Diễn viên Bảo Châu: Vợ chồng cần duy trì đối thoại

31/03/2018 - 14:30

PNO - Lẽ dĩ nhiên, dù hạnh phúc đến đâu thì vợ chồng cũng có những lúc “cơm không lành, canh không ngọt”.

Vợ chồng tôi lấy nhau 18 năm và may mắn có cuộc hôn nhân hạnh phúc. Với tôi, để cuộc sống vợ chồng ổn thỏa là sự nỗ lực, vun vén của cả hai. 

Dien vien Bao Chau: Vo chong can duy tri doi thoai
Diễn viên Bảo Châu

Nói một cách thật lòng, chừng ấy năm chung sống nhưng vợ chồng tôi chưa bao giờ lục đục bởi người thứ ba. Khi tôi diễn kịch hay đóng phim với những vai thân mật quá mức với bạn diễn, anh ấy cũng tỏ ý không thích và tôi lưu tâm chuyện đó mỗi khi nhận vai.

Với đặc thù nghề nghiệp, tôi thường để ý cuộc sống thực tế xung quanh hoặc lên mạng xem chị em nói chuyện trong các diễn đàn để có chất liệu sống cho mình. Tôi thấy thú vị khi chị em chia sẻ rất nhiều về chuyện vợ chồng ghen tuông và các “bí kíp” giữ chồng. Thôi thì đủ cả: có chị cho rằng, phải đi thẩm mỹ để đẹp hơn, chị khác tập nấu ăn cho ngon, có chị quyết phải ăn mặc thật thời trang, chị kia lại “dằn mặt con nhỏ đó cho nó buông chồng mình ra”…

Có những người biết chồng mình ngoại tình thì làm rùm beng, thay vì nói chuyện phải quấy với chồng thì làm dữ với người thứ ba. Giả sử rơi vào hoàn cảnh như vậy, tôi hiểu với tính cách của mình cũng chỉ đủ sức nói chuyện với chồng, không làm ồn ào, dù kết quả xấu nhất là chia tay thì cũng giải quyết trong êm đẹp.

Trong hôn nhân nói riêng, cuộc sống nói chung, tùy chuyện, tùy người và tùy thời điểm mà cách xử lý của người ngoài được áp dụng có hiệu quả hay không. Tùy người mà những chia sẻ này có ích hay không, chứ không có một công thức chung nào. Với những người chưa có kinh nghiệm, chưa nghĩ ra cách giải quyết tình huống của mình thì có thể học hỏi từ người đi trước.

Người ta thường nói, “ở ngoài sáng ở trong quáng”, nhưng theo kinh nghiệm của tôi, chính người trong cuộc mới hiểu rõ mình phải làm gì, mọi “bí kíp” từ các kênh thông tin, kể cả bè bạn, cũng chỉ để tham khảo. Vì vậy, tôi thường lắng nghe bạn bè chia sẻ chuyện của họ, nhưng ít khi đưa ra lời khuyên khi chưa hiểu cặn kẽ, sợ mình sẽ là người châm dầu vào lửa.

Dien vien Bao Chau: Vo chong can duy tri doi thoai
 

Lẽ dĩ nhiên, dù hạnh phúc đến đâu thì vợ chồng cũng có những lúc “cơm không lành, canh không ngọt”. Khi ấy tôi cũng có nhu cầu tâm sự với bạn bè hoặc đọc những bài báo đề cập đến những tình huống tương tự. Tuy nhiên, giải quyết mâu thuẫn trong nhà là việc của vợ chồng.

Hồi mới cưới tôi thường giận chồng vì chuyện anh ấy thường xuyên đổi xe. Chồng tôi mê xe kinh khủng, mỗi năm đổi một lần, tôi thấy như vậy là không cần thiết và quá lãng phí. Hễ mỗi lần anh ấy đổi xe là tôi giận, không thèm bước lên xe, đi diễn thì gọi taxi. Những lúc như vậy không khí trong nhà nặng nề kinh khủng.

Chồng tôi thấy vậy thì có giảm đi một chút. Đến khi “có tuổi”, một phần vì tính đằm hơn, một phần vì nghiệm lại tôi thấy mình không cần phải ầm ĩ nếu đó là niềm vui của chồng (không ảnh hưởng đến ai) và vì anh ấy có khả năng cho việc mua sắm xe mới. 

Vì hôn nhân là chuyện của hai người nên mỗi khi có chuyện, ít khi nào chúng tôi “méc” với ai mà thường bình tĩnh, để một, hai ngày - khi chuyện đã dịu bớt - sẽ ngồi lại nói chuyện thẳng thắn với nhau. Nhờ vậy mọi chuyện trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều, thậm chí vợ chồng tôi còn cười: “Ờ, sao lúc đó mình “khùng” dữ vậy”.

Đến giờ với gia đình tôi, cách đó vẫn hiệu quả. Tôi thấy, điều quan trọng nhất với mỗi cặp vợ chồng là làm sao để duy trì được việc đối thoại với nhau, giải quyết vấn đề theo hướng tích cực chứ đừng để xảy ra “chiến tranh lạnh”, nếu tình trạng ấy kéo dài lâu ngày, tình cảm vợ chồng sẽ nguội lạnh luôn. 

Ái Nhân (ghi) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI