Châu Á: Số ca mắc COVID-19 tăng đột biến sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán

08/02/2022 - 06:49

PNO - Nhiều quốc gia châu Á đang phải đối mặt với sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm SARS-CoV-2 sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, khi biến thể Omicron dần trở nên thống trị trong khu vực.

Hồng Kông đang phải đối mặt với số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục. Trong ngày 7/2, nơi đây đã ghi nhận 614 ca nhiễm bệnh. "Chúng tôi dự đoán sẽ có nhiều ca nhiễm hơn nữa trong một vài ngày tới. Chúng tôi coi đây là ảnh hưởng sau các sự kiện và kỳ nghỉ lễ. Với các biện pháp hiện tại, chúng tôi hy vọng có thể ngăn chặn được dịch bệnh" - Edwin Tsui, một quan chức của Trung tâm bảo vệ sức khỏe Hồng Kông, nói với phóng viên AP.

Indonesia siết chặt các biện pháp kiểm soát khi số ca mắc COVID-19 tăng đột biến.
Indonesia siết chặt các biện pháp kiểm soát khi số ca mắc COVID-19 tăng đột biến

Hiện Hồng Kông yêu cầu tất cả các trường hợp nhiễm COVID-19 đều phải nhập viện, trong khi những người tiếp xúc gần với những người bị nhiễm bệnh sẽ được phép cách ly tại nhà, bắt đầu từ ngày 8/2. Hồng Kông vẫn áp dụng chính sách “zero COVID” của Trung Quốc nhằm mục đích dập tắt hoàn toàn các đợt bùng phát dịch bệnh, ngay cả khi nhiều quốc gia khác thay đổi cách tiếp cận để sống chung với dịch.

Tại Singapore, số ca nhiễm SARS-CoV-2 cũng gia tăng đáng kể sau kỳ nghỉ lễ tuần trước, với số ca mắc tăng gấp ba lần vào ngày 4/2. Singapore đã ghi nhận hơn 100.000 ca nhiễm mới trong tháng Một, với hơn 99% trường hợp là nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Tại Nhật Bản, ngày 6/2 có gần 90.000 trường hợp mắc mới COVID-19 trên toàn quốc, trong đó có 17.526 trường hợp ở Tokyo, khi tình trạng lây nhiễm Omicron cục bộ không có dấu hiệu chậm lại.

Các chuyên gia bày tỏ lo lắng khi các ca nhiễm bệnh hiện đang lây lan sang những người cao tuổi dễ bị tổn thương. Gần 5% dân số Nhật Bản đã được tiêm liều vắc xin tăng cường.

Số lượng ổ dịch địa phương cũng đang tăng tương tự ở Indonesia. Nếu ngày 6/1, quốc gia này có 533 trường hợp mắc mới COVID-19 và 7 trường hợp tử vong thì một tháng sau đó, số ca nhiễm bệnh hàng ngày đã tăng vọt lên 36.057 và số người tử vong tăng lên 57.

Tại Thái Lan, có hơn 10.000 ca nhiễm bệnh trong 3 ngày liên tiếp gần đây nhưng Cục Kiểm soát dịch bệnh cho biết số lượng bệnh nhân nặng đã giảm, tỷ lệ tử vong vẫn được giữ ở mức ổn định.

Cục trưởng Opas Karnkawinpong cho biết Thái Lan có thể xem xét nới lỏng một số hạn chế về đại dịch vì biến thể Omicron có vẻ ít nghiêm trọng hơn.

Các ca nhiễm mới ở Malaysia cũng đang tăng cao, với hơn 11.000 ca trong 24 giờ qua. Sự gia tăng diễn ra sau tết Nguyên đán khi nhiều người dân đổ xô đi du lịch.

Căn cứ vào tình hình dịch bệnh phức tạp hiện tại, quan chức y tế hàng đầu Noor Hisham Abdullah cảnh báo số ca mắc hàng ngày có thể tăng gấp đôi vào cuối tháng Ba và kêu gọi người dân Malaysia nhanh chóng tiêm mũi vắc xin tăng cường. 

Tại Hàn Quốc, các chuyên gia y tế cũng cảnh báo nước này có thể chứng kiến ​​mức tăng vọt hàng ngày vào khoảng từ 130.000-170.000 trường hợp nhiễm bệnh vào cuối tháng Hai. Trong ngày 7/2, quốc gia này đã ghi nhận 38.691 ca mắc COVID-19, tăng gấp 9 lần so với hồi giữa tháng Một, khi Omicron trở nên thống trị tại đây.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI