Con học online, phụ huynh “săn” kính chống ánh sáng xanh

14/09/2021 - 06:27

PNO - Cho rằng kính chống ánh sáng xanh có khả năng phòng ngừa tác hại từ các thiết bị điện tử, đặc biệt ngăn ngừa cận thị, nhiều bậc phụ huynh đang đổ xô mua cho con sử dụng để bảo vệ mắt trong bối cảnh các bé phải học trực tuyến (online)…

"Săn” kính chống ánh sáng xanh 

Cậu con trai lớp Bốn bước vào năm học mới theo hình thức học trực tuyến, chị N.T.P. (Q.Hà Đông, TP.Hà Nội) không khỏi lo lắng vì thời gian học online của con dày đặc, cả sáng lẫn chiều. Để bảo vệ đôi mắt của con trước tác động từ thiết bị công nghệ như ti vi, điện thoại, máy tính… chị phải tìm mua kính chống ánh sáng xanh trên các trang bán hàng trực tuyến, do các cửa hàng đóng cửa.

Cũng như chị P, nhiều phụ huynh tại các địa phương giãn cách xã hội đang đổ xô tìm mua kính mắt chống ánh sáng xanh. Mặt hàng này đang “hot” với đủ mức giá từ vài trăm tới hàng triệu đồng…

Anh N.M.Đ., chủ một cửa hàng kính tại Hà Nội, cho hay, dù không mở cửa hàng vì tránh dịch, song mỗi ngày anh vẫn nhận vài chục đơn hàng online, hầu hết là kính chống ánh sáng xanh cho trẻ em. “Kính chống ánh sáng xanh được bán phổ biến khoảng 4 - 5 năm nay nhưng chưa bao giờ được hỏi liên tục như lúc này. Không chỉ trẻ bị cận thị mà rất nhiều phụ huynh mua kính 0 độ để cho con đeo. So với kính thông thường, kính chống ánh sáng xanh có mức giá đắt hơn tùy vào chất liệu. Có cả loại dùng cho kính gọng và kính áp tròng”, anh Đ. cho biết.

Chuyên gia nhãn khoa khẳng định, kính chống ánh sáng xanh tốt cho mắt nhưng không có khả năng bảo vệ cận thị nếu mắt không được nghỉ ngơi, tiếp xúc quá lâu với các thiết bị điện tử
Chuyên gia nhãn khoa khẳng định, kính chống ánh sáng xanh tốt cho mắt nhưng không có khả năng bảo vệ cận thị nếu mắt không được nghỉ ngơi, tiếp xúc quá lâu với các thiết bị điện tử

Trên nhiều trang bán hàng online, kính chống ánh sáng xanh cũng liên tục được quảng cáo với nhiều công dụng. Theo đó, ánh sáng xanh tím có bước sóng từ 380 - 455nm có thể đi sâu vào bên trong mắt, dẫn đến những tổn hại thị lực về lâu dài như bệnh thoái hóa hoàng điểm (AMD).

Những người bị thoái hóa hoàng điểm có nguy cơ cao bị mất thị lực vĩnh viễn. Ngoài ra, trong sinh hoạt hằng ngày, việc tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng xanh cũng sẽ dẫn đến các triệu chứng như nhức đầu, mỏi mắt - hay còn gọi là triệu chứng của mỏi mắt kỹ thuật số. “Dùng kính chống ánh sáng xanh sẽ hạn chế được vấn đề này, phòng ngừa cận thị”, chủ một shop online nhấn mạnh. 

Không có tác dụng ngừa cận thị

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, thạc sĩ - bác sĩ Đặng Xuân Nguyên, nguyên Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Mắt Hà Nội II, cho biết, ánh sáng xanh là dải ánh sáng cận tia cực tím có hại tới mắt.

Nguồn ánh sáng xanh nhân tạo có thể đến từ đèn huỳnh quang, đèn led và ti vi màn hình phẳng, đặc biệt là các màn hình hiển thị của máy tính, điện thoại, các thiết bị kỹ thuật số. Dù nguồn ánh sáng này phát ra chỉ bằng một phần nhỏ so với ánh sáng mặt trời nhưng thời gian sử dụng các thiết bị công nghệ ngày càng gia tăng gây ra nhiều lo ngại về tác động lâu dài của mắt. Các nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra, nếu dùng lâu thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh có thể làm tăng nguy cơ gây thoái hóa điểm vàng ở đáy mắt khi về già.

Kính chống ánh sáng xanh chính là một giải pháp đã được nghiên cứu để giảm thiểu tác hại của loại ánh sáng này tới “cửa sổ tâm hồn” của con người. Do đó, hoàn toàn hữu ích khi lựa chọn các loại kính này để đeo khi ngồi trước ti vi, máy tính…

Tuy nhiên, bác sĩ Đặng Xuân Nguyên lưu ý, kính chống ánh sáng xanh chỉ có tác dụng bảo vệ “về lâu dài” đối với đáy mắt, giảm nguy cơ thoái hóa mắt khi về già chứ không hề có tác dụng ngăn ngừa cận thị như nhiều người lầm tưởng. Việc tiếp xúc với các thiết bị điện tử là một trong những nguy cơ lớn dẫn tới cận thị nhưng không phải do tác động của ánh sáng xanh mà là do mắt phải nhìn gần trong thời gian dài quá mức. Do ánh sáng từ màn hình khiến đồng tử phải co đi co lại liên tục, gây mỏi mệt, không điều tiết được. 

Do đó, để ngăn ngừa cận thị, phải tuân thủ những nguyên tắc bảo vệ mắt. Đối với trẻ em, cần ngồi học đúng tư thế, đảm bảo khoảng cách từ mắt tới mặt bàn, sử dụng ánh sáng tự nhiên… Khi sử dụng thiết bị điện tử, cần giảm độ sáng của màn hình và thường xuyên để mắt nghỉ ngơi, không dùng liên tục trong thời gian dài.

“Phụ huynh nên tập cho con thói quen chớp mắt thường xuyên và nghỉ ngơi mắt bằng cách phóng mắt ra tầm xa, trên 6m để thư giãn, đặc biệt là nhìn vào khoảng cây cối xanh mát. Ngoài ra, có thể tra một số loại nước mắt nhân tạo, vitamin để mắt đỡ khô và mỏi mệt”, bác sĩ Xuân Nguyên nói. Liên quan một số loại thuốc tra mắt đem lại cảm giác mát lạnh sau khi nhỏ, bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng, bởi có chứa thành phần bạc hà và gây co mạch, không tốt cho mắt. 

Trong bối cảnh học trực tuyến như hiện nay, phụ huynh nên quan tâm hơn đến đôi mắt của trẻ bằng cách phát hiện những dấu hiệu bất thường của mắt như mỏi mắt, đau đầu… để đưa con tới cơ sở y tế có chuyên khoa mắt thăm khám. Lưu ý, không nên tùy tiện cắt kính cho con, bởi nếu đeo kính không đúng độ của mắt sẽ rất dễ làm mắt bị mỏi, lên độ nhanh hơn. Trẻ cũng nên được đưa đi khám mắt định kỳ từ 3 - 6 tháng/lần để đo độ cận, sử dụng kính đúng với tình trạng mắt. 

 

H.Anh

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI