Đàn bà tội gì cứ làm khổ nhau

13/01/2020 - 12:10

PNO - Chỉ khi phụ nữ chịu mở lòng để lắng nghe và thấu hiểu cho những người phụ nữ xung quanh, khi đó ta mới có thể chấp nhận, biết xót thương cho bản thân và lỗi lầm của mình.

Một cuộc đời tươi đẹp là do phụ nữ chọn lấy, sự khác biệt là khi bạn dám dấn thân, bạn biết những ưu khuyết điểm của mình sẽ cản trở bạn thế nào trong công việc lẫn cuộc sống, và cuối cùng là bạn có dám chịu trách nhiệm, chống lại sự cô đơn, thiếu tự tin, nỗi bất an đang bủa vây.

Vô tình với nhau làm gì?

Trong một lần tình cờ lướt mạng, tôi ngỡ ngàng dừng lại ở trang cá nhân của một cô diễn viên nổi tiếng, do anh chồng làm ăn thất bại nên cả hai quyết định ly hôn để bước tiếp con đường của mình. Chẳng cần biết đúng sai, bên dưới là hàng ngàn bình luận chỉ trích người vợ, người mẹ, người đàn bà đã từng trải qua sinh tử, nặng nợ vợ chồng nhưng giữa đường đứt gánh. Nỗi khổ thì có một mà nỗi đau thì khôn cùng. Ai cũng tự cho mình quyền định tội, phán xét, mỉa mai và xúc phạm những người đàn bà nào không an phận. Vậy mới thấy, có khi chính phụ nữ làm khó, kỳ thị và chà đạp lên phẩm giá của phụ nữ, vô tình hơn cả khối đàn ông còn lại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cũng có khi cùng là phụ nữ, nhưng không ít người lại bỏ quên cả liêm sỉ, mắng vợ con người đàn ông mình đang cố tình giành giật lấy chỉ để thỏa mãn “cái tôi”. Lẽ nào, chúng ta không khỏi rùng mình trước những trận đòn ghen như thời Trung cổ, được chính các bậc phu nhân chia sẻ trên mạng xã hội, với mục đích cuối cùng là cảnh báo phụ nữ không được đến gần đàn ông có vợ. Kịch tính, hài hước và phản tác dụng khi bản thân người trong cuộc chẳng còn cách nào để kết nối với ông chồng “ham của lạ”, đành mang người đàn bà khác ra trút giận.

Hạ thấp người khác không làm bạn tốt hơn

Có lần tận mắt chứng kiến cuộc nói chuyện giữa các nữ sinh còn đang mặc đồng phục nhà trường, tôi mới thấy sự hẹp hòi, ích kỷ đã ăn sâu vào tiềm thức của đàn bà từ trong trứng nước. Chỉ một việc không hài lòng, chỉ một câu nói không thuận tai, các em sẵn sàng hẹn nhau ra dằn mặt trước sự cổ vũ của đám bạn trai. 

Đời người phụ nữ có khi nghiêng ngả, có lúc thăng trầm, không cảm thông cho nhau thì thôi, sao lại xem nhau là kẻ thù? Phải chăng đó là lý do phần lớn đàn ông không thích xem phim cung đấu; thế giới trong đó quá nhỏ bé, chật hẹp và đầy mùi thị phi của các cung tần, nhưng nào có xa lạ gì, bởi nó đã và đang diễn ra hằng ngày hằng giờ tại chỗ làm, trong gia đình, giữa những người đàn bà với nhau. Hay con người thật khó thoát khỏi tư tưởng ao làng, nhiều người vẫn còn tin việc hạ thấp một người phụ nữ khác sẽ làm họ tự tin, nổi bật hơn? Nhưng dù là lý do gì thì điều đó cũng không làm bạn tốt hơn, giá trị và quyến rũ hơn. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong một lần đi sự kiện, ngồi trước tôi là một nhóm chị em phụ nữ ăn mặc rất đẹp và sang trọng. Khi một cô gái được xướng tên lên nhận giải thưởng, ngay lập tức một giọng phụ nữ lên tiếng phản đối: “Chẳng tốt lành gì, lấy chồng người thì sau này cũng bị bỏ”. Chỉ bằng một câu nói, những gì đẹp nhất được thêu dệt trong buổi trao giải ở người phụ nữ kia bỗng chốc tan biến.

Một gương mặt đẹp chắc chắn là do phẫu thuật thẩm mỹ. Một phụ nữ ăn mặc hấp dẫn, có nhà xịn xe sang, thì hẳn có đại gia nâng đỡ. Một bà mẹ đơn thân chắc phải không ra gì người ta mới không chịu lấy… Phụ nữ cứ thế dằn vặt nhau như một lẽ thường tình. Họ không chấp nhận có những phụ nữ rất trẻ, rất giỏi và có khả năng kiếm nhiều tiền đang tồn tại.

Họ cũng không bằng lòng nếu một phụ nữ không thích có chồng mà chỉ muốn có con. Hay phụ nữ ba mươi tuổi thì mọi cánh cửa đều đóng lại, nếu còn độc thân mà vẫn hạnh phúc, thì chắc là có vấn đề về tâm lý, hoặc quá thực dụng khiến đàn ông khiếp sợ. Chính những mặc định cay nghiệt giữa những người phụ nữ với nhau khiến xã hội chúng ta đang sống đầy rẫy định kiến dành cho đàn bà. Điều đó hoàn toàn không đáng có và phải thay đổi ở những thế hệ tiếp nối.

Chẳng có người phụ nữ may mắn từ trên trời rơi xuống. Tất cả đều phải làm việc, vượt qua những định kiến, dành thời gian đầu tư cho bản thân, vì thế kiến thức và sự hiểu biết của họ ngày càng cao. Họ không ngồi yên một chỗ kể khổ hay luận tội ai. Họ biết tôn trọng đàn ông, động viên và bao dung với những người yếu thế. Đó là những hình mẫu phụ nữ với lòng kiên định, tự trọng sẵn có, họ chẳng chịu an phận và luôn chiến thắng số phận.

Đấu tranh cho những gì mình xứng đáng có được

Trong nhiều trường hợp, phụ nữ bỗng dưng trở thành oán phụ đa đoan, không phải vì họ không đẹp, không thông minh hay bản lĩnh, mà do họ cố chấp, chỉ biết nghĩ cho mình mà không chịu mở lòng, đặt mình vào vị trí người khác để thấu hiểu, cảm thông. 

Trước đây khi tôi ly hôn, rất nhiều người phụ nữ tỏ ra tiếc nuối, bảo tôi có phước không biết hưởng, bỏ một anh chồng nhiều người mơ ước, nhưng chẳng ai biết trong tấm chăn dệt gấm lâu ngày cũng sẽ có rận. Rồi tôi yêu và lấy người chồng hiện tại, họ cho là tôi quá may mắn, vì ở cái tuổi hoàng hôn, lại một đời chồng, thêm nhan sắc giới hạn, thì có người chịu cưới đã là một đặc ân. Trong khi tôi chỉ muốn nói rằng: “Tôi không hề may mắn, tôi chỉ dám đứng lên đấu tranh cho những gì mình xứng đáng mà thôi”. 

Chỉ khi phụ nữ chịu mở lòng để lắng nghe và thấu hiểu cho những người phụ nữ xung quanh, khi đó ta mới có thể chấp nhận, biết xót thương cho bản thân và lỗi lầm của mình. Cho nên, phụ nữ tội gì cứ phải làm khổ nhau. 

Mia Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI