Để con hạnh phúc

23/05/2016 - 07:40

PNO - Cha mẹ nào cũng muốn con hạnh phúc. Thế nhưng thật lạ - tài liệu hướng dẫn cách nuôi một đứa trẻ lớn lên hạnh phúc lại không nhiều.

De con hanh phuc
Ảnh minh họa

Làm thế nào để trẻ lớn lên hạnh phúc?

Dạy con lòng biết ơn

Bố mẹ cần giúp con mình đánh giá cao những điều kỳ diệu của cuộc sống bằng cách bày tỏ sự biết ơn những điều đẹp đẽ. Khi cha mẹ tỏ lòng biết ơn, con cái của họ sẽ thêm nhiệt tình, vui vẻ và tham gia nhiều hơn vào thế giới xung quanh.

Lắng nghe con

Nếu con bảo ghét bạn học, đừng vội chỉ trích hay phản bác. Điều này chỉ làm bé thêm dồn nén. Hãy lắng nghe và chia sẻ với con. Bé sẽ hạnh phúc hơn.

Xây dựng thói quen

Những nghiên cứu về thói quen trong gia đình cho thấy những bữa ăn gia đình, giờ đi tắm, thói quen trước khi đi ngủ sẽ giúp trẻ cảm thấy an toàn, tăng cường các mối quan hệ gia đình. Những thói quen như đánh răng, tập thể dục, và rửa tay còn giúp cải thiện hoặc bảo vệ sức khỏe của trẻ em.

Hoạt động thể chất

Việc chạy nhảy không chỉ giúp trẻ rèn luyện sức khỏe mà còn làm cơ thể bé giải phóng endorphin - chất có tác động lớn đến cảm giác thoải mái, vui vẻ của bé. Đây cũng là cách giúp bé xây dựng thói quen sống năng động và lành mạnh khi lớn lên.

Giúp con quản lý cảm xúc

Khi trẻ phàn nàn rằng chúng không thể làm điều này điều kia, bạn không cần phải cố gắng thuyết phục là trẻ có thể làm được. Thay vào đó hãy giúp bé học tính kiên nhẫn và cùng bé thực hiện lại. Như vậy, bạn sẽ khuyến khích bé không bỏ cuộc, tiếp tục theo đuổi mục tiêu.

Cho bé có thời gian chơi

Nếu lịch học mỗi ngày của trẻ đầy kín, trẻ sẽ quá tải. Hãy dành thời gian cho bé chơi để trẻ tự mày mò, sáng tạo và mơ mộng.

Hạn chế lệ thuộc vào niềm vui bên ngoài

Những bé đắm chìm vào những món đồ chơi mới, dễ chán cái cũ chính là trẻ bị lệ thuộc vào niềm vui từ bên ngoài. Nếu ta đáp ứng nhu cầu, khi lớn lên, bé sẽ dễ buồn chán, hoài nghi, thiếu niềm vui, sáng tạo...

Cùng theo đuổi đam mê của trẻ

Người hạnh phúc thường có một năng khiếu nào đó. Nếu bạn khích lệ bé theo đuổi một đam mê từ bé, chúng sẽ dần trở thành năng khiếu. Quan trọng nhất, theo đuổi đam mê dễ giúp bé thành công và cảm thấy hạnh phúc về bản thân.

Cho phép con buồn hoặc giận

Khi con buồn hay hờn dỗi, bạn không nhất thiết phải làm mọi cách để trẻ thấy vui. Trẻ cần học cách chấp nhận nỗi buồn và trải nghiệm cảm giác “bất hạnh”. Hãy khuyến khích con bạn nhận diện cảm xúc của mình và thể hiện chúng bằng lời nói.

Dạy trẻ làm những điều ý nghĩa

Khi con dần lớn, hãy dạy bé cách giúp đỡ người khác. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người hay làm các việc có nghĩa cho người khác ít bị trầm cảm vì trẻ thấy được sự đóng góp của bản thân.

Hình mẫu cho con

Trẻ con luôn bắt chước hành động và ứng xử của ba mẹ. Chúng có thể nói rõ ràng khi nào bạn không vui. Vì vậy, hãy cố gắng sống vui vẻ và tích cực để bé có thói quen thể hiện cảm xúc tích cực.

Nhất Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI