Đàn ông sống tình cảm thường yếu đuối?

08/11/2017 - 11:34

PNO - Là phụ nữ, bạn mong chờ gì ở một người đàn ông? Người ấy phải yêu thương bạn, có trách nhiệm, mạnh mẽ gánh vác những việc khó khăn nhưng cũng phải biết quan tâm, sống tình cảm, biết cách thể hiện cảm xúc yêu thương...?

Khổ thay, người đàn ông lý tưởng ấy dường như đã… tuyệt chủng từ lâu rồi. Khi chúng ta cố uốn nắn con trai mình thành một “soái ca vạn người mê” theo hình mẫu lý tưởng trên coi như gián tiếp mang lại hạnh phúc cho một phụ nữ (con dâu tương lai).

Con trai tình cảm thường yếu đuối?

Theo các nghiên cứu của Richard Weissbourd - chuyên gia tâm lý tại Đại học Harvard (Mỹ), người có thói quen bày tỏ tình cảm, sự biết ơn cũng có xu hướng hào hiệp, tận tâm, vị tha hơn. Quả thực, lâu nay chúng ta thường xem nhẹ việc tập cho con trai sống tình cảm. Thậm chí một số bậc cha mẹ còn cố tình triệt tiêu tính cách ấy ở con trai vì cho rằng người sống tình cảm là yếu đuối.

Dan ong song tinh cam thuong yeu duoi?

Chị Mai Lan, một người mẹ đơn thân, đăng lên Facebook một bức tranh kèm dòng chữ nguệch ngoạc của cậu con trai học lớp hai: “Tặng mẹ Lan xinh đẹp. Chúc mẹ đi làm vui vẻ. Con yêu mẹ”. Bên cạnh những bình luận cảm động với tình cảm của cậu bé, nhiều người bảo chị Lan dạy con ủy mị như con gái.

Đánh đồng tình cảm với yếu đuối là hết sức sai lầm. Yếu đuối là thiếu sức mạnh tinh thần, thiếu khả năng chịu đựng, vượt qua khó khăn. Còn người sống tình cảm, biết thông cảm và chia sẻ với người khác luôn có đời sống tinh thần giàu có. Họ không thể là người yếu đuối được.

Giúp con thể hiện cảm xúc 

Một số trẻ có bản năng thể hiện cảm xúc cao. Nhiều bé khác cần được cha mẹ rèn luyện để nói ra những cảm xúc thương, yêu, ghét, giận. Thế hệ trước chúng ta yêu thương cha mẹ thường tặng quà cáp chứ ít khi nói “con nhớ mẹ”, “con thương ba lắm”, vì lẽ từ nhỏ họ đã không được nghe và không được nói.

Thế nên hãy thực hành nói lời yêu thương với con mỗi ngày và khuyến khích con đáp lời yêu thương đó. Hãy tập cho trẻ thói quen thăm hỏi ông bà, bạn bè. Những năm tháng đầu đời, trẻ học hầu hết mọi thứ từ cha mẹ. Nếu bạn tích cực thể hiện tình yêu, cảm xúc với trẻ thì trẻ cũng sẽ thể hiện tình cảm bằng lời nói và hành động một cách tự nhiên, không ngại ngùng. 

Dan ong song tinh cam thuong yeu duoi?
 

Bên cạnh việc giúp con trai biết cách thể hiện tình cảm, ta cũng cần giúp con sống có trách nhiệm, biết yêu thương bằng hành động thiết thực chứ không chỉ bằng lời nói suông. 

Hy vọng mai sau sẽ không còn nhiều phụ nữ phải từng ngày đối mặt “lão chồng” khô như ngói, chẳng biết cách thể hiện yêu thương. Những ngày lễ dành cho phái nữ sẽ không còn cảnh các anh “bày đặt” bắt chước người ta mua hoa tặng vợ, nhưng cầm hoa đi ngoài đường, xấu hổ phải lấy cái bịch xốp đen to đùng bỏ hoa vô ngụy trang. 

Khô như ngói = Nam tính? 

Chúng ta thường mặc định con trai là phải cứng rắn, mạnh mẽ, là trụ cột gia đình trong tương lai nên tuyệt đối không được giàu cảm xúc. Đã bao nhiêu thế hệ đàn ông Việt yêu không nói yêu, thương không nói thương, nhớ không nói nhớ... cứ phải cất lại mọi cảm xúc trong cái vỏ ngoài nghiêm nghị, khó đăm đăm. Phụ nữ sống quanh chàng ta phải cố mà suy đoán, cảm nhận tình cảm của chàng qua từng hành động mà xác suất đoán đúng chắc chắn không thể 100%.

Mỗi đêm, trước khi đi ngủ, thay vì bảo “Đi ngủ đi”, hãy nói: “Chúc con ngủ ngon. Ba/mẹ yêu con”. Khi đi xa, gọi điện về, đừng quên nói nhớ con và hỏi xem con có nhớ ba/mẹ không, nhớ như thế nào. Nghe một bản nhạc hay, cảm động, nên hỏi cảm xúc của con. Những câu hỏi gợi mở sẽ giúp trẻ hiểu hơn về thế giới cảm xúc của mình.

Nguyệt Phạm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI