Cựu cảnh sát cấp cao Indonesia lĩnh án tử hình vì giết cấp dưới của mình

13/02/2023 - 20:48

PNO - Ngày 13/2, một tòa án Indonesia đã kết án tử hình cựu tướng cảnh sát cấp cao nước này vì tội dàn dựng vụ sát hại cấp dưới của mình.

 

Cựu tổng thanh tra cảnh sát Indonesia Ferdy Sambo tại phiên tòa ở Jakarta hôm thứ Hai. ẢNH: REUTERS
Nghi phạm - cựu cảnh sát Indonesia Ferdy Sambo tại phiên tòa ở Jakarta. ẢNH: REUTERS

Tòa án Jakarta đã phán quyết buộc tội Ferdy Sambo, cựu cảnh sát trưởng phạm tội lên kế hoạch sát hại sĩ quan cảnh sát cấp dưới của mình.

Thẩm phán Wahyu Iman Santoso đã đọc kết luận rằng, cựu cảnh sát cấp cao 49 tuổi này có tội về việc chủ mưu giết một sĩ quan cấp dưới, Nofriansyah Yosua Hutabarat, 27 tuổi, vào ngày 8/7/2022 và cố gắng che đậy tội ác của mình bằng cách ra lệnh tiêu hủy bằng chứng.

Bản án dành cho Ferdy nặng hơn mức án tù chung thân mà các công tố viên đề nghị trước đó. Khi tuyên án, chủ tọa phiên tòa Wahyu Iman Santoso cho biết các tình tiết tăng nặng bao gồm việc nghi phạm đã giết chính cấp dưới của mình, người đã làm việc cho ông ta trong 3 năm và cái chết đó đã gây ra nỗi buồn sâu sắc cho gia đình nạn nhân.

“Hành động của bị cáo đã gây ra tình trạng bất ổn và bất an trong xã hội. Hành động của bị cáo cũng đã làm hoen ố hình ảnh cảnh sát quốc gia trong mắt người Indonesia và cộng đồng quốc tế. Bị cáo cũng quanh co trong việc cung cấp thông tin và không thừa nhận hành vi phạm tội của mình", ông Wahyu phát biểu.

Theo cáo trạng, âm mưu giết người của cựu cảnh sát Ferdy được trình bày chi tiết trong bản cáo trạng dài 97 trang và được truyền thông nước này mô tả giống như một cuốn tiểu thuyết trinh thám.

của Chuẩn tướng Nofriansyah Yosua Hutabarat, bà Rosita Simanjuntak tại tòa án quận Nam Jakarta hôm thứ Hai. ẢNH: AFP
Mẹ của Nofriansyah Yosua Hutabarat mang di ảnh của con trai tại phiên tòa

Mọi chuyện bắt đầu vào ngày 7/7/2022, một ngày trước vụ giết người diễn ra, vợ của Ferdy, là bà Putri Chandrawathi, 49 tuổi, gọi điện cho ông để phàn nàn rằng Nofriansyah đã cố gắng quấy rối tình dục bà trong chuyến đi đến Magelang, Trung Java.

Tức giận, Ferdy triệu tập một cấp dưới khác, sĩ quan Richard Eliezer Pudihang Lumliu, 24 tuổi, và hỏi liệu anh này “có gan bắn chết” Nofriansyah hay không. Richard bày tỏ sự sẵn sàng của mình.

“Bị cáo (Ferdy) nói rằng Nofriansyah đã xúc phạm ông ta và phải chết. Nếu Richard giết người, Ferdy có thể sẽ bảo vệ anh ta”, Thẩm phán Wahyu đọc bản án trước tòa.

Tối hôm đó, tại dinh thự của Ferdy ở Nam Jakarta, Richard đã bắn 3 phát súng vào Nofriansyah khiến anh này gục xuống. Cầm khẩu súng trên bàn tay đeo găng, Ferdy sau đó bắn thêm viên chí mạng vào đầu người đàn ông đang bị thương. Sau đó, Ferdy đã dàn dựng cảnh tượng giống như đây là một cuộc đấu súng giữa 2 cấp dưới của mình.

Nhưng kế hoạch này đã bị bại lộ, sau khi một đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội cho thấy cảnh sát ra lệnh cho gia đình Nofriansyah không được mở quan tài khi thi thể anh được đưa về nhà làm tang lễ. Gia đình  Nofriansyah đã nghi ngờ có bí ẩn phía sau cái chết của con mình khi nhìn thấy những vết bầm tím và vết cắt trên cơ thể, ngoài những vết đạn.

Trước áp lực của dư luận, Tổng thống Joko Widodo kêu gọi điều tra kỹ lưỡng vụ việc.

Ngoài bản án dành cho Ferdy, vợ của ông ta, 2 sĩ quan cảnh sát và 1 giúp việc gia đình dự kiến ​​sẽ bị kết án trong tuần này.

Thảo Nguyễn (theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI