Con phải biết tự chăm sóc mình

23/03/2020 - 09:31

PNO - Không phải đến khi thế giới có dịch bệnh, tôi mới nghĩ đến chuyện dạy con kỹ năng tự bảo vệ bản thân.

Từ lúc cháu còn nhỏ, tôi nghĩ mình đâu thể ở bên cạnh mãi để lo cho con được, chưa kể sau chấn thương sọ não, tôi sa sút phân nửa sức lực. Nên ngay từ những năm đầu đời của con, tôi đã cố gắng trang bị cho cháu những kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tôi rút kinh nghiệm từ chị gái của mình. Con gái chị đang học đại học, cách nhà gần 50km, nhưng cuối tuần nào cũng mang một ba-lô to đùng, xếp toàn đồ dơ về nhờ mẹ giặt. Cháu bị một vết thương rất nhẹ cũng phải tìm đến cơ sở y tế, vì không có chút khái niệm nào về cách chăm sóc bản thân.

Tôi kinh ngạc hỏi: “Nếu không thể tự lập được, mà phải học đại học ở các thành phố khác ngoài tỉnh, thì cháu phải làm sao khi sống xa nhà?”. Chị cười như mếu: “Vì thế nên dù cháu học khá giỏi, chị cũng không dám cho đi học xa”. Khi tôi nói, chúng ta đâu thể sống đời để bảo bọc con, thì chị tỏ ra rất buồn.

Tôi không thương con theo cách của chị mình. Khi con trai học mẫu giáo, tôi dạy con tên mẹ, thuộc lòng số điện thoại mẹ, và dặn người lạ cho gì không được lấy, bảo lên xe chở cũng không được đi. Trẻ em ham chơi, ham vui lại mau quên, nên ở độ tuổi này phải thật kiên trì khi dạy trẻ những kỹ năng an toàn khi chơi, cách ứng xử ra sao khi bị lạc, khi đi ra đường…

Lên lớp Ba, con trai tôi đã có thể tự phân loại rác, giặt quần áo, sắp xếp bàn học, phòng học, và có thể giúp mẹ tưới hoa, bắt sâu, cắm điện nấu cơm, kho trứng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời gian gần đây, tôi ưu tiên dạy con kỹ năng tự bảo vệ mình trước Covid-19. Như vui chơi tại nhà, ra đường mang khẩu trang đúng cách, không tiếp xúc với người lạ, giữ gìn vệ sinh, chú ý rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn. 

Sáng hôm nay, khi tới thăm chị gái, tôi gặp cả vợ chồng em gái ở đó. Hai đứa đến thăm chị có chở theo con gái nhỏ đang tuổi đi nhà trẻ. Thấy đôi tay cháu đỏ ửng, tôi lo lắng hỏi thì mẹ cháu “khai”: “Mùa dịch không đến nhà trẻ được nên bé em phải ở nhà với cô chị học lớp Ba. Chị cũng còn bé nên khó thể chăm em đàng hoàng được. Trong khi cô em gái nghe ti vi, đài khuyến cáo trẻ nên thường xuyên rửa tay để phòng dịch Covid-19, nên cứ dăm ba phút lại đi xả vòi nước, rửa tay bằng xà phòng. Kết quả của nỗ lực phòng dịch là đôi tay nhỏ bé đỏ ửng. 

Tóm lại, tôi cố gắng nói để em mình hiểu: “Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết, bởi nó sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự hình thành và phát triển nhân cách sau này của trẻ nhỏ. Ngay trước mắt, khi trẻ có kỹ năng tự lập, thì những lợi ích đạt được thật khó mà liệt kê hết”. 

Nguyễn Thị Bích Nhàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI