Cứ yêu đi, việc gì phải sợ!

18/03/2021 - 06:01

PNO - Nhiều cô gái, khi được hỏi, nếu không có bạn trai, không có hôn nhân, thì niềm vui ở đâu, hạnh phúc ở đâu? Họ trả lời, niềm vui là tự do, là được sống đúng như mình muốn, được đứng trên đôi chân của mình mà không lệ thuộc vào ai cả, chỉ cần có tiền là có được niềm vui, có được hạnh phúc.

Cô bạn xinh đẹp của tôi làm công tác công đoàn trong một công ty lớn. Công ty cô có nhiều phụ nữ đẹp, thành đạt và đang độ tuổi yêu đương, nhưng hầu như chẳng ai có người yêu. 

Cô hỏi han và khuyên: "Tuổi trẻ là tuổi yêu, sao lại không yêu?". Họ cười rộ và đáp rằng, yêu làm gì cho phiền toái, 
mệt người.

Cô nhận thấy không chỉ vài trường hợp cá biệt, mà đang có trào lưu: phụ nữ hiện đại không muốn yêu nữa. Cô đem băn khoăn đó hỏi tôi:

- Phụ nữ giờ rất nhiều cô xinh đẹp và thành đạt, nhưng mắc chứng chán yêu. Đàn ông có lỗi gì trong chuyện này không? Hay đàn ông các anh hư hỏng nhiều quá khiến các nàng sợ?

- Sao lại đổ tại đàn ông? Là tự bản thân tình yêu của các cô có vấn đề thôi, nếu tình yêu vẫn ổn thì đàn ông hư hỏng các cô sẽ yêu... sự hư hỏng đó!

Tôi trả lời theo cách bông đùa như vậy, và cô bạn có vẻ không hài lòng. Dù sao đây là câu hỏi khá hóc hiểm và tôi cần suy nghĩ cẩn thận trước khi trả lời bạn.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Con người sống là để “mưu cầu hạnh phúc”, điều này hiển nhiên là chân lý. Chẳng có ai sống để mưu cầu bất hạnh cả.

Nhưng hạnh phúc ở đâu ra? Từng có thời con người tin rằng hạnh phúc chỉ có ở thế giới bên kia, ở thiên đường, và họ tìm hạnh phúc trong tình yêu tôn giáo.

Nhưng đa số các tôn giáo lớn ngày nay, về căn bản cũng dạy rằng hạnh phúc chính là ở cuộc đời mà các bạn đang sống, nó có trong từng khoảnh khắc của tồn tại thực, nến bạn thay đổi cách nhìn cách nghĩ.

Từ đó, người ta tìm hạnh phúc trong tình yêu. 

Tình yêu có nhiều loại: tình yêu quê hương đất nước, tình yêu cha mẹ, tình yêu con cái... đặc biệt là tình yêu đôi lứa.

Vấn đề là, tình yêu đôi lứa có thật sự mang lại hạnh phúc không? 

Thời hiện đại, không ít người sẽ trả lời: tình yêu đôi lứa chỉ mang lại sự phiền toái và đau khổ, rằng ban đầu thì đắm say đấy, rồi đến thời kỳ đòi hỏi, dằn vặt, rồi chia tay và đau khổ.

Đấy là chưa kể đến những người bị phản bội, bị lừa dối, bị bỏ rơi... thì tình yêu với họ còn cay đắng hơn nhiều. Hệ quả là mất mát đủ thứ, từ tinh thần đến vật chất, từ tiền bạc đến sự tổn hại sức khỏe...

Vậy thì yêu làm gì khi chỉ chuốc lấy bất hạnh?

Nhiều cô gái, khi được hỏi, nếu không có bạn trai, không có hôn nhân, thì niềm vui ở đâu, hạnh phúc ở đâu? Họ trả lời, niềm vui là tự do, là được sống đúng như mình muốn, được đứng trên đôi chân của mình mà không lệ thuộc vào ai cả, chỉ cần có tiền là có được niềm vui, có được hạnh phúc.

Và họ kết: cứ nghe thấy tiếng “ting ting” báo tiền về tài khoản là họ vui, và khi có tiền họ đi du lịch, tụ tập bạn bè tổ chức du lịch, tổ chức party, rồi đi mua sắm, làm đẹp... và đó chính là hạnh phúc.

Thật ra, chính những người đang có cuộc sống như vậy, họ cảm nhận rõ nhất những thú vui vật chất ngắn ngủi không làm nên hạnh phúc. Họ vẫn thấy trống trải, vẫn thấy thèm hơi ấm yêu thương, thèm một cái ôm hay lời nói tâm tình, chia sẻ, đồng cảm... mà không có mối quan hệ nào có thể cho họ được, trừ tình yêu...

Bởi vì, xét cho cùng, tình yêu không phải là một “sáng tác” của con người. Nó là một món quà của tạo hóa ban cho họ, nó là một định mệnh.

Cho nên, dù né tránh thì tình yêu vẫn cứ đến với họ, một ngày nào đó, một thời điểm nào đó mà họ không thể lường trước. Nhà văn Stendhal có viết đại ý: “Con người có tâm hồn là để yêu thương”, như vậy, bạn là người có tâm hồn, bạn không thể trốn khỏi tình yêu được.

Vấn đề là, khi bạn quan niệm yêu chỉ chuốc phiền toái, đau khổ, thiệt thòi và rắc rối, nên khi tình yêu “xảy đến”, bạn gồng mình xù lông đối phó với nó, bạn cảnh giác đến cực đoan, bạn cố gắng chống lại tình yêu để rồi, tình yêu - thay vì như món quà tuyệt vời của tạo hóa - lại trở thành trạng thái bệnh tật của tâm hồn.

Bạn khước từ tình yêu, chính là tự hủy hoại tâm hồn mình.

Xét cho cùng, người đón nhận tình yêu như món quà của tạo hóa, thì họ sẽ coi đó là may mắn, và mở lòng đón nhận, họ sẽ hạnh phúc, dù không ít lầm lạc, không ít đau khổ, không ít trả giá, nhưng món quà cuối cùng của tình yêu chân thành sẽ là hạnh phúc, chắc chắn như vậy. 

Biên kịch Đỗ Trí Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI