Đau lòng người ta

11/12/2015 - 11:25

PNO - Làm mẹ, ai lại không muốn cho núm ruột của mình - được đánh cược bằng tính mạng của mẹ - những điều tốt nhất.

Mình là một bà mẹ bận rộn như bao bà mẹ bận rộn khác, thu nhập vừa đủ cho ngày ba bữa con ăn. Sáng nay có vài phút vào  mạng vội vàng, đọc được một đoạn như vầy:

“Thời chúng ta bé, không khi nào bị cha mẹ cho ăn đồ cũ để lâu. Sao bây giờ phong phú thức ăn, bếp núc thuận tiện mà trẻ em toàn ăn đồ cũ, kể cả sữa cũ đông lạnh? Hãy cho các em một hạnh phúc tối thiểu là ăn đồ tươi mới dồi dào sinh khí prana như chúng ta ngày trước. Và hãy cám ơn cha mẹ mình vì chúng ta đã sung sướng như vậy. Tôi không nhất trí kiểu ăn du nhập, chế biến rồi trữ đông, rã đông, dùng lò vi sóng cho bé”.

Đọc xong, người cứ cồn cào những đợt sóng buồn.

Dau long nguoi ta
Ảnh mang tính minh họa: Shutterstock

Làm mẹ, ai lại không muốn cho núm ruột của mình - được đánh cược bằng tính mạng của mẹ - những điều tốt nhất. Thời @, những kiến thức cơ bản có ích cho con được cập nhật rất nhanh. Đến cô công nhân trong khu công nghiệp chỉ mới xong cấp II cũng biết rằng cho con ăn đồ tươi thì tốt hơn đồ đông lạnh.

Nhưng... Vợ chồng cô công nhân ấy nuôi hai đứa con nhỏ ăn học bằng số lương khoảng tám triệu đồng/tháng, tất nhiên không đủ, vợ chồng cô phải làm tăng ca để kiếm thêm. Mỗi ngày, hai đứa con chỉ được gặp mẹ sớm nhất vào 8g tối, được gần mẹ khoảng hai tiếng, rồi sáng sớm hôm sau tiếp tục điệp khúc xa mẹ.

Trong hai tiếng đó, cô nấu ăn, đút con ăn, kiểm tra xem con có gì bất thường không, ôm ấp âu yếm để con còn biết đến mẹ, xong cho con ngủ. Cô công nhân ấy đi chợ vào lúc nào, chế biến và giữ thức ăn ra sao để con cô mỗi ngày vừa có đủ “thức ăn tươi mới đầy sinh khí prana”, lại vừa có được dinh dưỡng yêu thương của tình mẫu tử - thứ dinh dưỡng đặc biệt cũng quan trọng không thua kém thức ăn vật chất cho trẻ nhỏ ?

Với chị em giới văn phòng, tình hình cũng chẳng khá hơn mấy. Những bạn thu nhập đủ để thuê giúp việc thì còn đỡ, chứ ai làm lương ba cọc ba đồng thì phải “ba đầu sáu tay” con mới no.

Có bà mẹ nào sinh con mà không muốn cho con bú sữa mẹ, vừa tiện vừa nhanh vừa đầy tình cảm. Bất đắc dĩ cần đi làm sớm vì cơm áo gạo tiền, mới phải vắt sữa trữ đông cho con được có sữa mẹ càng lâu càng tốt. Không biết tác giả đoạn viết trên đã bao giờ chứng kiến cảnh mẹ vừa vắt sữa để trữ lạnh cho con vừa khóc vì thương con chưa? Các mẹ đa phần chịu rất nhiều căng thẳng việc cơ quan, việc nội trợ, bên nội đau bên ngoại yếu, chồng trăng hoa... sữa mẹ không ít độc tố vì stress!

Tiêu chí tối thiểu cần đạt là con có mẹ và con được bú sữa mẹ tinh khiết, xem ra vẫn còn là mục tiêu phía trước để phấn đấu. Giờ đưa ra tiêu chí “lồng lộng” rằng “con ăn đồ tươi mới dồi dào sinh khí prana”, trách cứ sao nhiều người cho con ăn đồ cũ để lâu, mà không đưa ra giải pháp để các bà mẹ đầu tắt mặt tối có thể thực hiện được, thì khác nào quất roi vào lòng mẹ!

Không được ở bên con khi nó cần, phải gửi con vào nhà trẻ khi nó còn chưa biết đi, hàng ngày nhìn chất lượng bữa ăn con mình thua xa mức yêu cầu của bác sĩ dinh dưỡng... bấy nhiêu thôi đã là nỗi đau không thể tả bằng lời của các mẹ, giờ còn nhận thêm nhát roi “cho con ăn đồ cũ trữ lạnh rã đông...”.

Có người làm mẹ mà lười, chả thèm nấu, chỉ cho con ăn toàn đồ đông lạnh hâm lại. Tuy nhiên, người như thế ít lắm. Đa phần các bà mẹ Việt đều xứng đáng với danh hiệu bà mẹ đảm đang, nhưng vì đông quá, vinh danh không nổi đó thôi!

Trong đời, còn vô số những cảnh sống éo le, thắt ngặt, biết chưa tốt nhưng vẫn phải chấp nhận vì không còn cách nào khác. Nếu có thương, xin hãy nghĩ ra giải pháp nào đó khả thi để tặng cho các bà mẹ; còn nếu chưa giúp được, thì xin đừng làm các mẹ thêm tủi thân, đau lòng.

Lê Thị Phương Nga

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI