Tổng thống Obama sẽ quay trở lại Quốc hội vào năm 2018?

28/11/2016 - 06:40

PNO - Rõ ràng đây sẽ là cơ hội tốt nhất cho đảng Dân chủ nếu TT Obama ra tranh cử chức Chủ tịch Hạ viện vào năm 2018 tới.

Wall Street Journal đưa tin ngày 26-11, các hạ nghị sĩ Cộng hòa đã đồng lòng tái đề cử đương kim Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan vào vị trí lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện đồng thời là chủ tịch Hạ viện nhiệm kỳ mới. Wall Street Journal nhận định đây là một biểu hiện nhằm thể hiện sự thống nhất của đảng Cộng hòa, đặc biệt sau một thời gian dài chia rẽ trong quá trình tranh cử tổng thống.

Về hình thức, ông Ryan phải vượt qua vòng bỏ phiếu của toàn thể Hạ viện vào ngày 3-1 để trở thành chủ tịch Hạ viện. Khả năng lớn là ông sẽ không nhận được phiếu nào từ các hạ nghị sĩ Dân chủ. Nhưng điều này cũng sẽ không ảnh hưởng đến kết quả vì phe Cộng hòa đang chiếm đa số tại Hạ viện.

Tong thong Obama se quay tro lai Quoc hoi vao nam 2018?
Tổng thống Obama có thể sẽ tranh cử vào Quốc hội năm 2018?

Trong khi đó các hạ nghị sĩ Dân chủ ngày 26-11 quyết định hoãn bầu lãnh đạo đến ngày 30-11, sau ngày lễ Tạ ơn. Theo CNN, bước hoãn này nhằm giúp đảng Dân chủ có thêm thời gian để xoa dịu vết thương nhưng lại có thể gây bất lợi cho đương kim lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi.

Ngoài bà Pelosi đang là ứng viên lớn nhất cho vị trí lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện, hiện còn có hạ nghị sĩ Tim Ryan đang nổi lên trong nhóm các hạ nghị sĩ trẻ muốn chọn một đường hướng mới cho đảng Dân chủ. Trao đổi với báo chí, ông Tim Ryan nói việc hoãn này là “bước đi tốt” và đảng Dân chủ cần nghĩ cách thu phục người dân Mỹ trở lại sau thất bại toàn diện trước phe Cộng hòa.

Theo CNN, sau thất bại bầu cử tuần rồi, một nhóm nghị sĩ Dân chủ đã tụ tập cân nhắc hàng ngũ lãnh đạo đảng. Tối 25-11 xuất hiện một lá thư với 33 chữ ký yêu cầu xem xét lại toàn bộ lý do tại sao đảng Dân chủ thua quá thảm. Đây có thể xem là một thách thức với bà Pelosi dù bức thư không nêu đích danh tên bà.

Điều này cho thấy đảng Dân chủ đang cần có một người dẫn dắt mới tại Hạ viện để giành lại vị trí kiểm soát Hạ viện. Và nhiều ý kiến cho rằng Tổng thống Obama sẽ làm được điều đó. Hôm Chủ Nhật, kiến nghị trên "Change.org" kêu gọi Tổng thống Obama tranh cử vào Hạ viện năm 2018 từ bang Illinois, một trong những bang chủ chốt có nhiều phiếu đại cử tri nhất. Kiến nghị này cho hay Tổng thống Obama sẽ thắng ghế và đảng Dân chủ sẽ nắm quyền kiểm soát Hạ viện trong Quốc hội, và điều đó có nghĩa là Tổng thống Obama sẽ trở thành Chủ tịch Quốc hội.

Bản kiến nghị này lưu ý rằng tỷ lệ ủng hộ tổng thống Obama trên toàn quốc gia là 53.5% mặc dù ông sắp mãn nhiệm. Tổng thống Obama sắp tới đây sẽ không còn là người phê duyệt các chính sách chính trị nữa, ông có thể sẽ ít có tầm ảnh hưởng hơn khi quay lại cuộc đua chính trị. Nhưng rõ ràng, đây sẽ là cơ hội tốt nhất cho đảng Dân chủ nếu TT Obama ra tranh cử chức Chủ tịch Hạ viện vào năm 2018 tới.

Trước đây đã từng có tiền lệ: TT Obama đắc cử vào Thượng viện năm 2004 và đến nay ông mới chỉ 55 tuổi. Trước đó, John Quincy Adams chạy đua vào Quốc hội lúc 64 tuổi và ông đã chiến thắng sau khi đắc cử tổng thống trước Andrew Jackson. Hơn nữa, năm 2000, ông Obama đã bị đối thủ Bobby Rush, nghị sĩ da màu từng lãnh đạo Đảng Báo đen "nghiền nát" trong cuộc bầu cử sơ bộ của phe Dân chủ bang Illinois cho chiếc ghế ở Hạ viện Mỹ, và ông Rush đang chuẩn bị về hưu sau nhiệm kỳ sắp tới. Bởi vậy, sự quay trở lại của tổng thống Obama cho chiếc ghế trong Quốc hội là hoàn toàn có thể!

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI