WHO: Xung đột tại Ukraine làm tăng lây nhiễm và khiến COVID-19 thêm trầm trọng

03/03/2022 - 15:30

PNO - Hôm 3/3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết việc sơ tán hàng ngàn người ở Ukraine sẽ làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19, đồng thời cảnh báo rằng nhiều người có nguy cơ mắc bệnh nặng do nguồn cung cấp oxy đang ở mức cực kỳ thấp.

Trong một cuộc họp báo tại Geneva, tiến sĩ Bruce Aylward, cố vấn cấp cao của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cảnh báo những người Ukraine đang sơ tán đặc biệt dễ bị mắc bệnh hiểm nghèo và tử vong.

Theo WHO, ít nhất ba nhà máy oxy lớn của Ukraine hiện đã đóng cửa. Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, nguồn cung cấp y tế được chuyển tới Kiev trước khi xung đột diễn ra hiện không thể tiếp cận được. Theo đó, ông Tedros đã kêu gọi một hành lang nhân đạo an toàn để cung cấp các vật tư y tế cần thiết cho Ukraine. Theo WHO, hiện Ukraine đang thiếu hụt thuốc điều trị ung thư và insulin.

Giám đốc WHO cho biết thêm, việc sơ tán hàng loạt người sẽ làm gia tăng sự lây truyền COVID-19, đồng thời làm tăng áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe ở các nước láng giềng. 

Dòng người Ukraine đang chuyển đến các nươc láng giềng làm dấy lên lo ngại tăng nguy cơ lây nhiễm và bệnh COVID-19 nặng
Dòng người Ukraine đang di chuyển đến các nươc láng giềng, điều này làm dấy lên lo ngại tăng nguy cơ lây nhiễm và bệnh COVID-19 nặng

Người đứng đầu các chương trình khẩn cấp của WHO, tiến sĩ Mike Ryan cho biết WHO đang chuyển các thiết bị phẫu thuật cũng như một lô hàng gồm 36 tấn vật tư y tế chăm sóc chấn thương và phẫu thuật đến Ba Lan để đáp ứng nhu cầu của 1.000 bệnh nhân, cũng như các nguồn cung cấp khác, nhằm giúp 150.000 người ở Ukraine đã đến đây.

Cơ quan cứu trợ của Liên Hiệp Quốc cũng cảnh báo rằng nguy cơ lây lan COVID-19 đang gia tăng khi hàng trăm ngàn người đang sơ tán đến các nước láng giềng.

Trong tháng 1 và tháng 2 vừa qua, các trường hợp nhiễm COVID-19 ở Ukraine tăng 555%, chủ yếu do biến thể Omicron. Trong thời gian này, một đợt bùng phát COVID-19 cùng với số người bị thương sẽ gây áp lực lớn đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe của Ukraine vốn đã mỏng manh.

Theo dữ liệu của WHO hôm 3/3, hơn 10 triệu ca nhiễm mới và 60.000 ca tử vong đã được báo cáo trên toàn cầu trong tuần qua, riêng châu Âu ghi nhận hơn 5,5 triệu trường hợp mắc mới và hơn 22.000 ca tử vong. Các trường hợp mắc COVID-19 đang giảm ở mọi khu vực trên thế giới, ngoại trừ tây Thái Bình Dương. 

Trọng Trí (theo USA Today, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI