Dịch COVID-19 làm gia tăng sự bất bình đẳng giới

04/03/2022 - 06:24

PNO - Các nhà nghiên cứu nhận thấy, so với nam giới, phụ nữ bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi các tác động tiêu cực về xã hội và kinh tế vì đại dịch.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe tại Đại học Washington và được công bố trên tạp chí Lancet, cho thấy phụ nữ phải chịu nhiều tác động tiêu cực về xã hội và kinh tế hơn so với nam giới. Tác động của đại dịch COVID-19 có nguy cơ làm đảo ngược nhiều thập kỷ tiến bộ đạt được về bình đẳng giới.

Trước đây, các nghiên cứu về chênh lệch giới tính liên quan đến dịch bệnh đã tập trung vào các tác động trực tiếp đến sức khỏe của cuộc khủng hoảng. Ví dụ, tỷ lệ nam giới mắc COVID-19, nhập viện và tử vong cao hơn. Tuy nhiên, cho đến nay, có rất ít nghiên cứu xem xét xem bất bình đẳng giới đã bị ảnh hưởng như thế nào bởi nhiều tác động kinh tế và xã hội gián tiếp của đại dịch.

Trên toàn cầu trong thời kì đại dịch, trẻ em gái có khả năng bỏ học nhiều hơn trẻ em trai.
Trên toàn cầu trong thời kỳ đại dịch, trẻ em gái có khả năng bỏ học nhiều hơn trẻ em trai

Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu có sẵn từ 193 quốc gia trong các cuộc khảo sát được thực hiện từ tháng 3/2020-9/2021 về sức khỏe và hạnh phúc trong thời kỳ đại dịch. Ở mọi nơi trên thế giới, tỷ lệ phụ nữ mất việc làm cao hơn nam giới, trong tháng 9/2021, 26% phụ nữ và 20% nam giới đã báo cáo bị mất việc.

Phụ nữ và trẻ em gái cũng có nhiều khả năng bỏ học hơn, khoảng cách giới lớn nhất được thấy ở Trung Âu, Đông Âu và Trung Á, nơi phụ nữ bỏ học nhiều gấp 4 lần nam giới. Nhìn chung, 54% phụ nữ và 44% nam giới cho biết họ nhận thấy rằng bạo lực trên cơ sở giới đã gia tăng trong cộng đồng của họ trong giai đoạn khủng hoảng sức khỏe toàn cầu.

Giáo sư Emmanuela Gakidou, tác giả của nghiên cứu cho biết: “Bằng chứng cho thấy COVID-19 có xu hướng làm trầm trọng thêm những chênh lệch kinh tế và xã hội đã tồn tại trước đây hơn là tạo ra những bất bình đẳng mới. Chúng ta không thể để những hậu quả kinh tế và xã hội do đại dịch tiếp tục kéo dài sang thời kỳ hậu COVID. Cần phải hành động ngay bây giờ để không có thể chỉ đảo ngược sự chênh lệch hiện tại mà còn thu hẹp hơn nữa những khoảng cách hiện có trước khi đại dịch bùng phát”.

Tiến sĩ Luisa Flor, đồng trưởng nhóm nghiên cứu, chỉ ra các tác động kinh tế đã ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới ở một số quốc gia vì họ có xu hướng được tuyển dụng không tương xứng trong các lĩnh vực chịu tác động nặng nề hơn của dịch bệnh, chẳng hạn như ngành nhà hàng khách sạn hoặc giúp việc gia đình. Hơn nữa, các chuẩn mực xã hội theo giới tính ở nhiều nước ưu tiên phụ nữ chịu trách nhiệm chăm sóc gia đình và con nhỏ, điều này làm giảm thời gian và khả năng tham gia lao động được trả lương của họ.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI