Con học online, mẹ... lên tăng xông

27/09/2021 - 11:22

PNO - Vậy là con của mẹ đã đi học online chính thức được ba tuần rồi. Ba tuần không ngắn không dài nhưng trải nghiệm học online thì thật khó quên.

Ngày… tháng… năm…

Giờ học online của con là buổi chiều, vào học lúc 12g30. Lúc nhận thông báo giờ học, mẹ thấy tréo ngoe hết sức, nhưng phải tuân thủ thôi. Con học buổi chiều nhưng vẫn dậy sớm lúc 7g00 sáng để ăn sáng và học bài nhưng lý do lớn nhất là để có thể… ăn trưa lúc 11g30 và chuẩn bị cho ca học chiều. Ngủ dậy muộn quá thì trưa không thể ăn, mà giờ học thì sát rạt giờ ăn.

Ngày… tháng… năm…

Mẹ con mình may mắn có 2 phòng cho 2 người, được trang bị wifi đầy đủ. Gần đến ngày học, wifi bên phòng con mất tín hiệu, gọi dịch vụ chỉnh từ xa không xong, họ không thể đến xem trực tiếp vì giãn cách. Thế là con phải “di cư” qua phòng mẹ. Mẹ nhường con bàn làm việc của mình, còn mẹ thì dùng chiếc bàn thấp con hay ngồi vẽ, lót thêm tấm đệm cho đỡ ê mông.

Buổi sáng, con chỉ học phụ đạo mỗi ngày khoảng 90 phút nên không thành vấn đề. Mẹ con chung phòng, ai làm việc người nấy. Đến giờ học chính của con, mẹ "biết thân biết phận" mang máy di dời qua phòng con và mở 3G để làm việc.

3G không ổn định như wifi, thường xuyên trở chứng, mẹ cũng… lên tăng xông mấy bận, nhưng đành chịu. Tất cả phải ưu tiên cho sự nghiệp học hành.

Con di cư qua phòng mẹ học online vì wifi phòng con bị hỏng. Ảnh: Cao Bảo Vy.
Con "di cư" qua phòng mẹ học online vì wifi phòng con bị hỏng. Ảnh: Cao Bảo Vy.

Ngày… tháng… năm…

Mẹ đã đăng ký khóa học tiếng Anh ở một trung tâm khá đắt tiền. Khi TPHCM bùng dịch, họ yêu cầu chuyển sang học online nhưng mẹ không chịu, kiên quyết bảo lưu ba tháng, đợi hết dịch đi học offline.

Ai ngờ đã qua ba tháng, TPHCM vẫn đóng cửa. Hết cách, mẹ đành học online vào hai ngày cuối tuần. Những khi giờ học của mẹ và con trùng nhau, hai mẹ con mỗi người một headphone, ngồi cách xa nhau tầm hai mét, mạnh ai nấy học.

Con la oai oái, bảo mẹ ồn quá. Mẹ nói, có phải mình mẹ phát âm thanh đâu, con cũng nói mà. 3G phòng bên kia ì ạch, có thể nhận tin nhắn, check mail, làm việc được, chứ học trực tuyến sao được? Nên thôi, tập thích nghi với hoàn cảnh và bớt phàn nàn đi con à!

Ngày… tháng… năm…

Mẹ quy định khi học trực tuyến, con không được dùng điện thoại để tránh xao nhãng. Mẹ giữ điện thoại của con, sau giờ học mẹ trả.

Được vài ngày, vào giờ ra chơi, con sang xin điện thoại để chụp ảnh bài gửi cho thầy, hôm khác lại bảo cô yêu cầu chụp màn hình để chép bài sau, giờ giảng bài mới cho kịp…

Thế là mẹ cho con giữ điện thoại luôn trong giờ học. Một bữa bất thần kiểm tra, mẹ phát hiện con tranh thủ chơi game trong giờ giải lao, hôm khác thì chụp hình sống ảo…

Có vẻ điện thoại dùng không đúng mục đích như con thủ thỉ, nên mẹ lại tiếp tục tịch thu.

Nhường cho con chiếc bàn làm việc, mẹ dùng chiếc bàn thấp mà con hay ngồi để vẽ. Ảnh: Cao Bảo Vy
Nhường cho con chiếc bàn làm việc, mẹ dùng chiếc bàn thấp tẹt mà con hay ngồi vẽ. Ảnh: Cao Bảo Vy

Ngày… tháng… năm…

Sau giờ ăn trưa, mẹ sẽ chuẩn bị sẵn hai phần sinh tố hoặc nước ép, cho vào tủ lạnh, hôm thì nước chanh dây, hôm sinh tố dâu, hôm thì nước dừa… Mẹ giao nhiệm vụ cho con vào giờ giải lao, sẽ xuống lấy nước cho mẹ và cho mình.

Con hỏi: “Sao ngày nào cũng là con vậy?”. Mẹ đáp: “Ngồi học cả 4 tiếng, đứng dậy vận động cho khỏe người”. Thế là con ngoan ngoãn đi, còn mẹ cũng vận động bằng cách… mang ly nước ra ngoài ban công chụp hình sống ảo.

Ngày… tháng… năm…

Tuần này con có tiết kiểm tra một môn học thuộc lòng, cô dặn học bài 2. Hai mẹ con hì hục học thuộc và dò bài. Đến ngày kiểm tra, cô bảo: “Cô nghĩ các con không ai học đâu và thế nào cũng mở tập xem (?!) nên thôi, cô cho làm đề mở luôn!”.

Thế là ai cũng lật bài rào rào, riêng con không lật vì nghĩ mình có học bài và nghĩ mình cần phải… trung thực. Con làm xong bài sớm, mở tập ra dò đáp án, thấy có câu làm sai cũng… không sửa, cứ thế nộp. Cuối cùng con được 8/10 điểm.

Nghe con kể lại mà mẹ buồn cười, phải ngồi giải thích cho con hiểu thế nào là đề mở và thế nào là trung thực khi làm bài. Giải thích cho con xong mẹ quay sang gọi cô giáo, nếu định làm đề mở thì từ giờ em khỏi cho con ngồi hì hục học thuộc nữa cô ơi.

Một trong những cốc nước con mang cho mẹ vào giờ giải lao giữa bốn tiết học online. Ảnh: Cao Bảo Vy
Một trong những ly nước con mang cho mẹ vào giờ giải lao giữa bốn tiết học online. Ảnh: Cao Bảo Vy

Ngày… tháng… năm…

Hôm nay con khoe mẹ một video clip con và các bạn tự làm, bao gồm những hình ảnh tụi con tự chụp nhau trong giờ giải lao bằng màn hình webcam.

Học online nhưng phần lớn các bạn đều mặc đồng phục nghiêm túc, có bạn thắt cả khăn quàng. Hình tuy hơi mờ nhưng nụ cười của các con vô cùng rạng rỡ. Mẹ thấy vui vì dù học online thật khó khăn và đôi khi chán nản thì tụi con vẫn cố gắng nghĩ ra cách tìm được niềm vui.

Chúng ta còn phải cùng nhau đi qua nhiều ngày tháng như thế nữa, mẹ mong con luôn vui vẻ, luôn chăm học và giữ vững tinh thần trung thực trong học tập nhé. Mẹ yêu con!

Cao Bảo Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI