Đảng Cộng hòa phân hóa nội bộ nghiêm trọng vì cựu Tổng thống Trump

13/05/2021 - 13:00

PNO - Hơn 100 nhân vật cấp cao của đảng Cộng hòa, bao gồm các cựu thống đốc tiểu bang, các nghị sĩ và một cựu bộ trưởng, có kế hoạch công bố một lá thư vào ngày 13/5 về khả năng thành lập một đảng mới nếu ban lãnh đạo hiện tại của đảng này không cắt đứt liên hệ với cựu Tổng thống Donald Trump.

 

Cựu Tổng thống Donald Trump, một chính trị gia gây nhiều tranh cãi trong nội bộ đảng Cộng hòa - Ảnh: AP
Cựu Tổng thống Donald Trump, một chính trị gia gây nhiều tranh cãi trong nội bộ đảng Cộng hòa - Ảnh: AP

Nhật báo Mỹ New York Times hôm 12/5 đã đăng tuyên bố của nhóm ly khai Cộng hòa. Tuyên bố mở đầu: "Khi các thế lực âm mưu, chia rẽ và chuyên quyền nổi lên ở một đất nước cộng hòa dân chủ như chúng ta, nghĩa vụ yêu nước của công dân là phải hành động tập thể để bảo vệ tự do và công lý”.

Những người sẽ ký tuyên bố mang tính tối hậu thư này bao gồm các cựu quan chức, thành viên Quốc hội, đại sứ, thư ký nội các và các chủ tịch đảng. Các nhân vật này bao gồm cựu Thống đốc Pennsylvania Tom Ridge, cựu Thống đốc New Jersey Christine Todd Whitman và cựu Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mary Peters (người từng phục vụ dưới thời Tổng thống George W. Bush), theo New York Times và hãng tin Reuters.

Miles Taylor, cựu chánh văn phòng Bộ An ninh Nội địa đã giấu tên viết một bài báo trên tờ New York Times năm 2018 về "sự phản kháng" trong chính quyền Trump, là một trong những người tổ chức nhóm “đoạn tuyệt với ông Trump”.

Trang mạng Business Insider dẫn lời ông Taylor nói rằng: "Nếu đảng Cộng hòa không thể thoát khỏi sự sùng bái một nhân cách đáng ghét là ông Donald Trump, thì họ sẽ không chỉ gây ra một cuộc nội chiến trong nội bộ đảng, mà họ sẽ thấy một phong trào ly khai chống Cộng hòa trong các cuộc đua bầu cử quan trọng trên khắp đất nước”. Ông nhấn mạnh, đảng Cộng hòa đã bị chia rẽ nặng nề vì sự hiện diện của cựu Tổng thống Trump.

Hôm 12/5, các dân biểu Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu loại bỏ hạ nghị sĩ Liz Cheney khỏi vị trí Chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa tại Hạ viện (HRC) - sau khi bà công khai chống lại cựu Tổng thống Donald Trump và những tuyên bố sai lầm của đảng Cộng hòa về cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Thanh Hiền (theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI