Con gái 17 tuổi có bầu, cha mẹ có thể tổ chức cưới cho con?

07/04/2019 - 14:00

PNO - Con gái tôi 17 tuổi, người yêu 21 tuổi làm nó có bầu. Chúng tôi rất đau lòng, nhưng muốn tổ chức lễ cưới cho con để sớm ổn định vì việc cũng đã lỡ. Điều này có đúng luật không?

Hỏi: Con gái tôi 17 tuổi, người yêu 21 tuổi làm nó có bầu. Tôi rất đau lòng vì đang tuổi ăn tuổi học mà con bé dại dột. Nhưng chúng tôi đành phải tổ chức hôn lễ cho hai cháu để chúng ổn định cuộc sống và lo cho đứa bé sắp chào đời. Xin hỏi việc tổ chức hôn lễ này có vi phạm pháp luật không, quy định về điều kiện kết hôn như thế nào?

Đỗ Anh Thiện (Vũ Thư, Thái Bình)

Con gai 17 tuoi co bau, cha me co the to chuc cuoi cho con?
Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào chị. Tôi xin đưa ra tư vấn như sau nhằm giúp chị tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề tổ chức hôn lễ nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của hai cháu như sau:

Luật Hôn nhân và gia đình tại Điều 8 quy định về điều kiện kết hôn như sau:

”1. Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

b) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

c) Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

d) Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 điều 5 của luật này.”

Vậy trường hợp của hai cháu là cháu gái chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định của pháp luật. Việc lấy nhau không được pháp luật công nhận là vợ chồng hợp pháp cho đến khi đủ tuổi và đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật.

Hiện tại, trường hợp của hai cháu là tảo hôn được quy định tại điều 3 luật này:

“8. Tảo hôn là việc lấy vợ, lấy chồng khi một bên hoặc cả hai bên chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 8 của luật này.”

Theo đó, người tổ chức hôn lễ cho hai cháu sẽ vi phạm quy định về tổ chức tảo hôn tại điều 47 Nghị định 110/2013/NĐ-CP như sau:

“1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho người chưa đủ tuổi kết hôn.

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi cố ý duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đủ tuổi kết hôn mặc dù đã có quyết định của Tòa án nhân dân buộc chấm dứt quan hệ đó.”

Như vậy, việc tổ chức hôn lễ cho người chưa đủ tuổi kết hôn sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Ngoài ra, nếu hành vi này đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà còn tiếp diễn thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại điều 183 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017:

“Người nào tổ chức việc lấy vợ, lấy chồng cho những người chưa đến tuổi kết hôn, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm.”

Theo thông tin chị cung cấp, con gái chị đang mang thai. Nếu chị muốn đảm bảo chắc chắn gia đình mình không bị phạt cảnh cáo hay phạt tiền, cũng như quyền lợi của hai cháu được bảo vệ tốt nhất thì nên đợi cháu đủ 18 tuổi rồi mới tổ chức hôn lễ. Nếu chị vẫn tổ chức hôn lễ cho hai cháu bình thường thì có thể phải chịu các trách nhiệm nêu trên. Việc lựa chọn là ở gia đình mình.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI