Chỉ đường cho hươu...

Con “thực hành” theo phim X

27/01/2023 - 18:09

PNO - Ở chung cư của tôi có chuyện các con chuyền tay nhau phim X và làm theo. Tôi rất lo lắng...

Phụ huynh chung cư tôi ở tổ chức họp kín về chuyện các con chuyền tay nhau phim X và làm theo. Chúng tuyên bố: “Con lớn rồi, các bạn trong lớp xem từ hồi lớp Tám mà vẫn học giỏi, chơi thể thao ngon lành. Con thấy có sao đâu…”. Nhiều người hăm “xử lý mạnh tay”, cấm con đụng đến. Người bảo nên làm lơ, nhắc lại càng làm con tò mò, muốn khám phá. Người tịch thu luôn điện thoại. Lại có vị bảo nên tha vì chắc con chỉ trót dại theo bạn bè…

(Một phụ huynh hỏi qua điện thoại)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Có một câu nói vui diễn tả tâm trạng của các bậc cha mẹ thời con cái học trực tuyến là “sợ teen nam tải cái gì (phim nóng?) trên mạng về và sợ teen nữ đăng cái gì (ảnh mát?) lên mạng”. Nỗi lo ấy hoàn toàn có cơ sở.

Tiến sĩ Hernan Delgado và cộng sự ở Bệnh viện Nhi Boston (Mỹ) đã ghi nhận thói quen sinh hoạt những ngày trong tuần của 754 thiếu niên độ tuổi từ 6-18. Kết quả, với nhóm nhỏ tuổi nhất, cứ 1 giờ xem chương trình ti vi “của người lớn” trong 2 ngày bất kỳ trong tuần thì nguy cơ quan hệ tình dục ở giai đoạn đầu tuổi vị thành niên tăng đến 33%. Theo các nhà tâm lý, xã hội học, cái xấu thường dễ tiêm nhiễm, lan tỏa và thiếu niên rất dễ bị ảnh hưởng trực tiếp từ những thứ văn hóa “không sạch sẽ”.

Cha mẹ đừng lờ đi, mắng mỏ hoặc cấm đoán nửa vời mà hãy thẳng thắn chia sẻ, định hướng đúng đắn cho con về vấn đề này. Nhiều hươu con lẩn quẩn câu hỏi “Phim nóng là gì mà ghê vậy ta?”. Khi không nhận được lời giải đáp đến nơi đến chốn, trẻ sẽ tự tìm hiểu và “xem luôn cho biết” để không lạc hậu so với bạn bè. Nếu không được trang bị đầy đủ kiến thức thì với bản tính tò mò của tuổi mới lớn, trong không gian công nghệ cao, trẻ dễ dàng truy cập vào những kênh không chính thống. Mặc dù việc trường lớp và cha mẹ ra nội quy cấm xem phim sex phần nào giúp học sinh nhận thức được xem phim nóng là hành động xấu, nhiều trẻ vẫn nghĩ “phim sex có gì ghê gớm đâu” và lại tiếp tục xem, thậm chí tìm những phim “mặn” hơn để “chứng tỏ đẳng cấp” với bạn bè.

Việc tăng mức độ nghe nhìn sẽ khiến bản năng tình dục bị đánh thức, trẻ phát dục sớm như trái cây “chín ép”, dẫn đến cái nhìn lệch lạc về tình dục và có những hành vi như thủ dâm, luôn bị ám ảnh bởi những hình ảnh đó, không còn tập trung đến những việc khác (trong đó có cả việc học tập), hậu quả là có thể bị "nghiện phim đen". Một số em trở nên thô lỗ, đôi khi sàm sỡ, khiếm nhã với bạn bè, dễ trở thành đối tượng bị lạm dụng tình dục (có vụ lạm dụng tình dục vị thành niên mà kẻ gây án cũng đang tuổi lớn do xem phim đồi trụy). 

Từ sự cố “con thực hành theo phim X”, cha mẹ nên bắt tay vào mở lớp giáo dục giới tính tại nhà với những lưu ý sau: 

- Cập nhật “giáo án” thường xuyên; “phương pháp giảng dạy” sinh động, thu hút. Cả nhà tăng cường làm bạn với nhau, trò chuyện về sự khác biệt giữa con trai và con gái, về vùng kín của cơ thể, tâm sinh lý từng lứa tuổi, quy định của pháp luật về độ tuổi kết hôn, những việc được làm và không được làm ở từng lứa tuổi… Từ đó, cha mẹ có thể giải thích: phim nóng cũng nói về chuyện giới tính nhưng khai thác những hình ảnh trần trụi, thô tục về quan hệ nam nữ, kích thích giác quan của con người chứ không diễn tả tình yêu thương (vì thế bị gọi là “phim đen”, “phim khiêu dâm”, “phim X”…). 

- Quản lý giờ vào mạng của con, tránh để con cắm cúi hàng giờ truy cập những thứ vô bổ. Có thể khuyến khích năng lực cảm nhận, diễn đạt và giao tiếp của con thông qua việc hỏi và lắng nghe con kể những chuyện ở trường, chuyện bạn bè và các chủ đề con quan tâm.

- Mua sách giáo dục giới tính có nội dung dễ hiểu, hình ảnh phù hợp với lứa tuổi của con cho con đọc hoặc đọc cùng con. 

Hãy đối diện với những thắc mắc của con. Đây là điều cần thiết cha mẹ nào cũng nên làm trong khi nhà trường chưa có bộ môn riêng nhằm giúp con nhận thức đúng đắn về tình yêu, tình dục; tránh những vấp ngã đáng tiếc ở độ tuổi mới lớn.


Bác sĩ HOA TIÊU

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI