COVID-19 làm gián đoạn các dịch vụ y tế ở 129 quốc gia

08/02/2022 - 10:15

PNO - Do tác động của đại dịch COVID-19, các dịch vụ chăm sóc y tế bị gián đoạn gần như tuyệt đối tại hơn 92% số quốc gia được WHO khảo sát.

 

Một cuộc khảo sát được thực hiện vào cuối năm 2021 cho thấy Covid-19 đã làm gián đoạn việc tiêm chủng và điều trị các bệnh khác. ẢNH: AFP
Một cuộc khảo sát được thực hiện vào cuối năm 2021 cho thấy COVID-19 đã làm gián đoạn việc tiêm chủng và điều trị các bệnh khác vô cùng trầm trọng. ẢNH: AFP

Cuộc khảo sát được thực hiện từ tháng 11 đến tháng 12/2021, cho thấy các dịch vụ chăm sóc y tế đã "bị ảnh hưởng nghiêm trọng" với tình trạng được cải thiện rất ít hoặc thậm chí không cải thiện so với cuộc khảo sát trước đó vào đầu năm 2021.

“Kết quả của cuộc khảo sát này nhấn mạnh tầm quan trọng của hành động khẩn cấp để giải quyết những thách thức lớn của hệ thống y tế, phục hồi các dịch vụ và giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19”, WHO cho biết trong một thông cáo báo chí.

Theo WHO, đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn các dịch vụ y tế cơ bản như chương trình tiêm chủng và điều trị các bệnh như AIDS đã được báo cáo tại hơn 92% của 129 quốc gia. Chăm sóc khẩn cấp, bao gồm xe cấp cứu và các dịch vụ cấp cứu thực sự trở nên tồi tệ hơn với 36% quốc gia báo cáo tình trạng gián đoạn hoàn toàn so với 29% vào đầu năm 2021 và 21% trong cuộc khảo sát đầu tiên vào năm 2020.

Các hoạt động tự chọn như thay khớp háng và đầu gối đã bị gián đoạn ở 59% quốc gia và khoảng một nửa trong số đó có khoảng cách đối với chăm sóc giảm nhẹ và phục hồi chức năng.

Báo cáo của WHO cho rằng quy mô của sự gián đoạn là do "các vấn đề về hệ thống y tế đã có từ trước" cũng như nhu cầu chăm sóc giảm vì tất cả mọi dịch vụ gần như dồn vào chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19. Ngoài ra, thời điểm khảo sát này trùng với thời điểm gia tăng các trường hợp COVID-19 ở nhiều quốc gia vào cuối năm 2021 do biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao, cũng gây thêm căng thẳng cho các bệnh viện.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI