanh
Donald Trump nhận được sự đồng tình từ thế giới, bác bỏ yêu cầu kiểm phiếu của đảng Xanh

Tuy nhiên, đại diện của ông Trump cho rằng "các cử tri không nên mạo hiểm để cánh cửa phiếu đại cử tri rời khỏi bản lề của nó chỉ vì một ứng viên giành được một phần trăm phiếu không hài lòng với kết quả bầu cử".

Chiến dịch của ông Trump cũng đánh giá việc đếm lại phiếu bằng tay là không khả thi, nỗ lực hoàn thành đúng thời hạn cũng sẽ dẫn tới sai sót.

Trước sự phản đối của nhóm ông Trump, việc kiểm phiếu lại sẽ bị ngưng cho tới khi Ban vận động bỏ phiếu Michigan (SBC) đưa ra quyết định với yêu cầu này vào sáng mai.

SBC hôm đầu tuần xác nhận ông Trump chiến thắng ở Michigan với 16 phiếu đại cử tri, nâng tổng số phiếu đại cử tri là 306, còn bà Clinton giành được 232 phiếu. Tỷ phú cũng hơn cựu Ngoại trưởng Mỹ 10.704 phiếu phổ thông, giành 47,5% tỷ lệ ủng hộ so với 47,3% của bà Clinton.

Theo quy định của Michigan, bà Stein cần trả hơn 973.000 USD để thực hiện kiểm phiếu lại. Ông Ruth Johnson, quan chức của bang này cho hay chi phí thực tế có thể cao hơn nhiều.

Ngoài Michigan, bà Stein còn phát động chiến dịch kiểm phiếu lại tại hai bang Pennsylvania và Wisconsin.

Thế giới đang dần thích nghi với Donald Trump

Các nhà lãnh đạo chính trị, các nhà điều hành công ty và các thể chế quốc tế bắt đầu có những phản ứng thích nghi với lập trường của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Mặc dù còn hơn 7 tuần nữa mới đến thời điểm Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bước vào Nhà Trắng, chiến thắng của ông được cho là đang dần định hình được các sự kiện trên toàn thế giới, theo New York Times.

Bình luận viên Peter Becker nhận định, nhiều quốc gia và các thể chế quốc tế, dù là đồng minh hay đối thủ của Mỹ hiện đều có những động thái phản ứng nhằm thích nghi với lập trường, chính sách của ông Trump trong thời gian tới.

Ngày 23/11, chính quyền thành phố Jerusalem, Israel chính thức thông qua kế hoạch xây dựng 500 ngôi nhà tái định cư cho người Do Thái tại những khu vực tranh chấp với Palestine, vốn bị trì hoãn từ lâu. Văn phòng thị trưởng thành phố nhấn mạnh đây là thời điểm thích hợp để chấm dứt việc trì hoãn và quyết định này không mang động cơ chính trị.

Donald Trump nhan duoc su dong tinh tu the gioi, bac bo yeu cau kiem phieu cua dang Xanh
Tổng thống Obama có buổi nói chuyện bàn giao quyền lực cho tổng thống đắc cử Donald Trump ở Nhà Trắng sau ngày bầu cử.

Tuy nhiên, người đứng đầu sở quy hoạch đô thị Jerusalem cho rằng ông nhận thấy "tín hiệu bật đèn xanh" từ chiến thắng của ông Trump.

Bên cạnh đó, nhiều quốc gia cũng đang đưa ra phương án đối phó bằng nhiều cách khác nhau.

Lãnh đạo các nước đồng minh của Mỹ trong khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang xem xét kế hoạch tăng ngân sách quân sự để đáp ứng với yêu cầu buộc các thành viên trong khối phải san sẻ bớt gánh nặng chi tiêu với Mỹ của ông Trump.

Litva tuần trước cũng bầu thủ tướng mới, người từng cam kết mạnh mẽ sẽ tăng chi tiêu quốc phòng

Bất chấp những mâu thuẫn với Tổng thống Obama, chính quyền của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cũng đang nỗ lực giành thiện cảm với đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump.

Ông Duterte mới đây bổ nhiệm Jose E.B. Antonio, một ông trùm bất động sản đang tham gia dự án xây dựng Tháp Trump tại Manila, làm đại diện thương mại của Philippines tại Mỹ.

Sau khi Anh từ chối đề nghị của ông Trump về việc chỉ định ông Nigel Farage, một lãnh đạo phong trào Brexit (Anh rút khỏi Liên minh châu Âu), làm đại sứ tại Mỹ, tờ Times of London đưa tin nhiều khả năng ông Farage vẫn sang Mỹ để giữ một cương vị nào đó, khi ông Trump nhậm chức.


Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI