Công nghệ khiến trái tim dễ đi lạc?

03/01/2023 - 11:44

PNO - Đến với bàn tròn đầu năm mới 2023, các khách mời của Báo Phụ Nữ đã chia sẻ chủ đề “lòng chung thủy” bằng những cảm nhận chân thành.

“Lòng chung thủy của phụ nữ được thử thách khi người đàn ông của cô ấy không có gì trong tay. Lòng chung thủy của đàn ông được thử thách khi anh ta có trong tay mọi thứ”. Có chắc rằng, chỉ ở thái cực “không có gì trong tay” hay “có trong tay mọi thứ” thì lòng chung thủy mới bị rung rinh? 

Báo Phụ nữ TPHCM hân hạnh được tiếp đón 3 khách quý: luật sư Lê Ngọc Luân (Công ty luật Gold Key), giáo viên mầm non Nguyễn Thị Hồng Nhung, thư ký y khoa Lê Thị Phương Thảo đến với bàn tròn đầu năm mới 2023. Các anh chị cùng chia sẻ chủ đề muôn thuở “lòng chung thủy” bằng cảm nhận chân thành của mình.

Tình yêu hôn nhân và lòng chung thủy ngày nay co khác xưa? (Ảnh minh họa)
Tình yêu hôn nhân và lòng chung thủy ngày nay có khác xưa? (Ảnh minh họa)

Phóng viên: Thưa các anh chị, lòng chung thủy “bất biến giữa dòng đời vạn biến” hay phải có điều kiện, cặp đôi mới giữ được tình cảm sắt son với nhau? 

- Luật sư Ngọc Luân: Câu nói trên thực ra chỉ là một vấn đề thử thách để làm thước đo và đánh giá lòng chung thủy khi bạn đời có sự thay đổi về điều kiện.

Đã nói đến lòng chung thủy thì phải hiểu sâu ở đây là không phụ thuộc điều kiện. Nếu đặt điều kiện để mà chung thủy thì đã không còn là chung thủy nữa rồi!

Luật sư Ngọc Luân
Luật sư Ngọc Luân

 

- Chị Hồng Nhung: Chung thủy trong đời sống hôn nhân không thể là sự bất biến, mà có yếu tố điều kiện cần và đủ. Với phụ nữ, ai cũng mong có người chồng sở hữu nhiều đặc điểm như: quan tâm, yêu thương, chia sẻ việc nhà, có trách nhiệm… Nhưng nếu không được tất cả, chỉ cần ông xã có một vài ưu điểm, người vợ vẫn tựa vào đó để yêu thương và giữ lòng chung thủy, duy trì hôn nhân.

Đàn ông cũng vậy, có người cần nhan sắc, có người cần vợ dịu dàng, nhu mì, có người cần vợ hòa hợp từ tính cách đến phòng the… Khi điều kiện cần không đủ, có ông đã đi tìm những cuộc tình bên ngoài. Mỗi người sẽ có một yếu tố cần và đủ khác nhau trong tình yêu, trong đời sống hôn nhân. Và người bạn đời phải thỏa mãn một trong những yếu tố cần nhất của họ, thì hai bên yêu thương, gắn bó với nhau bền chặt, dựng “barie” để trái tim không đi lạc, hay “trộm” không xâm nhập, lấy cắp hạnh phúc được.

- Chị Phương Thảo: Vợ chồng tôi rất thích trồng cây và chúng tôi hay nói “đủ nắng hoa sẽ nở; đủ yêu thương hạnh phúc sẽ đong đầy”. Khi yêu thương đủ lớn sẽ có sự chung thủy. Theo tôi, điều kiện cần và đủ để giữ lòng chung thủy cũng giống như “cho đi và nhận lại”. 

* Có thể yêu nhiều người và chung thủy với từng người không? 

- Chị Phương Thảo: Thương thì dăm ba mối thương, chứ yêu thì một thôi và hôn nhân chắc chắn chỉ một vợ một chồng. Do đó, sẽ không người bạn đời nào chấp nhận chuyện yêu và chung thủy cùng lúc với nhiều người. Tình cảm là thứ duy nhất trên đời không thể sẻ chia.

- Chị Hồng Nhung: Tình yêu và hôn nhân là duy nhất, nên không thể có chuyện yêu và chung thủy cùng lúc với nhiều người.

- Luật sư Ngọc Luân: Cái này tôi không biết vì chưa trải nghiệm (cười).

* Những đợt bạn đời bất ngờ mặn nồng, có phải là lúc mình càng phải nêu cao cảnh giác?

- Chị Hồng Nhung: Không thể vội đánh giá bạn đời là “ngay” hay “gian”, mà phải quan sát, xem xét trên nhiều khía cạnh và đặt câu hỏi “tại sao vậy?”. Biết đâu, người ấy đang rất xúc động, cảm kích, muốn thể hiện lòng biết ơn vì mình mới làm điều gì đó cho người ấy. Kết hợp nhiều yếu tố, tôi sẽ rút ra nhận định “anh làm vậy vì cảm ơn, quan tâm vợ hay có dấu hiệu… đánh bắt xa bờ?”. 

- Chị Phương Thảo: Tùy giác quan mách bảo theo chiều hướng tốt hay xấu, mình sẽ có ứng xử phù hợp. Phải tỉnh táo và thận trọng trước việc bên ấy bỗng dưng… “mặn nồng”. Nếu nghi ngờ, “giết lầm” thì sẽ triệt tiêu luôn cái thay đổi, làm mới dễ thương ấy rồi!

- Luật sư Ngọc Luân: Đừng cảnh giác với nhau, nếu cảnh giác thì tâm nghi ngờ khiến “người nêu cao cảnh giác” mệt mỏi chứ không phải người “bị cảnh giác” mệt mỏi. Hãy thẳng thắn trên tinh thần tôn trọng và chia sẻ. Đó là cách tốt nhất.

* Để bạn đời không ghen tuông, nghi ngờ, ta đừng giấu gì hết, phải công khai toàn bộ, kể cả mật mã điện thoại?

- Chị Hồng Nhung: Không thể đánh giá người bạn đời chung thủy hay bay bướm qua việc “công khai điện thoại”. Hiện nay, tin nhắn, cuộc gọi xóa dễ dàng, không để lại dấu vết. Hay có thể che mắt bạn đời bằng cách ẩn tên “người thứ ba”. Trong mấy clip hài (mà tôi tin là từ thực tế cuộc sống) cho thấy, chồng lưu bạn nhậu A, khách hàng B…, nhưng thực ra đó là tình nhân.

Nói chung, ai “ăn vụng” mà chẳng giấu giếm, mà đã giấu giếm thì khó tìm bằng chứng trên chiếc điện thoại. Lâu lâu giả vờ ghen, nhắc nhẹ bạn đời có thể mang lại tác dụng “nắn gân”, giúp “ai kia” luôn đi đúng hướng. Nhưng ghen dữ quá dễ gây tác dụng phụ vì khiến bạn đời ngột ngạt.

Chị Hồng Nhung
Chị Hồng Nhung

- Chị Phương Thảo: Lòng chung thủy sẽ được người bạn đời “nghiệm thu” qua quá trình chung sống, qua cách hành xử, quan tâm mỗi ngày, chứ không chỉ phụ thuộc vào chiếc điện thoại không cài mật mã. Ghen một chút cũng khiến đối phương thêm ghi nhớ, chấn chỉnh mình nếu lỡ mon men đi lạc. Mỗi tình huống trong cuộc sống, mình thêm chút gia vị tích cực thì cũng có cái hay, thú vị. Ví dụ, cài mật khẩu điện thoại ngày sinh của vợ thì không thể nào nói “chồng giấu giếm điện thoại”. 

- Luật sư Ngọc Luân: Nếu xem nhau là vật sở hữu sẽ khiến mối quan hệ đến bờ vực thẳm tan vỡ, nếu không tan vỡ thì phần đời sống bên nhau sẽ rất ngột ngạt, mất hết ý nghĩa.

Không phải điện thoại không cài mật khẩu thì chứng minh mình chung thủy hoặc ngược lại. Chung tình hay thương yêu sao lại nằm ở mấy ký tự đó? Tiếc thay nhiều người lấy điều này ra để chứng minh và đòi hỏi người kia chứng minh. 

Người ta nói, có yêu mới có ghen. Đúng. Nhưng ít ai hiểu sâu sắc nên ghen thế nào để giúp tình yêu bền chặt, mà ngược lại, việc ghen mang tính sở hữu, ghen để thỏa mãn lòng hận thù, ích kỷ dẫn đến tai họa khôn lường. Ghen chẳng khiến cho đối phương chung thủy. Quan điểm của tôi là đừng ghen. Nếu có “ghen” hãy chia sẻ nhẹ nhàng, từ tốn, sâu sắc một cách riêng tư. 

* Theo anh chị, thời đại 4.0, thiết kế khoảng trời riêng như thế nào để không “đè bẹp” nỗ lực giữ lòng chung thủy?

- Luật sư Ngọc Luân: Chung thủy sao phải “nỗ lực”? Dù thời đại nào, 4.0 hay… 0.4 thì điều tiên quyết mỗi người phải biết tôn trọng nhau. Nhưng sự tôn trọng đó phải có lý trí, khi có lý trí thì mỗi người sẽ biết phải làm gì để người còn lại có “khoảng trời riêng” đúng nghĩa. 

- Chị Hồng Nhung: Tôi chẳng bao giờ quan tâm đến điện thoại, tài khoản mạng xã hội… của chồng. Lục tìm những cái đó sẽ rất mệt mỏi. Tôi tin vào bản thân và tôi tin vào sự lựa chọn của chồng mình. Nhưng nhìn chung, cuộc sống hiện đại khá phóng khoáng, một số bạn gái với tư tưởng thoáng, thực dụng, gặp những anh chàng thích “em gái mưa, anh trai nắng” thì sự riêng tư trên mạng dễ trở thành cầu nối để “trái tim đi lạc”. 

* Hỏi thật, anh chị có dám kể cho “nửa kia” nghe về phút xao lòng của mình? 

- Chị Phương Thảo: Ai khi bước vào hôn nhân cũng khép lại quá khứ, để bắt đầu cuộc sống mới với người bạn đời mình lựa chọn. Còn “phút xao lòng” thì tùy mức độ, tùy tình huống cố tình hay vô tình mà xử lý.

Chị Phương Thảo
Chị Phương Thảo

- Chị Hồng Nhung: Tôi là người hơi bảo thủ và rõ ràng trong chuyện tình cảm nên trái tim tôi chưa bao giờ lạc nhịp. 

- Luật sư Ngọc Luân: Kể làm gì vì kể ra không giải quyết được gì cả!

* Với anh chị, lòng thủy chung là gì? Định nghĩa hiện tại và thuở mới chớm yêu có còn giống nhau? 

- Luật sư Ngọc Luân: Lòng chung thủy là sự thấu hiểu lẫn nhau và sự bao dung có trí - tâm. Nếu mối quan hệ không thể tiếp tục thì hãy chia tay, đó cũng chính là một phần của lòng chung thủy. 

- Chị Phương Thảo: Mỗi thời điểm mức chung thủy cũng khác. Nếu khi yêu thì chỉ cần trong tư tưởng luôn có nhau còn khi bước vào hôn nhân thì chung thủy phải là sự độc quyền từ thể xác đến tinh thần, cả hành động lẫn lý thuyết nhất nhất đi đôi. 

* Xin cảm ơn và thân chúc các anh chị cùng gia đình một năm mới vui khỏe, hạnh phúc, thành công. 

Thùy Dương - Diệu Hiền (thực hiện)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchamevaconvi /strCate=chamevacon

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh