Bận rộn - vũ khí sát thương hôn nhân

13/01/2020 - 05:04

PNO - Bận rộn chính là thứ vũ khí có khả năng sát thương hôn nhân. Nhưng nếu đủ yêu thương, người trong cuộc sẽ biết mình phải làm gì để cứu tổ ấm.

Bận rộn, chẳng ai có thể phủ nhận điều đó khi mỗi người đều có một tổ ấm nhỏ để vun vén, xây đắp lẫn lo toan. Nhất là khi những đứa trẻ ra đời, người ta vẫn thường nói một đứa con thêm hai vợ chồng son là bốn đó thôi. Nghĩa là những công việc không tên và có tên cứ chồng chất nhau. Sắp xếp khéo, vợ chồng con cái có thời gian bên nhau. Nhưng nếu sắp xếp không được, các thành viên trong tổ ấm sẽ có ngày trở nên rời rạc, thiếu sự gắn kết thường xuyên và dần dần có khi mối liên hệ bất chợt trở nên lỏng lẻo và xa cách.

Chuyện nhà Hà là một điển hình của một gia đình bận rộn thời hiện đại. Hà là phó phòng nhân sự của một công ty lớn. Công việc kéo cô đi suốt ngày. Chồng Hà cũng không khác vợ là bao, anh là phó giám đốc của một công ty xuất nhập khẩu. Chồng có việc chồng, vợ bận việc vợ, hai đứa con chủ yếu ở với người giúp việc và hai bà nội, bà ngoại thay phiên nhau giám sát bọn trẻ trong cuộc sống hàng ngày.

Những hôm về muộn, vợ chồng họ vẫn phải mang theo công việc về làm. Hoặc không khi trở về, năng lượng của một ngày cũng đã bị rút sạch. Nghe bọn trẻ la hét, nô đùa là chồng Hà cau có. Anh chỉ muốn yên tĩnh để được nghỉ ngơi.

Bận rộn chỉ là cái cớ cho người ta không hết lòng với nhau. Ảnh minh hoạ
Bận rộn chỉ là cái cớ cho người ta không hết lòng với nhau. Ảnh minh hoạ

Những hỏi han, chia sẻ giữa hai vợ chồng thưa thớt. Họ đều cho rằng đâu còn là thời son rỗi như trước kia mà phải thể hiện. Thỉnh thoảng họ cũng sắp xếp để cả gia đi đình đi nghỉ cùng nhau. Nhưng bao giờ cũng thế, những đứa trẻ chúi vào màn hình ipad, bố mẹ thì vẫn kè kè điện thoại để giải quyết công việc hoặc có khi chỉ là thói quen rảnh là phải cầm điện thoại lên xem, rồi xem mãi không dứt ra được. Sợi dây kết nối giữa các thành viên trong gia đình Hà chùng chình, không chặt cũng chẳng đủ cho sự quấn quít.

Nhà Loan thì khác. Cô dứt khoát đòi ly hôn bởi không thể chịu đựng được sự vô tâm của ông chồng. Mặc cho anh thanh minh vì bận, vì công việc của anh đi nhiều, cô chỉ rõ rằng, dù có bận rộn thì vẫn có những khoảng anh dừng lại nghỉ ngơi.

Anh vẫn có thời gian đi gặp gỡ bạn bè, đi nhậu nhẹt, vẫn có những buổi trưa anh nằm ôm điện thoại, vậy thì tại sao anh không có thời gian để gọi một cuộc điện thoại hay nhắn một cái tin về nhà để hỏi thăm vợ con. Ít nhất, anh cần hỏi vợ hôm nay có ổn không, các con đi học mấy giờ về? Một tin nhắn với vài kí tự ngắn ngủi như thế thì giữa chừng bận rộn ai cũng có thể làm được, chứ đâu phải nguỵ biện lí do này kia.

Khi đã cho rằng tổ ấm ấy vốn là của mình, vợ đã thuộc về mình, hai đứa con của mình thì còn cần gì phải vồn vã như thời yêu thương thì chỉ có thể là sự vô tâm của đàn ông mà thôi. Và Loan nói rằng, ai cũng phải mưu sinh, nhưng mưu sinh mà quên đi sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau thì đi bên cạnh nhau cũng chẳng có ý nghĩa gì.

Ban ron: vu khi sat thuong hon nhan
Hình minh hoạ

Cũng là chuyện bận rộn, nhưng cách giải quyết vấn đề nhà anh Minh thật đáng ngưỡng mộ. Công việc kinh doanh của anh luôn khiến anh phải ra khỏi nhà từ sáng sớm và về nhà khi tối muộn. Vợ anh làm việc văn phòng nên nhàn rỗi hơn chồng. Chuyện chăm sóc các con, chăm lo vun vén nhà cửa cô tự nguyện đảm nhận.

Có thời gian anh Minh đi triền miên, nhưng vợ anh luôn tin tưởng chồng. Giữa những khoảng trống nghỉ ngơi ít ỏi của anh, họ vẫn nhắn cho nhau những cái tin giản dị. Chỉ là: "Em ăn cơm chưa, nhớ đừng bỏ bữa" hay "Hai đứa nhỏ hôm nay ở trường có chuyện gì vui không?", hoặc "Anh có mệt không?..." Những câu hỏi nhỏ mà ấm áp, gắn kết người cha đang tất bật mưu sinh ở ngoài kia với ba mẹ con ở nhà.

Không sắp xếp được bữa cơm trưa và tối cùng nhau thì buổi sớm, vợ anh thường chủ động dậy sớm cùng chồng. Họ đi thể dục về, cùng ăn sáng, uống trà và chuyện trò rồi mới đánh thưc bọn nhỏ dậy đi học. “Những buổi sáng như thế mình thấy rất vui và thoải mái bên chồng” - vợ anh Minh hào hứng chia sẻ.

Có lẽ cách sắp xếp và chăm sóc cho tổ ấm của mỗi nhà mỗi khác. Nhưng bất luận cách nào thì lấy lí do bận rộn mà trở thành một người vô tâm với gia đình thì thật đáng trách. Bận rộn, nó không khác gì vũ khí có khả năng sát thương hôn nhân, nhưng nếu đủ yêu thương bạn sẽ biết mình phải làm gì để có một tổ ấm trọn vẹn đúng nghĩa.

Đinh Hương

                                                                                          

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI