Để có được hạnh phúc...

14/05/2021 - 09:53

PNO - Cùng cảnh khuyết tật, vợ chồng chị Nguyễn Thị Mỹ Ngọc và anh Nguyễn Ngọc Hân đã vượt qua bao khó khăn, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Nhìn chị Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (sinh năm 1983, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Ngọc Invoice, huyện Hóc Môn, TP.HCM) vừa nghe điện thoại, vừa hỗ trợ khách hàng, ít ai biết chị đã từng rất tự ti và khép kín với khiếm khuyết của cơ thể mình.

Không chỉ vượt qua mặc cảm, chị Ngọc còn vươn lên làm chủ, tạo việc làm cho nhiều lao động, đặc biệt là người khuyết tật. Chị cũng có một gia đình hạnh phúc bên chồng và hai đứa con xinh xắn.

Gia đình hạnh phúc của chị Nguyễn Thị Mỹ Ngọc và anh Nguyễn Ngọc Hân
Gia đình hạnh phúc của chị Nguyễn Thị Mỹ Ngọc và anh Nguyễn Ngọc Hân

Vươn lên từ nghịch cảnh

Sinh ra trong một gia đình nông dân có đến 11 người con ở huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận, tuổi thơ của cô bé Ngọc là những ngày cơ cực, thiếu ăn, thiếu mặc.

Cơn sốt bại liệt lúc ba tuổi đã cướp đi đôi chân, khiến Ngọc không thể đi đứng, chạy nhảy như những bạn bè cùng trang lứa. Thế nhưng, Ngọc quyết tâm học để thay đổi số phận và học thật giỏi. Ngọc nhớ lại những ngày mưa dầm, nắng gắt nhưng với đôi nạng gỗ, cô vẫn vượt qua đoạn đường hàng chục cây số để đến trường. 

“Để được đi học, năm giờ sáng tôi phải dậy để đi bộ quãng đường dài cho kịp giờ học. Đến trường, chiếc áo đang mặc đã ướt đẫm mồ hôi, tôi phải thay áo khác để vào lớp. Chính những khó khăn ấy đã giúp tôi đứng vững sau này”, Ngọc bộc bạch.

Nhà nghèo, việc học dở dang giữa chừng, Ngọc phải đi mót khoai, mót lúa, dạy kèm những đứa trẻ trong làng để có tiền đi học tiếp.

Gian nan, trầy trật, cuối cùng, Ngọc cũng tốt nghiệp phổ thông trung học. Ngọc vào TP.HCM học ngành tin học kế toán ứng dụng Trường cao đẳng Kỹ nghệ II. Tốt nghiệp, Ngọc đi làm vài nơi từ kế toán kho đến lập trình viên, quản trị mạng, bán hàng online…

Với những kinh nghiệm tích lũy được trong suốt thời gian đi làm, tháng 7/2019, chị quyết định thành lập Công ty TNHH Hồng Ngọc Invoice chuyên cung cấp dịch vụ chữ ký số, hóa đơn điện tử, đăng ký thành lập doanh nghiệp, kế toán, khai báo thuế, thiết kế web…

Vừa làm chủ vừa làm nhân viên, chị Ngọc hầu như tự tay làm mọi thứ. Với chiếc xe ba bánh, chị rong ruổi khắp nơi từ TP.HCM đến Đồng Nai, Bình Dương, Long An… để gặp gỡ, hỗ trợ khách hàng, ký hợp đồng.

“Ban đầu biết tôi là người khuyết tật, nhiều người cũng e dè, nghi ngờ năng lực của công ty, nhưng sau khi gặp tôi hoặc được công ty hỗ trợ họ vui vẻ hợp tác. Hiện nay, các doanh nghiệp đều muốn chuyển đổi sang hướng số hóa vì thế hướng đi Công ty TNHH Hồng Ngọc Invoice hợp thời”, chị hồ hởi nói.

Chắt chiu hạnh phúc

Sau khi ra trường rồi đi làm, chị Ngọc chỉ quanh quẩn ở nhà và làm bạn cùng internet nên cuộc sống khá cô đơn. Vì vậy, chị hay vào các nhóm người khuyết tật để chia sẻ, tâm sự. Nhờ đó, năm 2011, chị quen anh Nguyễn Ngọc Hân, sinh năm 1984, quê ở Long Khánh, Đồng Nai. 

Anh Hân bị sốt bại não lúc nhỏ, đôi chân không thể đi lại được và việc phát âm cũng khó khăn. Anh Hân học thiết kế web và làm việc tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội Làng May mắn (quận Tân Phú, TP.HCM). Từ những cuộc chuyện trò, anh chị hiểu nhau hơn và yêu nhau. 

Năm 2012, một đám cưới nho nhỏ, ấm áp đã diễn ra tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội Làng May mắn. Khách mời đa số là bạn bè cùng cảnh. Đôi vợ chồng trẻ được Làng May mắn bố trí cho một căn phòng nhỏ để ở, liền đó chị Ngọc mang thai đứa con đầu lòng. 

“Khi biết mình mang thai, tôi vừa mừng vừa lo. Ước mơ có một đứa con sắp thành hiện thực nhưng bản thân là người khuyết tật, tôi không biết có giữ được con bên mình hay không”, chị Ngọc kể. Thai được hai tháng thì dọa sẩy, chị Ngọc phải nằm im suốt bảy tháng còn lại, cho đến ngày sinh. 

Bé Nguyễn Ngọc Trà Giang ra đời bụ bẫm, xinh đẹp trong niềm vui vỡ òa của hai bên gia đình. Gia đình đơn chiếc, sinh con được một tháng, chị Ngọc phải vào bếp nấu ăn, tự tay tắm rửa, chăm sóc cho con.

Năm 2017, Ngọc mang thai lần hai. Lúc này, Ngọc bán hàng online nên phải thường xuyên ra bưu điện gửi hàng cho khách.

Khi mang thai được gần tám tháng, trong một lần đi gửi hàng, Ngọc choáng nên té ngã. Đưa vào bệnh viện, bác sĩ cho biết Ngọc bị gãy chân, nhưng em bé còn quá nhỏ phải cố gắng một tuần nữa để bé được tám tháng mới phẫu thuật. Ngọc phải chịu đau suốt một tuần lễ chờ con trai lớn hơn chút nữa.

Bé Nguyễn Ngọc Sơn ra đời được 2,5kg phải nằm lồng ấp tại Bệnh viện Từ Dũ còn mẹ được đưa sang Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình để phẫu thuật chân.

Ngọc tâm sự: “Có được hạnh phúc với người bình thường đã khó, hạnh phúc với người khuyết tật còn khó hơn, vì thế vợ chồng tôi phải cố gắng rất nhiều”. Cô bé Trà Giang học lớp Hai và năm nào cũng được nhận học bổng. Không chỉ học giỏi, Trà Giang còn biết giúp đỡ ba mẹ rửa chén, cắm cơm, bỏ quần áo vào máy giặt… 

Công ty TNHH Hồng Ngọc Invoice hiện có bốn nhân viên chính thức và năm nhân viên bán thời gian, đa số là người khuyết tật. Mức lương người lao động công ty nhận được từ 5-7 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, những nhân viên giỏi còn được thưởng theo doanh số.

Mọi hoạt động của công ty đã được cập nhật vào phần mềm nên chị Ngọc đều nắm được hoặc có thể giải quyết từ xa.

Bài và ảnh: Quốc Thiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI