Philippines gặp khó khi duy trì lớp học online

14/09/2021 - 06:28

PNO - Năm học mới bắt đầu nhưng các trường học ở Philippines vẫn chìm trong im lặng khi hàng triệu học sinh phải ngồi ở nhà và học trực tuyến. Các chuyên gia lo ngại "cuộc khủng hoảng" giáo dục tại nước này sẽ trầm trọng thêm.

Trong khi nhiều nước trên thế giới đã mở lại một phần hoặc toàn bộ các lớp học trực tiếp, thì các nước tại Đông Nam Á, như Philippines, vẫn đóng cửa trường học kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã bác bỏ đề xuất thí điểm mở lại các trường tiểu học và trung học vì lo ngại trẻ em có thể mắc COVID-19 và lây nhiễm cho người thân lớn tuổi.

Bé gái Kylie Larrobis (7 tuổi) nói với AFP: "Cháu muốn đi học. Cháu không biết lớp học trông như thế nào - cháu chưa bao giờ nhìn thấy lớp học". Kylie phàn nàn rằng cô bé không thể đọc sau một năm học trực tuyến.

Kylie Larrobis đang sống tại một căn hộ nhỏ ở Manila cùng với 6 thành viên khác của gia đình. Năm nay bước vào lớp 1, cô bé đã khóc trong thất vọng khi không thể hiểu bài học trực tuyến mà mình theo dõi trên smartphone. Mẹ của Kylie Larrobis, Jessielyn Genel nói thêm rằng, nỗi khổ của con mình còn trầm trọng thêm bởi lệnh cấm trẻ em chơi ngoài trời.

Vào tháng 10/2020, Philippines đã khởi động một chương trình "học tập kết hợp" bao gồm các lớp học trực tuyến, tài liệu in, các bài học được phát sóng trên truyền hình và phương tiện truyền thông xã hội.

Kế hoạch này bị cản trở bởi vấn đề nghiêm trọng: Hầu hết học sinh ở Philippines không có máy tính hoặc Internet tại nhà.

 

Đối với nhiều gia đình tại Philippines, việc cho con em học trực tuyến là một yêu cầu khó khăn cả về vật chất, thời gian lẫn tinh thần
Đối với nhiều gia đình tại Philippines, việc cho con em học trực tuyến là một yêu cầu khó khăn cả về vật chất, thời gian lẫn tinh thần

Nhiều học sinh có thể ngừng học

Isy Faingold, Giám đốc giáo dục của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tại Philippines, cho biết hơn 80% phụ huynh lo rằng con cái của họ sẽ “học kém hơn”. Khoảng 2/3 trong số họ ủng hộ việc mở lại các lớp học ở những khu vực ít lây nhiễm.

Ông Faingold nói: "Học từ xa không thể thay thế việc học trực tiếp. Trước COVID-19 đã có một cuộc khủng hoảng học tập... Nó sẽ còn tồi tệ hơn nữa".

Theo dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), thanh thiếu niên 15 tuổi ở Philippines xếp gần cuối trong khu vực về kỹ năng đọc, toán và khoa học. Hầu hết học sinh tại các trường công lập, nơi các lớp học có sĩ số lớn, phương pháp giảng dạy lạc hậu, cơ sở hạ tầng cơ bản như nhà vệ sinh không được đầu tư, và nghèo đói là những nguyên nhân khiến giới trẻ tụt hậu so với bạn bè trên thế giới.

Theo số liệu chính thức, vào tháng 9/2020, số lượng học sinh đăng ký học tại trường đã giảm xuống còn 26,9 triệu em và con số này đã giảm thêm 5 triệu kể từ đó.

Ông Faingold lo ngại nhiều học sinh có thể "không bao giờ trở lại". Ông chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng trong những ngày tới, khi tình hình được cải thiện, lượng tuyển sinh sẽ tăng nhanh trở lại”.

Mặt khác, việc phải học tập từ xa cũng làm ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe tâm thần và sự phát triển của trẻ em. Bác sĩ Rhodora Concepcion (thuộc Hiệp hội Tâm thần học Trẻ em và Vị thành niên Philippines) cho biết: “Việc phải cô lập với xã hội trong thời gian dài có liên quan mật thiết đến sự cô đơn và các vấn đề tâm sinh lý ở trẻ em”.

 

Nhiều học sinh có nguy cơ bỏ học do không thể theo kịp bài vở qua internet
Nhiều học sinh có nguy cơ bỏ học do không thể theo kịp bài khi học trực tuyến

Chỉ có thể mở cửa khi an toàn

Petronilo Pacayra, một phụ huynh có 2 con trai, một bé 9 và một bé 10 tuổi, cho biết ông rất lo lắng cho các con của mình khi chúng cũng như hầu hết trẻ em ở Philippines, dựa vào các bài tập in sẵn do trường cung cấp.

Trong căn phòng chật chội và thiếu ánh sáng mà gia đình sinh sống, người cha đơn thân 64 tuổi nói với AFP: "Kỹ năng đọc của cả hai thực sự kém đi".

Mỗi ngày, ông Pacayra giúp con hoàn thành bài tập ở trường, đồng thời ông làm những công việc lặt vặt để kiếm sống. Đứa con út của ông, tên gọi ở nhà là RJ, đang bắt đầu học lớp 2. Cậu bé cho biết: "Cháu không thích đọc sách, cháu thích nghịch điện thoại hơn".

Cô Josefina Almarez - Hiệu trưởng trường nơi những đứa trẻ đang theo học - tuyên bố "không có trẻ em nào bị bỏ lại phía sau" trong năm đầu tiên học từ xa. Nhưng cô thừa nhận một số trẻ "cần đặc biệt chú ý".

 

Petronilo Pacayra dành thời gian phụ các con làm bài tập
Ông Petronilo Pacayra dành thời gian hướng dẫn các con làm bài tập

 

Ông Faingold cho biết, trẻ em nhỏ tuổi là đối tượng chịu ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng bởi việc đóng cửa trường học, vì những năm đầu đi học là "nền tảng". Ông nói: “Nếu bạn không có nền tảng vững chắc về toán và đọc viết thì sẽ rất khó để học các môn khác trong chương trình giáo dục tiểu học, trung học hoặc thậm chí đại học”.

Faingold cho biết một "kịch bản lạc quan" là các trường học ở Philippines sẽ mở cửa trở lại vào năm tới. Nhưng điều đó sẽ phụ thuộc vào tốc độ tiêm chủng. Tại Philippines, cho đến nay chỉ có khoảng 20% ​​dân số mục tiêu được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ. Trẻ em vẫn chưa được đưa vào danh sách đối tượng tiêm chủng.

Cô Jessy Cabungcal, một phụ huynh có con gái 7 tuổi đang theo học tại một trường tư thục ở Manila - và học trực tuyến với iPad, máy tính để bàn - đồng ý với quyết định tiếp tục đóng cửa trường học của Tổng thống Duterte.

"Bạn có thể hiểu rằng chính phủ đang lo lắng vì không thể đảm bảo với phụ huynh rằng bọn trẻ sẽ không nhiễm bệnh", cô giải thích.

Ngọc Hạ (theo AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI