Điểm số quyết định thành bại tương lai?

Điểm số là tín hiệu nhận biết tương lai

07/05/2021 - 11:30

PNO - Đừng than vãn chuyện đánh giá trong giáo dục, hãy nhìn xem, các nền giáo dục tiên tiến thế giới họ vẫn thực hiện đánh giá học sinh - chỉ có điều cách làm của mình và họ khác nhau thôi.

Giữa mùa thi, một học trò lớp Tám phát biểu: “Con ước một ngày, giáo viên không dùng điểm số để đánh giá học sinh nữa, như các em tiểu học đó. Vì điểm số sẽ không quyết định được thành bại trong tương lai”. Điều ước này đang được không ít học sinh và phụ huynh ủng hộ. 
Vậy, nên nhìn nhận vấn đề này thế nào? 

Tôi buồn vì con trai không chú tâm chuyện học, lại dựa vào quan điểm “không dùng điểm số để đánh giá học sinh” để ngụy biện cho sự chây lười.

Tôi biết con nói theo kiểu hưởng ứng, nói để bao che cho mình, chứ con chưa hiểu thấu đáo tầm quan trọng của việc đánh giá trong trường học. Con không biết rằng, nói như vậy cũng có nghĩa chưa hiểu được mục đích của sự học. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tôi là giáo viên, nên tôi xem đó như một tình huống sư phạm, tôi nói với con thật bình tĩnh và rành mạch thế này:

Thứ nhất, mẹ công nhận “điểm số không quyết định được thành bại trong tương lai”. Nói như thế không sai, nhưng cũng không nên phủ nhận hoàn toàn giá trị của điểm số. Đành rằng, điểm số thời đi học không quyết định tương lai, nhưng nó là một tín hiệu để nhận biết tương lai.

Cuộc sống, có ai dám nói trước điều gì đâu. Thực tế, mẹ cũng chứng kiến những người bạn học một thời toàn điểm 3 điểm 4, nhưng sau này kiếm được nhiều tiền, sống đàng hoàng.

Nhưng, mẹ nhắc để con nhớ, đó là những trường hợp ngoại lệ. Con cứ nhìn xung quanh con, những người thân, những người con quen biết, có phải ai điểm số thời đi học không cao cũng thành đạt trong cuộc sống?

Thứ hai, con nên nhớ, điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh. Đừng than vãn chuyện đánh giá trong giáo dục, hãy nhìn xem, các nền giáo dục tiên tiến thế giới họ vẫn thực hiện đánh giá học sinh - chỉ có điều cách làm của mình và họ khác nhau thôi.

Mẹ khẳng định, việc đánh giá là cần thiết. Kiểm tra, đánh giá là một khâu không thể tách rời của quá trình giáo dục. Giáo viên đánh giá kiến thức, kỹ năng, thái độ của từng học sinh để hiểu biết và đưa ra các quyết định đúng đắn, nhằm hỗ trợ, điều chỉnh việc dạy để việc giáo dục đạt kết quả cao hơn.

Như vậy, việc đánh giá là vì học tập, vì sự tiến bộ của học sinh. Học sinh đi học cũng cần nhìn vào kết quả đánh giá biết khả năng của mình, biết để cố gắng, biết để thấy được sự tiến bộ.

Mẹ nghĩ, nếu có động cơ học hành nghiêm túc, học sinh sẽ cần sự đánh giá, xem nó làm căn cứ để thiết lập mục tiêu, lên kế hoạch học tập - nếu có ý thức học tập, muốn vươn lên. 

Hãy công tâm, sáng suốt nhìn nhận việc đánh giá trong nhà trường, đương nhiên vẫn có mặt tốt và còn nhiều bất cập cần chỉnh sửa, chứ không thể nói “điểm số không quyết định tương lai” và ước mong học sinh đi học không cần chấm điểm. 

Bởi, nếu không có điểm, thì căn cứ vào đâu để đánh giá học sinh ở mức nào? 

Nguyễn Thị Bích Nhàn 
(Giáo viên Trường THCS và THPT Võ Văn Kiệt, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI