Dịch COVID-19 diễn tiến tồi tệ ở Pháp, trẻ em lan truyền virus

12/09/2020 - 07:03

PNO - Theo nghiên cứu mới của Hoa Kỳ, cho biết trẻ em có triệu chứng nhẹ hoặc không biểu hiện triệu chứng cũng có thể lan truyền COVID-19.

Cuộc khủng hoảng COVID-19 ngày càng tồi tệ ở Pháp

Ngày 11/9, Thủ tướng Pháp Jean Castex cảnh báo nước này đang chứng kiến "sự tồi tệ rõ ràng" của đại dịch COVID-19, đang nỗ lực tránh một đợt phong tỏa toàn quốc mới có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tại châu Âu gia tăng trở lại.
Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tại Pháp tăng đột biến trong những ngày qua

Sau cuộc họp giữa các bộ trưởng và chuyên gia y tế, Castex không công bố bất kỳ hạn chế mới nào nhưng hứa hẹn sẽ tăng cường xét nghiệm hiệu quả hơn và cho biết chính quyền địa phương sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể quyết định các biện pháp kiểm soát bổ sung. Đồng thời kêu gọi mọi người tôn trọng các hướng dẫn xa cách xã hội và đeo khẩu trang.

Gần 10.000 ca nhiễm mới virus đã được ghi nhận chỉ trong hai ngày qua, mức tăng kỷ lục kể từ khi xét nghiệm trên diện rộng bắt đầu, nhưng Castex cho biết nỗi lo ngại lớn nhất lúc này là sự tăng nhanh số bệnh nhân nhập viện vì COVID-19.

“Chúng ta phải thành công trong việc chung sống với loại virus này, mà không cần quay trở lại ý tưởng về một cuộc phong tỏa toàn quốc. Chiến lược của chúng tôi không thay đổi. Chúng tôi phải chống lại virus mà không ảnh hưởng đến đời sống xã hội, văn hóa và kinh tế, việc giáo dục, các điều kiện sống bình thường của con người.” - Jean Castex tuyên bố trên truyền hình.

Thủ tướng cũng nói thêm 42 trong số 101 phòng ban của Pháp hiện được xếp vào "vùng đỏ", nơi virus đang lưu hành nhanh chóng, tăng so với 28 cơ quan hồi đầu tuần.

Mỹ không thể trở lại cuộc sống bình thường cho đến cuối năm 2021

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ, tiến sĩ Anthony Fauci cho biết ông không đồng ý với nhận xét của Tổng thống Donald Trump rằng Hoa Kỳ đã "bước vào vòng cuối cùng" của đại dịch COVID-19.

“Hiện, Mỹ đang ghi nhận khoảng 40.000 ca nhiễm mỗi ngày và 1.000 trường hợp tử vong, vẫn còn đó những mối đe dọa về tỷ lệ nhiễm mới đang gia tăng ở một số vùng nhất định của đất nước, chẳng hạn như Dakotas và Montana.” -  Anthony Fauci cho biết.

Ông nói rõ, tình hình dịch bệnh vào mùa thu và mùa đông sắp tới ở Mỹ sẽ không hề dễ dàng, mong đợi sẽ không thấy một đợt gia tăng các ca nhiễm mới sau Ngày Lao động, điều đã diễn ra tại Mỹ sau Ngày Quốc khánh, 4/7.

Tiến sĩ Anthony Fauci cũng cho biết thêm có thể phải đến cuối năm 2021, người dân mới quay trở lại cuộc sống bình thường trước đại dịch.

“Nếu nói về việc quay trở lại mức độ bình thường giống như cuộc sống của chúng ta trước COVID-19, chỉ có thể vào cuối năm 2021.Tôi tin rằng chúng ta sẽ có một loại vắc-xin vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.” - Anthony Fauci.

Tuy nhiên, tiến sĩ tin rằng việc phân bổ vắc-xin cho toàn bộ dân số không phải là chuyện đơn giản, có thể triển khai trong thời gian ngắn, thay vào đó, ông hy vọng chúng sẽ được thực hiện vào giữa hoặc cuối năm 2021.

Trẻ em lây truyền COVID-19

Theo nghiên cứu dựa trên dữ liệu truy tìm liên lạc từ 3 cơ sở chăm sóc trẻ em ở bang Utah, Hoa Kỳ, cho thấy trẻ em có triệu chứng nhẹ hoặc không biểu hiện triệu chứng cũng có thể lan truyền COVID-19.

Cụ thể, 12 trẻ em dương tính SARS-CoV-2 trong một cơ sở giữ trẻ đã lây nhiễm virus cho ít nhất 12 người bên ngoài, bao gồm các thành viên trong gia đình chúng. Các nhà nghiên cứu viết trong báo cáo do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh phát hành, nhấn mạnh trẻ em có thể mang virus từ cơ sở chăm sóc trẻ đến nhà của chúng.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu theo dõi liên hệ từ 184 người có liên kết với 3 cơ sở giữ trẻ ở hạt Salt Lake từ tháng 4 đến tháng 7. Họ phát hiện ít nhất 2 trẻ không có triệu chứng nhiễm bệnh và truyền virus sang người khác, trong đó khiến 1 bà mẹ phải nhập viện. Còn 1 đứa trẻ 8 tháng tuổi cũng đã lây virus cho cả cha lẫn mẹ.

Các nhà nghiên cứu nói rằng việc theo dõi tiếp xúc và kiểm tra COVID-19 kịp thời cho những người làm việc ở cơ sở chăm sóc trẻ em, bao gồm cả những người không có triệu chứng, có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan của virus. Bên cạnh đó, khuyến nghị sử dụng khẩu trang, đặc biệt là đối với nhân viên làm việc tại các trung tâm chăm sóc trẻ em dưới 2 tuổi, đối tượng còn quá nhỏ để đeo chúng.

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI