“Cứu hộ” hôn nhân

16/05/2022 - 05:45

PNO - Chị từng sống trong cuộc hôn nhân… hấp hối. Mệt mỏi và chán chường, chị nghĩ đến việc buông bỏ và chờ thời điểm thích hợp để ly hôn.

 

Cuối cùng chị đã cứu được cuộc hôn nhân sau nhiều lần nghĩ đến ly hôn (Ảnh minh họa)
Cuối cùng chị đã cứu được cuộc hôn nhân sau nhiều lần nghĩ đến ly hôn (Ảnh minh họa)

Cuộc hôn nhân ấy khủng hoảng từ những ngày đầu anh chị về chung sống. Sự khác biệt về văn hóa vùng miền khiến vợ chồng chị thường xuyên lục đục. Tính chị đa nghi nên mỗi ngày chị đều kiểm tra tin nhắn và các cuộc gọi của chồng, dù biết anh khó chịu. Chính điều này khiến mâu thuẫn vợ chồng thêm trầm trọng.

Năm con trai lên hai tuổi, chị do dự chuyện ly hôn, nhưng mẹ chị khuyên con gái nên bỏ bớt “cái tôi” và chia sẻ với chồng, vì biết đâu anh cũng có những ưu phiền như chị.

Thế rồi mọi chuyện bắt đầu thay đổi kể từ khi chị mang thai đứa con thứ hai. Chị bảo, con gái đã làm “hồi sinh” tình yêu chị dành cho chồng, không phải vì con là sợi dây nối kết mà chính những ngày tháng chị mang bầu, thái độ ân cần, quan tâm và lo lắng của anh khiến chị cảm nhận được tình yêu thương.

Chị nhận ra mình bấy lâu nay đòi hỏi ở chồng hơn là chấp nhận con người thật của anh, điều này còn khiến chị cảm thấy hối hận vô cùng với ý định rời xa anh.

Từ đó, chị thôi không đòi hỏi ở chồng sự thay đổi, mà nhẹ nhàng cùng nhau điều chỉnh những tương tác trong quan hệ vợ chồng. Cả hai thống nhất một khi buồn bực, giận hờn hay không hài lòng bất cứ chuyện gì về nhau đều phải nói ra. 

Để hạn chế xung đột, chị còn đặt ra cho mình nguyên tắc ba không: không nghi ngờ chồng, không kiểm soát chồng và không cãi nhau trước mặt con. Từ khi chị áp dụng nguyên tắc ba không, hai vợ chồng ít xung đột hơn, anh cũng trở nên vui vẻ và quan tâm vợ nhiều hơn.

Anh tâm sự với chị, bản thân anh cảm thấy như được “cởi trói” khỏi những ưu phiền khi vợ chồng hiểu và cảm thông cho nhau.

Chị nhận ra rằng, mâu thuẫn nào cũng có thể giải quyết, có chăng là mỗi người có cho chính mình và bạn đời cơ hội hay không? Xung đột trong hôn nhân là lẽ thường tình, bởi mỗi con người một tính cách khác nhau, trưởng thành trong một môi trường giáo dục khác nhau, thì việc có những khác biệt về tính cách dẫn đến xung đột là điều không thể tránh khỏi.

Vì vậy, để hôn nhân bền vững, vợ chồng nên biết chấp nhận sự khác biệt về tính cách của nhau, cũng như biết tha thứ và nhường nhịn nhau. Vợ chồng nên biết đặt mình vào vị trí của người khác để tôn trọng và quan tâm nhau, đồng thời cần bày tỏ những suy nghĩ và kiên nhẫn lắng nghe nhau, không nên tích tụ những ấm ức, buồn phiền, khiến cho tình cảm vợ chồng thêm xa cách.

Khi xảy ra mâu thuẫn nên thỏa hiệp với nhau, hơn là tranh cãi với ý nghĩ giành chiến thắng, bởi chiến thắng không làm bạn vinh quang hơn đối phương mà nó thể hiện sự thất bại trong mối quan hệ vợ chồng. 

Như Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI